TKC ลุยดิจิทัลโซลูชั่นเร่งเกมปั๊มรายได้ครึ่งปีหลัง 65

TKC ลุยดิจิทัลโซลูชั่น

“TKC” เร่งเกมโต ลุยขยายธุรกิจใหม่บุกดิจิทัลโซลูชั่น ชู 6 สมาร์ท เกาะเทรนด์อนาคต ทั้ง “Smart Hospital-Smart Airport-Cyber Security-Smart Platform” นำร่องอัพสปีดธุรกิจเสริมประสิทธิภาพบริการด้วยเทคโนโลยี ทั้งโชว์รายได้ครึ่งปีแรก2565 ทะลุ 1,251 ล้านบาท กำไรกว่า 131 ล้านบาท ทั้งเผยมีแบ็กล็อกในมืออีก 3,000 ล้าน รอเซ็นสัญญา 412 ล้านบาท มั่นใจครึ่งปีหลังรายได้โตต่อไม่น้อยกว่า 20% พร้อมปั้นสมาร์ทฟาร์มมิ่งยกระดับเกษตรกรไทยควบคู่ตอบแทนสังคม

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC เปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้ในไตรมาส 2/2565 ที่ 612.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ 590.32 ล้านบาท จำนวน 22.01 ล้านบาท 3.73% จากงานโครงการ 314.97 ล้านบาท (51.50%) จากงานบริการวิศวกรรม และการบำรุงรักษา 227.60 ล้านบาท (37.22%) และจากการขาย 68.98 ล้านบาท (11.28%)

คิดเป็นกำไร 91.6 ล้านบาท สูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 12.3 ล้านบาท และทำกำไรสูงขึ้น 130.59% เทียบไตรมาสก่อนหน้าทำให้ผลประกอบการในครึ่งปีแรกมีรายได้รวม 1,251.39 ล้านบาท มีกำไรรวม 131.34 ล้านบาท และคาดว่าในครึ่งปีหลังจะผลักดันรายได้ให้เติบโตต่อเนื่องอย่างน้อย 20% หรือที่ 2,600 ล้านบาท เนื่องจากมีงานประมูลใหม่อยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญา 412 ล้านบาท และงานคงค้าง (Backlog) อีกราว 3,000 ล้านบาท

สยาม เตียวตรานนท์
สยาม เตียวตรานนท์

นอกจากนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทได้เตรียมขยายการลงทุนไปยังธุรกิจดิจิทัลโซลูชั่น รองรับเทรนด์ในอนาคต ครอบคลุมทั้งด้านโทรคมนาคม และไอซีที เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

ประกอบด้วย 1.Smart Hospital หรือโรงพยาบาลอัจฉริยะ โดยสร้างต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะแล้วที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วย Technology 5G, Hybrid Cloud, AI, และ Blockchain สำหรับระบบห้องฉุกเฉิน (Emergency Room) ระบบ และรถฉุกเฉิน (EMS) AI สำหรับคลินิกโรคไม่ติดต่อ -(NCD) AI สำหรับพยาธิวิทยา (Pathology) บันทึก Health Record ด้วย Blockchain มีการลงทุนในเฟสแรกไปแล้ว 60-100 ล้านบาท และมีแนวโน้มขยายโมเดลดังกล่าวไปยังโรงพยาบาลอื่น ๆ

2.โซลูชั่น Smart Airport หรือสนามบินอัจฉริยะ เข้าไปติดตั้งระบบเทคโนโลยี IOT (Internet of Things) ติดตามและตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ (Real-Time Passenger Tracking and Counting System) ระบบแสดงระยะเวลาที่ผู้โดยสาร (Passenger) ต้องรอคอยระหว่างเข้าคิวในพื้นที่ตรวจบัตรผู้โดยสาร (Check-in Counter) พื้นที่ตรวจค้นผู้โดยสาร (Security Checkpoint), พื้นที่ตรวจหนังสือเดินทาง (Passport Control)

โดยผู้โดยสาร (Passenger) ตรวจสอบสถานะการรอคอยคิวผ่านจอมอนิเตอร์แบบ Real time ทำให้ผู้โดยสารประเมินเวลาในการรอคอยได้ด้วยตนเอง โดยระบบจะแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่สนามบินถึงความหนาแน่นของผู้โดยสาร เพื่อบริหารจัดการกระจายไปยังจุดให้บริการที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า และช่วยในเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ได้ด้วย

สำหรับโซลูชั่นสนามบินอัจฉริยะ TKC ได้เข้าไปดำเนินการในท่าอากาศยาน 4 แห่ง ประกอบด้วย สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินภูเก็ต มูลค่ารวม 350 ล้านบาท

3.โซลูชั่น Cyber Security หรือความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดอบรมด้าน Cyber Security ให้บุคลากรของหน่วยงาน Critical Information Infrastructure ในประเทศ ในหลักสูตร-ระดับพื้นฐานกว่า 1,200 คน ระดับผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 300 คน ไปจนถึงระดับบริหาร CISO จัดการสอบประกาศนียบัตรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล จัดทำระบบจำลองยุทธ์เพื่อฝึกซ้อมทางไซเบอร์ (Cyber Range Platform) และให้คำปรึกษา ออกแบบ และจัดทำระบบและโซลูชั่นด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ให้แก่กลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ที่มีการให้บริการประชาชนจำนวนมากและมีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตี

4.Smart Platform หรือ แพลตฟอร์มอัจฉริยะ โดยดำเนินการสร้างระบบรับแจ้งความออนไลน์ของกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นช่องทางให้ประชาชนเข้าแจ้งความกับตำรวจผ่านแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้ง่าย

5.Smart Government ทำระบบ Government Data Center and Cloud ระบบ Cloud กลางภาครัฐ ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีของประเทศ

และ 6.Smart Farming หรือเกษตรอัจฉริยะ ซึ่งในเบื้องต้นได้เข้าไปดำเนินโครงการสร้างความยั่งยืนให้องค์กร และสังคม (ESG) โดยนำระบบเทคโนโลยีเข้าไปสอน และสร้างให้เกษตรกรใช้จริงในมูลนิธิณัฐภูมิที่จังหวัดลำปาง โดยนำเทคโนโลยี IOT อาทิ ระบบหยดน้ำ นำระบบโดรนหว่านเมล็ดพืช และดูคุณภาพของดิน เป็นต้น

นายสยามกล่าวว่า สมาร์ทโซลูชั่นต่าง ๆ เป็นธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสสร้างการเติบโตให้บริษัทโดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี IOT สร้างและออกแบบเน็ตเวิร์ก และเซิร์ฟเวอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และควบคุมคุณภาพในธุรกิจต่าง ๆ ทั้งในระดับองค์กร ยกระดับประเทศ

“เรามุ่งสร้างธุรกิจเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยในชีวิตประจำวัน และการทำงาน ทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพการจัดการในโรงพยาบาล สนามบิน สร้างแพลตฟอร์มอัจฉริยะ สร้างระบบคลาวด์ภาครัฐ พัฒนาบุคลากรด้าน Cyber Security และนำเทคโนโลยีไปใช้พัฒนาการเกษตร เพื่อพัฒนาผลผลิต และยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร”

นายสยามกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทล่าสุดมีมติอนุมัติการจัดสรรกำไรจากผลการดำเนินงาน สำหรับงวด 6 เดือนแรกประจำปี 2565 เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้ผู้ถือหุ้น เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.20 บาท กำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) วันที่ 24 สิงหาคม 2565 และกำหนดการจ่ายเงินปันผลในวันที่ 9 กันยายน 2565