คริปโท โดมิโนตัวต่อไป Genesis เตรียมยื่นล้มละลาย

Genesis คริปโต

สื่อนอกรายงาน Genesis เตรียมยื่นล้มละลายในสัปดาห์นี้ ตามหลัง FTX เคลียร์เจ้าหนี้-ระดมทุนไม่ทันอุดเลือดไม่อยู่

วันที่ 19 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า Genesis Global Capital ผู้ให้บริการกู้-ยืมสกุลเงินดิจิทัลบริษัทลูกของ Digital Currency Group (DCG) อยู่ระหว่างการเจรจาลับกับกลุ่มเจ้าหนี้ต่าง ๆ หลังเกิดวิกฤตสภาพคล่องตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ทั้งมีการส่งสัญญาณเตือนว่าอาจต้องยื่นขอล้มละลายหากล้มเหลวในการหาเงิน

บลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า Genesis กำลังเตรียมแผนสำหรับการยื่นฟ้องล้มละลายในสัปดาห์นี้

โดย Digital Currency Group (DCG) ของนายแบร์รี่ ซิลเบิร์ต (Barry Silbert) เป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่มีบริษัทย่อยหลายแห่งที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับบิตคอยน์และคริปโท เช่น BitPay, Chainalysis, Circle, Coinbase, Lightning Network, Ripple และ ZCash รวมถึงการเข้าซื้อบริษัท Genesis ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าแลกเปลี่ยนคริปโทให้กับบริษัทใหญ่ หรือลูกค้าสถาบัน

DCG เป็นที่รู้จักดีในการริเริ่มและจัดการกองทุน Grayscale Investments ซึ่งเป็นผู้ออกผลิตภัณฑ์ Bitcoin Investment Trust ภายใต้การกำกับดูแลของ กลต.สหรัฐ และเป็นผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ Grayscale เป็นบริษัทเอกชนที่ถือครองบิตคอยน์มากที่สุดในโลกอีกด้วย

ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมาบริษัทในเครือ DCG ของนายแบร์รี่ ซิลเบิร์ต เผชิญกับแรงกดดันทางการเงินที่เริ่มปรากฏขึ้นหลังจากตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเข้าสู่ขาลง และเด่นชัดเมื่อถึงการล่มสลายของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Three Arrows Capital (3AC) ในช่วงวิกฤต Terra LUNA

โดยเฉพาะบริษัท Genesis ซึ่งเป็นผู้ให้กู้-ยืมคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ ที่ปล่อยกู้ให้ Three Arrows Capital กว่า 447 ล้านเหรียญสหรัฐ และอีกกว่า 4,500 BTC

หลังจากนั้นในช่วงเดือน พ.ย. 2565 บริษัท FTX ซึ่ง Genesis ถือหุ้นอยู่จำนวนหนึ่งยื่นล้มละลาย ทำให้ Genesis ประกาศระงับการถอนเงินลูกค้า นอกจากนี้ผลกระทบลามต่อยังแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน Gemini ซึ่งมีกองทุน Gemini Trust ที่ผู้ใช้ Gemini Earn ได้รับผลตอบแทนจากการให้ยืมเหรียญผ่าน Genesis หรือที่ใช้ Genesis เป็นสภาพคล่องก็ต้องระงับการถอน ก่อความปั่นป่วนครั้งใหม่

ล่าสุด Cameron และ Tyler Winklevoss ผู้ก่อตั้ง Gemini ได้ทวงหนี้ Genesis ราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐผ่านโซเชียลมีเดียว่อนชุมชนคริปโท

บลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวภายใน ระบุว่า เจ้าหนี้ทั้งหลายของ Genesis และ DCG ได้เสนอข้อแลกเปลี่ยนหลายข้อ แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ แต่ก็ทำให้บริษัทต้องดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้าง โดยข้อเสนอของเจ้าหนี้บางราย เสนอให้เจ้าหนี้ได้รับเงินสดและสัดส่วนการถือหุ้นจากบริษัทแม่ DCG แทนภาระหนี้สินที่มี

ล่าสุด DCG แจ้งผู้ถือหุ้นว่ากำลังระงับการจ่ายเงินปันผลรายไตรมาสเพื่อพยายามประหยัดเงินสด ตามจดหมายฉบับวันที่ 17 มกราคม 2566

ดังนั้น หาก Genesis ยื่นล้มละลายภายในสัปดาห์นี้ตามที่บลูมเบิร์กอ้าง จะทำให้ Genesis เป็นอีกหนึ่ง “ยักษ์ล้ม” หรือโดมิโนเอฟเฟ็กต์ใหญ่ที่เกิดขึ้นจากตลาดหมีของปี 2565 ที่ผ่านมา เริ่มจาก Terra LUNA, Voyaager Digital, Celsius Network, Three Arrow Capital และ FTX-BlockFi ตามลำดับ