ตลาดคริปโตฯ มูลค่าพุ่ง 1 ล้านล้านเหรียญ ตลาดขาขึ้นกลับมาแล้วหรือ?

คริปโต

บิตคอยน์-คริปโตฯ ราคาพุ่งตลอดเดือน ดันมูลค่าตลาดกลับมาที่ 1ล้านล้านเหรียญสหรัฐ รายงานเผย นักขุด-ผู้ถือเหรียญยาวเริ่มรับรู้กำไรอีกครั้งในรอบ 5 เดือน

วันที่ 22 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งทะลุ 23,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน (กลางปี 2565) เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ต้นปีราคาบิตคอยน์เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 40% จากการเคลื่อนไหวที่ระดับ 16,000-17,000 เหรียญสหรัฐตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

การเพิ่มขึ้นของราคาบิตคอยน์ส่งผลให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีภาพรวมเคลื่อนไหวดีขึ้น ทำให้มูลค่าตลาดกลับมาสู่ 1.04 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ข้อมูลจาก Coin MarketCap) เป็นครั้งแรกในรอบ 3 หรือหลังจากเกิดวิกฤต FTX ที่ฉุดมูลค่าตลาดลงไปเหลือ 8แสนล้านเหรียญสหรัฐ

รายงานข้อมูล Onchain จาก Glassnode เปิดเผยว่า การแรลลี่ของราคาบิตคอยน์ราว 23.3% ตั้งแต่ต้นปี ทำให้นักลงทุนระยาว และนักขุดจำนวนมากได้เห็นว่าการครอบครองบิตคอยน์สุทธิทำให้เขากลับมามีกำไร สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของทั้งการแข็งค่าของราคา และยังรวมถึงปริมาณเหรียญจำนวนมหาศาลที่เปลี่ยนมือในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา (วิกฤต FTX) ทำให้ต้นทุนของบิตคอยน์ถูกรีเซ็ตใหม่ในราคาที่ต่ำลงดังนั้น การรับรู้กำไรจึงเกิดขึ้นเมื่อราคาพุ่งที่ระดับดังกล่าว

นอกจากนี้สิ่งที่แสดงให้เห็นว่าอารมณ์ตลาดกลับมาอยู่ในสถานปกติ หรือก่อนเกิดวิกฤต FTX คือการที่อัตราการขุดบิตคอยน์ (Hashrate) พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดตลอดการอีกครั้งในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา สะท้อนว่าบรรดานักขุดและผู้มีส่วนร่วมกับเครือข่ายบิตคอยน์กลับมามั่นใจทำให้โครงข่ายบิตคอยน์มีความแข็งแกร่งขึ้น

อนึ่ง อารมณ์ตลาดฝั่งนักลงทุนรายย่อยก็แสดงให้เห็นภาวะความเชื่อมั่นที่กลับมาปกติ ดังเห็นจากดัชนี “Fear & Greed Index” กลับมาชี้ที่ระดับ “Neutral” หรือเป็น “กลาง” ครั้งแรกในรอบ 10 เดือน จากที่เคยอยู่ในระดับ “Fear” และ “Extreme Fear” มาเกือบปี