อาลีบาบา กดปุ่มเปิดมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11.2022

ยักษ์อาลีบาบากรุ๊ป เปิดงานมหกรรมช้อปปิ้งโลก 11.11 ประจำปี 2565 ผนึกเครือข่ายพันธมิตรกว่า 2.9 แสนแบรนด์ ขนทัพสินค้าขึ้นแพลตฟอร์ม “ทีมอลล์-เถาเป่า” พร้อมเดินเกมรุก Loyalty Programs ดึงสมาชิกซื้อซ้ำ ทั้งเตรียมเพิ่มความจุคลังสินค้าสองเท่า-เส้นทางขนส่ง 20% รองรับพลังนักช้อปชาวจีน

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดฉากมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ครั้งที่ 14 ประจำปี 2565 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยร่วมกับผู้ประกอบการกว่า 290,000 แบรนด์ โดยปีนี้บริษัทเตรียมสนับสนุนเครื่องมือ และโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการขยายฐานสมาชิกใน Loyalty Programs ของแบรนด์ รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ประกอบการมากกว่า 40 แบรนด์อยู่บนทีมอลล์ (Tmall) มีจำนวนสมาชิกใน Loyalty Programs ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ขณะที่อีก 600 แบรนด์ มีจำนวนสมาชิกมากกว่าหนึ่งล้านคน

นายชุย เฉีย ประธานศูนย์พัฒนา และปฏิบัติการอุตสาหกรรมของเถาเป่า และทีมอลล์ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า 11.11 ปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่สุดในประวัติศาสตร์ของงาน มากถึง 17 ล้านรายการที่จะส่งมอบให้ผู้บริโภคในประเทศจีน ไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันล้านคน ซึ่งใช้บริการจากแพลตฟอร์มของบริษัทเป็นประจำทุกปี

“11.11 ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของผู้ค้าของเราทุกปี การเปลี่ยนสถานะผู้บริโภคมาเข้าสู่ Loyalty Programs จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีที่สุด โดยนอกจากการแนะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางธุรกิจแก่ผู้ค้าแล้ว เรายังมีการปรับปรุงระบบการจับคู่อุปสงค์-อุปทาน และการบริหารสมาชิกใน Loyalty Programs เพื่อสนับสนุนแบรนด์และพันธมิตรทางการค้าของเราทุกราย”

โดยบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเม็ดเงินในมือลูกค้าให้กลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุดต่อการเติบโตทางธุรกิจในระยะยาวของผู้ประกอบการ

สำหรับช่วงพรีเซล 11.11 บนทีมอลล์เริ่มขึ้นในเวลา 20.00 น. (เวลาปักกิ่ง) วันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา แบ่งกิจกรรมการขายออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกเริ่มในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 31 ต.ค. และสิ้นสุด วันที่ 3 พ.ย.

ขณะที่ช่วงที่สองจะเริ่มตั้งแต่เวลา 20:00 น. ของวันที่ 10 พ.ย. และยาวไปจนถึงวันที่ 11 พ.ย.

นอกจากนี้ อาลีบาบาจะสนับสนุนผู้ค้าในด้านการดึงสมาชิกเข้าสู่ Loyalty Programs รวมถึงด้านความคิดริเริ่ม เพื่อผลักดันการใช้ระบบสมาชิกให้เป็นที่นิยมในวงกว้าง และกลายเป็นเครื่องมือดึงดูด สร้างการมีส่วนร่วม และรักษาลูกค้าประจำของแบรนด์บนแพลตฟอร์ม

ในส่วนของ 88VIP โปรแกรมสมาชิกระดับพรีเมียมของระบบนิเวศอาลีบาบา ปัจจุบัน มีสมาชิกกว่า 25 ล้านคน สร้างการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อปีไม่ต่ำกว่า 57,000 หยวน สะท้อนถึงฐานผู้บริโภคคุณภาพสูงที่อุดหนุนสินค้าบนแพลตฟอร์มเป็นประจำ ช่วยผลักดันขีดความสามารถของผู้ประกอบการในการสร้างฐานสมาชิกของตนเอง เพื่อทำให้สามารถกำหนดเป้าหมาย และให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น ซึ่งแบรนด์ชั้นนำ รวมทั้งไนกี้ (Nike) และยูนิลีเวอร์ (Unilever) ได้มีการจัด Loyalty Programs ผ่านหน้าร้านบนทีมอลล์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าเดิม และดึงดูดลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะจากฐานผู้บริโภคที่ใช้บริการบนแพลตฟอร์มเป็นประจำกว่า 123 ล้านรายต่อปี รวมการใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 10,000 หยวนต่อปี บนเถาเป่าและทีมอลล์

ขณะที่ไลฟ์สตรีมยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ค้าและผู้บริโภค โดยอาลีบาบาจะสนับสนุนผู้ค้าที่มีความสามารถในการจัดเซสชันไลฟ์สตรีมด้วยตนเองตลอดช่วง 11.11 ผ่านเถาเป่า ไลฟ์ (Taobao Live)

และเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ค้าและอินฟลูเอนเซอร์ที่โฮสต์เซสชันไลฟ์สตรีม อาลีบาบาได้ใช้วิธีหลากหลายเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมบนแพลตฟอร์ม โดย 11.11 ปีนี้ จะนำเสนอช่องทางการตลาดและความช่วยเหลือในการกำหนดผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายให้ผู้ค้าที่เพิ่งเริ่มจัดไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ผู้ค้าเข้าถึงเครื่องมือทางธุรกิจและธุรกรรมการเงิน เช่น เครื่องมือวิเคราะห์การตลาด ซึ่งให้บริการแก่ผู้ค้าทุกรายบนเถาเป่า และทีมอลล์เป็นครั้งแรกในช่วง 11.11 และสร้างกระบวนการโอนเงินที่สะดวกรวดเร็ว ทำให้รอบบัญชีลูกหนี้ลดลงเหลือ 7 วัน สำหรับผลิตภัณฑ์บางรายการ

และเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นด้านโลจิสติกส์สำหรับผู้ค้าข้ามพรมแดน ไช่เหนี่ยว (Cainiao) ได้ปรับปรุงพัฒนาคลังสินค้า พิธีการทางศุลกากร การขนส่งระหว่างคลัง และการจัดจำหน่ายสินค้า สำหรับ 11.11 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเพิ่มจำนวนเส้นทางขนส่งสินค้าขาเข้าขึ้น 20% และเพิ่มความจุในคลังสินค้าที่บริหารเองเป็นสองเท่า

นอกจากนี้ ไช่เหนี่ยวยังได้เปิดตัวบริการขนส่งระหว่างคลังอีก 400 เส้นทาง ทั้งทางอากาศ ทะเล ถนน และทางรถไฟ เพื่อให้ครอบคลุมตลาดสินค้านำเข้าทุกประเทศ

สำหรับการส่งออกจากประเทศจีนนั้น ไช่เหนี่ยวได้ร่วมมือกับอาลีเอ็กซ์เพลส (AliExpress) นำเสนอบริการจัดส่งสินค้าภายในระยะเวลาที่กำหนด ในตลาดต่างๆ การันตีด้วยการจ่ายค่าชดเชยกรณีจัดส่งล่าช้า

ผู้บริหาร อาลีบาบา กล่าวด้วยว่าในตลาดกำลังพัฒนา เถาเป่าดีลส์ (Taobao Deals) ได้เตรียมทำงานร่วมกับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมมากกว่า 1,800 แห่งในจีนตลอดช่วง 11.11 เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าเงินในกระเป๋า โดยนำเสนอสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคส่งตรงจากโรงงานผู้ผลิตมากกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