เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
Skip to content
ราคาน้ำมันวันนี้ (10 ต.ค. 69) เช็กราคาดีเซล-แก๊สโซฮอล์ล่าสุด
News ราคาน้ำมันวันนี้ (10 ต.ค. 69) เช็กราคาดีเซล-แก๊สโซฮอล์ล่าสุด
ธปท.จับตา ‘เอสเอ็มอี-อสังหา-ครัวเรือน’ ฉุดเศรษฐกิจ
Economic ธปท.จับตา ‘เอสเอ็มอี-อสังหา-ครัวเรือน’ ฉุดเศรษฐกิจ
3 โจทย์ใหญ่ชี้ชะตาเศรษฐกิจโลก IMF เตือน AI โหมเชื้อไฟเหลื่อมลํ้า
Finance 3 โจทย์ใหญ่ชี้ชะตาเศรษฐกิจโลก IMF เตือน AI โหมเชื้อไฟเหลื่อมลํ้า
“ธนกร จินตนาธัญชาติ” ปั้นเครือข่ายห้างท้องถิ่นทั่วไทย เพิ่มแต้มต่อธุรกิจ
Business “ธนกร จินตนาธัญชาติ” ปั้นเครือข่ายห้างท้องถิ่นทั่วไทย เพิ่มแต้มต่อธุรกิจ
สนามบินภูเก็ต ผู้โดยสารทะลุ 17 ล้านคน เร่งขยายเทอร์มินัลอินเตอร์ รองรับเพิ่มอีก 5.5 ล้านคน
เศรษฐกิจภูมิภาค สนามบินภูเก็ต ผู้โดยสารทะลุ 17 ล้านคน เร่งขยายเทอร์มินัลอินเตอร์ รองรับเพิ่มอีก 5.5 ล้านคน
​กางสถิติ Golden Week จีนเข้าเชียงใหม่พุ่ง 37% Gen Z ขึ้นแท่นดันท่องเที่ยวปลายปี
เศรษฐกิจภูมิภาค ​กางสถิติ Golden Week จีนเข้าเชียงใหม่พุ่ง 37% Gen Z ขึ้นแท่นดันท่องเที่ยวปลายปี
ในหลวง พระราชินี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เนเน่ รอยัล และครอบครัว เฝ้าฯ
ข่าวในพระราชสำนัก ในหลวง พระราชินี พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เนเน่ รอยัล และครอบครัว เฝ้าฯ
ไทย-ติมอร์ฯ เร่งสรุป MOU ค้าข้าว “ศุภจี” เปิดทางเกษตร-อาหารแปรรูปขยายตลาด
Economic ไทย-ติมอร์ฯ เร่งสรุป MOU ค้าข้าว “ศุภจี” เปิดทางเกษตร-อาหารแปรรูปขยายตลาด
ปักหมุด 1 พ.ย. เปิด “มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569” เนรมิตหนองแด 1,030 ไร่ สู่เวทีระดับโลก
Economic ปักหมุด 1 พ.ย. เปิด “มหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2569” เนรมิตหนองแด 1,030 ไร่ สู่เวทีระดับโลก
พาณิชย์ผนึก 45 พันธมิตร จัดเจ 9 วัน ลดสูงสุด 50% กระจายสินค้า-กดค่าครองชีพ
Economic พาณิชย์ผนึก 45 พันธมิตร จัดเจ 9 วัน ลดสูงสุด 50% กระจายสินค้า-กดค่าครองชีพ
ดูทั้งหมด

ขึ้นค่าเเรงใหม่ 5-6 บาททั่วปท. โวยพรรคการเมืองช่วงหาเสียงฟุ้ง 425 บาท

07 ธ.ค. 2562 | 16:16น.

