หวั่นถอนเงินไม่ได้ ชาวไนจีเรียแห่ซื้อบิตคอยน์ดันราคาพุ่ง 60%

บิตคอยน์
ภาพจาก Pixabay

ธนาคารกลางไนจีเรียจำกัดการถอนเงินสด ยอดการค้นหา “Bitcoin” พุ่ง ดันราคาบิตคอยน์สูงกว่าตลาดทั่วโลก 60% เฉียด 4 หมื่นเหรียญสหรัฐ

วันที่ 30 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 23,000 เหรียญสหรัฐ ในขณะที่ราคาบิตคอยน์บนกระดานเทรด NairaEX ของไนจีเรียมีราคาสูงกว่าตลาดถึง 60%

โดยเครื่องคำนวณของเว็บไซต์ Paxful.com ชี้ว่า 1 BTC มีมูลค่า 17,533,434.20 ไนร่าส์ (Nairas-NGN) ในสกุลเงินไนจีเรีย หรือราว 38,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่าตลาดทั่วโลกหรือมีราคาพรีเมี่ยมอยู่ 60% นี่เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของความต้องการสกุลเงินดิจิทัลในระดับสูงภายในไนจีเรีย

สำนักข่าว Cointelegraph รายงานว่า เหตุที่ในไนจีเรียพุ่งสูงขึ้นเหนือระดับตลาดโลก เกิดจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางไนจีเรียที่ต้องการผลักดันให้ประชาชนกลายเป็นเงินสดดิจิทัล

โดยธนาคารกลางของไนจีเรีย ได้กำหนดจำกัดการถอนเงินสดจากตู้ ATM เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ประชาชนได้รับอนุญาตให้ถอนเงินได้สูงสุด 20,000 nairas (ประมาณ 43.50 เหรียญสหรัฐฯ) จากต่อวัน และไม่เกิน 100,000 nairas ต่อสัปดาห์ (ประมาณ 217 เหรียญสหรัฐฯ)

นอกจากนี้ความพยามลดการถอนเงินสดเกิดขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางจะออกธนาบัตรชุดใหม่เพื่อหมุนเวียนใช้ทั่วประเทศ โดยมีจุดประสงค์เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและการฟอกเงิน ซึ่งกำหนดให้ชาวไนจีเรียต้องแลกเปลี่ยนธนบัตรเก่าภายในเส้นตายในวันที่ 24 มกราคม

อย่างไรก็ตาม บีบีซี รายงานว่า ประชาชนจำนวนมากแห่ออกมาถอนเงินเพื่อเตรียมแลกเปลี่ยนเงินสกุลใหม่ จึงมีคิวยาวและมีการร้องเรียนว่าเวลาที่กำหนดอาจไม่เพียงพอ จึงได้ขยายกำหนดเวลาออกไปเป็นวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566

ในขณะเดียวกัน ชาวไนจีเรียได้ค้นหาคำว่า “ฺBuy Bitcoin” สูงกว่าปริมาณการค้นหาทั่วโลก จนติด Google Trends