เปิดโครงการ Thai Accelerator ผนึกพันธมิตร อัพสปีดสตาร์ตอัพ

Techsauce ผนึกพันธมิตรภาครัฐ เอกชน หวังเป็นสะพานเชื่อมความมั่นใจนักลงทุนในสตาร์ตอัพ Impact & Climate Tech, Software as a service SaaS และ AI & Machine Learning รอบ Seed, Pre Series-A ออกสู่เวทีระดับภูมิภาค

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 นางสาวอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Techsauce Media เปิดเผยว่า จากข้อมูลของ Techsauce Startup Directory บ่งชี้ว่าทิศทางการลงทุนในสตาร์ตอัพไทยในปี 2022 เมื่อเทียบกับปี 2021 มียอดเงินระดมทุนจากดีลทั้งหมดสูงขึ้น เพราะมีดีลใหญ่เกิดขึ้น แต่ในภาพรวมจำนวนดีลนั้นกลับลดลง

“นอกจากนี้จะเห็นได้ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกลงทุนในสตาร์ตอัพที่โตในระดับหนึ่งแล้ว ทำให้ Techsauce ในฐานะผู้ร่วมขับเคลื่อนวงการเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ (Tech Ecosystem Builder) เล็งเห็นถึงปัญหา จึงได้จัดตั้งโครงการ Thailand Accelerator ขึ้นเพื่อช่วยให้สตาร์ตอัพทั้งไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถระดมทุนได้ และสร้างธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนผ่านทรัพยากรและเครือข่ายระดับโลกที่สั่งสมมากว่า 10 ปี”

นายชาล เจริญพันธ์ Program Director โครงการ Thailand Accelerator เผยว่า Accelerator เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญในการสร้างระบบนิเวศของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในทุกประเทศทั่วโลก เพราะจะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจที่เข้าร่วมสามารถเติบโตได้เร็วขึ้น ทั้งในเชิงของฐานลูกค้าและรายได้ สำหรับสตาร์ตอัพที่สนใจเข้าร่วมโครงการ “Thailand Accelerator” ต้องเป็นสตาร์ทอัพที่ต้องการขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SOUTHEAST ASIA) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หรือบริการอยู่แล้ว และอยู่ในการระดมทุนระดับ Seed หรือ Pre Series-A โดยกลุ่มธุรกิจที่โครงการ Thailand Accelerator มุ่งเน้น ใน Batch 1 คือ สตาร์ทอัพด้าน Impact & Climate Tech , Software as a service (SaaS) , และกลุ่มเทคโนโลยีด้าน AI & Machine Learning

“เรายังคงเล็งเห็นการเติบโตในสตาร์ตอัพด้านซอฟต์แวร์นั่นเป็นจุดแข็งของสตาร์ตอัพไทยและสตาร์ตอัพต่างๆ ในภูมิภาคเรา ในส่วนฮาร์ดแวร์นั้นแม้จะมีคนที่มีศักยภาพอยู่บ้างแต่ด้วยบริบทที่ภูมิภาคเราไม่ได้เป็นฐานการผลิตจึงไม่เหมาะสมเท่าไหร่” นายชาล กล่าว

นอกจากนี้ นายชาล ยังกล่าวอีกด้วยว่า มีความคาดหวังที่จะเห็นการระดมทุนให้สตาร์ตอัพในโครงการนี้ถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐในระยะเวลาสามเดือน และหากการเป็น “สะพาน” เสริมการระดมทุนนี้เป็นได้ด้วยดีจะมีการจัดโครงการบ่อยขึ้น

ในโครงการ Thai Accelerator สตาร์ตอัพจะมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลก (Mentor) มาให้คำปรึกษา ได้แก่

• William Bao Bean General Partner at SOSV และ Managing Director of Orbit Startups
• Michelle Duval Founder และ CEO FingerPrint 4 Success
• Marvin Liao Partner of Diaspora Ventures และ Former Partner 500 Startups
• Chris Yeh ผู้แต่ง Blitzscaling และ Co-Founder Blitzscaling Academy
• Neal Cross Co-founder และ Chairman of Picture Wealth
• Jacob Greenshpan UX Strategy Consultant, GreenShpan Innovation