ช้อปปี้ อินโดนีเซีย เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 3%

Shopee ปลดพนักงาน

สื่อนอกรายงาน ช้อปปี้ เตรียมเลิกจ้างเพิ่มในอินโดนีเซีย อ้างเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พร้อมลดภาระค่าใช้จ่ายจากการขาดทุนสะสม

วันที่ 19 กันยายน 2565 Bloomberg รายงานว่า Sea Ltd. กำลังเตรียมเลิกจ้างพนักงาน 3% ของ Shopee ในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการลดตำแหน่งงานในระดับภูมิภาคที่เริ่มขยายกว้างขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมการขาดทุนและดึงดูดนักลงทุนกลับ

Bloomberg ยังรายงานอีกด้วยว่า จะมีการแจ้งพนักงานที่ Shopee Indonesia ที่ถูกเลิกจ้างในวันจันทร์ ซึ่งการประกาศจะเกิดในที่ประชุมรวม Town Hall แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด โดย Shopee บอกกับ Bloomberg ว่าการลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องในการ “เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน” เพื่อบรรลุเป้าหมายที่พอดีให้แก่ธุรกิจของตน

ก่อนหน้านี้มีรายงานเมื่อวันที่ 9 กันยายน ว่า Shopee จะถอนตัวจากอาร์เจนตินาโดยสิ้นเชิง และเริ่มปิดการดำเนินงานในชิลี โคลัมเบีย และเม็กซิโก โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากความไม่แน่นอนในระดับมหภาคในปัจจุบัน จึงต้องมุ่งเน้นทรัพยากรไปที่การดำเนินงานหลัก และได้ตัดสินใจที่จะมุ่งเน้นไปที่รูปแบบข้ามพรมแดน ในเม็กซิโก โคลัมเบีย และชิลี

ซึ่งจากการรายงานของ Reuters ยังชี้ให้เห็นว่า ผู้บริหารของ Sea มองเห็นมูลค่าตลาดเพิ่มสูงขึ้นกว่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เนื่องจากหน่วยเกมและอีคอมเมิร์ซได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ แต่หุ้นของบริษัทร่วงลงตั้งแต่นั้นมา และตอนนี้มีมูลค่าเพียง 27 พันล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้น จึงมีคำสั่งภายในแก่ผู้จัดการ Shopee เพื่อให้ได้ผลกำไรในตลาดสำคัญ ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2023

https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-09-19/sea-plans-to-fire-3-of-indonesia-staff-as-regional-cuts-begin#xj4y7vzkg
https://www.reuters.com/business/retail-consumer/exclusive-seas-shopee-shuts-operations-argentina-chile-colombia-mexico-sources-2022-09-08/