เกาหลีใต้เล็งคลอดมาตรการ เมตาเวิร์ส-โอทีที ใหม่ อัพเศรษฐกิจดิจิทัล

กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที เกาหลีใต้ เผยแผนยกเลิกควบคุมวิดีโอเกมด้วยกฎหมายดั้งเดิม พร้อมหาแนวทางใหม่หนุนอุตสาหกรรมใหม่ “เมตาเวิร์ส-โอทีที” ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

วันที่ 20 กันยายน 2565 คณะกรรมการนโยบายข้อมูลแห่งชาติ เกาหลีใต้ ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีนายกรัฐมนตรี “Han Deok-soo” เป็นประธาน ซึ่งได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมข้อมูลพื้นฐานครั้งแรกและทิศทางการส่งเสริม ซึ่งครอบคลุมการพัฒนาศักยภาพการใช้งาน “ข้อมูล” ที่เปรียบเหมือนน้ำมันดิบยุคใหม่ และคือสิ่งที่กำหนดความสำเร็จและล้มเหลวของการพัฒนาประเทศ

โดยอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประชุมดังกล่าวถูกเรียกว่า “อุตสาหกรรมใหม่” ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไร้คนขับ หรือระบบขับขี่อัตโนมัติ เมตาเวิร์ส สตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม (OTT)

จากรายงานการประชุม คกก. นโยบายข้อมูลแห่งชาติ ระบุที่มาและความสำคัญว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้วางพื้นฐานทางกฎหมายและเชิงสถาบัน สำหรับการเติบโตและการใช้ข้อมูล เช่น การแก้ไขพระราชบัญญัติข้อมูล แต่ภาคอุตสาหกรรมมีความเห็นว่า จำเป็นต้องยกเลิกกฎระเบียบของข้อมูลและอุตสาหกรรมใหม่ และเพื่อเสริมระบบมากกว่า

ดังนั้น จึงมีการตรวจสอบงานปรับปรุงกฎหมายและระเบียบทั้งหมด 13 งาน ได้แก่ 8 ระเบียบงานด้านข้อมูล เช่น ข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลแฝง และการพัฒนาพื้นฐานความปลอดภัยเพื่อใช้บิ๊กดาต้า และใช้ประโยชน์จากข้อมูลสำหรับอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง และ 5 ระเบียบงานในสาขาอุตสาหกรรมใหม่

โดยปรับปรุงกฎระเบียบที่สำคัญเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ ๆ เช่น Metaverse จะเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงการพัฒนาระบบการขับขี่อัตโนมัติ

รายงานการประชุมดังกล่าวระบุอีกด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการควบคุมเกมในโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse ที่เป็นอุตสาหกรรมใหม่ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และยังมีความกังวลเกี่ยวกับอุปสรรคของการเติบโตของอุตสาหกรรม ซึ่งต้องการความชัดเจนในการส่งเสริม

ดังนั้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที และ กระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวกำลังวางแผนที่จะเตรียมแนวทางสำหรับการจำแนกประเภทผลิตภัณฑ์เกมแบบดั้งเดิม และ โลกเสมือนจริงโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนั้น จะต้องมีการตรามาตรการและกฎระเบียบที่สมเหตุผล ตลอดจนการตรากฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรง เช่น การตรากฎหมาย metaverse พิเศษ