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 ที่มี นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน มีมติปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2563 แบ่งเป็น 10 ระดับ จำนวน 5 และ 6 บาท โดยมีจังหวัดชลบุรี และภูเก็ต ปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุด คือ 336 บาท/วัน ส่วนระยองปรับขึ้น 335 บาท ขณะที่กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ปรับขึ้นเป็น 331 บาท และฉะเชิงเทราปรับขึ้นเป็น 330 บาท ส่วนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 321.09 บาท และอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 6 บาท ใน 9 จังหวัด คือ ชลบุรี, ภูเก็ต, ปราจีนบุรี, กทม., นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ส่วนที่เหลืออีก 68 จังหวัด ปรับขึ้น 5 บาท ทำให้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทย แบ่งเป็น 10 ระดับ สูงสุดอยู่ที่ 336 บาท ได้แก่ ชลบุรี และภูเก็ต ต่ำสุดอยู่ที่ 313 บาท ได้แก่ ปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส

สุทธิ สุโกศล

“ขณะที่อัตราค่าจ้างกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลอยู่ที่ 331 บาท ส่วนที่เหลือจะลดหลั่นกันไปตามลำดับ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะนำผลสรุปเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทันประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2563 ที่จะถึงนี้ เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของระบบเศรษฐกิจ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ภาวะเงินเฟ้อ และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ”

ขณะที่แหล่งข่าวในที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำเปิดเผยว่า ตัวเลขการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ ลูกจ้างน่าจะพอใจ และนายจ้างคงจะเห็นด้วย ทั้งนั้น เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งการคำนวณตัวเลขการปรับขึ้นครั้งนี้ถือว่าไม่ได้มีความแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ อาจมีบางจังหวัดที่ขอปรับขึ้นสูงกว่าอัตราดังกล่าว และบางจังหวัดขอให้มีปรับขึ้นน้อยกว่า หรือไม่ปรับขึ้นเลย ทำให้ภาพรวมของการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศในครั้งนี้ อยู่ที่ 1.6% หรืออยู่ที่ 321.09 บาท

ผลของการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ จะทำให้เกิดการกระตุ้นการใช้จ่ายของประเทศไทยในช่วงต้นปี 2563 และจะทำให้แรงงานที่มีค่าจ้างน้อยกว่าถูกปรับเพิ่มให้สูงขึ้น ขณะที่แรงงานที่มีอัตราค่าจ้างสูงจะได้รับอานิสงส์ในการปรับขึ้นค่าจ้าง จนทำให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น ทั้งยังเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายอีกด้วย

“ทั้งนี้ อาจมีบางพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างในอัตราที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อ ซึ่งต่อไปกระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาดูแล และควบคุมราคาสินค้า ส่วนการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ นั้น ที่ผ่านมารัฐบาลมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลค่าครองชีพ ทั้งชิม ช้อป ใช้ และบัตรสวัสดิการต่าง ๆ ให้กับลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป ส่วนผู้ประกอบการอาจมีการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลือดอกเบี้ยถูก เพื่อดูแลนายจ้างขนาดกลาง ขนาดเล็กที่จะได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

นางสาวธนพร วิจันทร์ รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มลูกจ้างได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจค่าครองชีพที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตรา 5-6 บาทครั้งนี้ ถือว่าไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยอยากเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการเข้ามาช่วยเหลือกลุ่มลูกจ้าง

“อยากทวงถามภาครัฐบาลว่า วันนี้นโยบายที่ได้หาเสียงไว้เมื่อก่อนการเลือกตั้งที่จะให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 425 บาท ตอนนี้มีความคืบหน้าอย่างไร การคิดตัวเลขค่าจ้างอัตราดังกล่าวมาจากฐานอะไร และมีความเป็นได้มากน้อยเพียงใด จึงขอให้รัฐบาลออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว และอยากให้ทำตามสิ่งที่ได้หาเสียงไว้กับผู้ใช้แรงงานโดยเร็วที่สุด”

คลิกอ่าน >>> เคาะแล้ว! ค่าแรงขั้นต่ำใหม่ ปรับขึ้น 5-6 บาท สูงสุด 336 บาท/วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงแรงงาน ค่าแรง