TKC รุกธุรกิจอบรมบุคลากรไอทีครบวงจร

TKC รุกธุรกิจอบรมบุคลากรไอทีครบวงจร

“ทีเคซี” ยิ้มร่า “คอมพ์เทีย” ยักษ์ใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมไอทีระดับโลก ตั้งเป็นตัวแทนขยายตลาดในไทย พร้อมเดินหน้ารุกธุรกิจอบรมบุคลากรด้าน “ไอที-ความมั่งคงปลอดภัยไซเบอร์” เต็มสตรีม ทั้งเผยภาคการธนาคาร-รพ. เสี่ยงสูงภัยไซเบอร์ ยกเคสในสหรัฐ สูญกว่า 5 พันล้านเหรียญ

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่นเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือทีเคซี ได้รับการแต่งตั้งจากสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (คอมพ์เทีย) ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ให้เป็นตัวแทนสนับสนุนการขาย การขยายตลาดของบริการ และผลิตภัณฑ์คอมพ์เทียเพื่อฝึกอบรมบุคลากร และออกใบรับรองมาตรฐานสากลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ในประเทศไทย

นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่นเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือทีเคซี กล่าวว่า บริษัทขยายธุรกิจจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเข้าสู่สมาร์ทไอที ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เพราะเห็นว่าเป็นตลาดที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะการยกระดับความรู้ความสามารถของบุคลากรไอที หรือไซเบอร์ซีเคียวริตี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้เกิดความมั่นคงปลอดภัย

“ทีเคซีมีแผนชัดเจนในการทำธุรกิจด้านสมาร์ทเลิร์นนิ่ง สมาร์ทฟาร์มมิ่ง สมาร์ทฮอสพิเทล สมาร์ทแอร์พอร์ต สมาร์ทโกเวิร์นเมนต์ สมาร์ทแพลตฟอร์ม และไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ล่าสุดเน้นเป้าหมายในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ เช่น การเงินการธนาคาร การไฟฟ้า เพื่อยกระดับบุคลากรในกลุ่มนี้ให้มีทักษะความรู้เท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี”

และเชื่อว่า ความร่วมมือกับคอมพ์เทีย ซึ่งเป็นองค์กรระดับสากล ที่มีหลักสูตรการอบรมที่ได้รับการยอมรับและมีมาตรฐานได้รับการรับรองจาก ISO และ ANSI จะทำช่วยให้อุตสาหกรรมไอที และไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของไทยยกระดับสู่มาตรฐานสากลที่สูงยิ่งขึ้น นายสยามกล่าว

TKC รุกธุรกิจอบรมบุคลากรไอทีครบวงจร

ด้านนายปีเตอร์ แชลค์วิชค์ รองประธาน สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (คอมพ์เทีย) ภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า คอมพ์เทีย เป็นองค์กรกลางในอุตสาหกรรมไอที และไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ที่มีลูกค้าทั่วโลก ทั้งในภาครัฐบาล ธุรกิจการเงินการธนาคาร สถาบันการศึกษา และเอกชน โดยมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรด้านไอทีเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว และขณะนี้ได้ออกใบรับรองมาตรฐานให้บุคลากรด้านไอทีทั่วโลกกว่า 3 ล้านคน จากผู้เข้าอบรมกับคอมพ์เทียกว่า 6 ล้านคน

นายแซลค์วิชค์กล่าวว่า ในภาคการเงินการธนาคารของสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันประสบปัญหากลุ่มแฮกเกอร์เข้าไปเจาะระบบ หรือแรนซัมแวร์ทำให้เกิดความเสียหายปีละกว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ล่าสุดมีกรณีระบบไอทีของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น โดนโจมตีจนไม่สามารถใช้การได้

“ตลาดไอทีเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีผู้เข้าเกี่ยวข้องทั้งในภาคบริการ ภาคซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ รวมกว่า 75 ล้านคนทั่วโลก มีการลงทุนมากถึง 4.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับประเทศไทย คอมพ์เทียเข้ามาให้บริการราว 10 ปี มีหุ้นส่วนทางธุรกิจหรือพาร์ตเนอร์ 17 แห่ง ล่าสุดให้ทีเคซีดูแลด้านการตลาด การส่งเสริมการขาย ในไทย”


นายสยามกล่าวเพิ่มเติมว่า ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ต้องเกี่ยวข้องกับคน กระบวนการ และเทคโนโลยี ดังนั้นความร่วมมือกับคอมพ์เทีย จึงเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนที่เกี่ยวกับการพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้