Amity ดึง ChatGPT เสริมแกร่ง แชตบอต

นายกรวัฒน์ เจียรวนนท์
นายกรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Amity

Amity เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Amity Bots Plus ดึงเทคโนโลยี ChatGPT เสริมศักยภาพองค์กรธุรกิจไทย

15 กุมภาพันธ์ 2566 รายงานข่าวจากแอมิตี (Amity) ผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านการสื่อสาร หรือโซเชียลฟีเจอร์ (social features) สำหรับองค์กร เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเป็นหนึ่งในบริษัทเทคที่ให้บริการซอฟต์แวร์แพลตฟอร์มผ่านระบบคลาวด์ (Platform as a Service : PaaS) รายแรกของประเทศไทยที่นำ GPT-3 เทคโนโลยี ซึ่งพัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) มาใช้กับบริการแชตบอตของ Amity

สำหรับเทคโนโลยี GPT-3 ของบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) คือ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) ที่สร้างข้อความ และการตอบสนองได้เหมือนมนุษย์แบบเรียลไทม์

ถือเป็นสิ่งที่จะมาปฏิวัติอุตสาหกรรมบริการลูกค้าต่าง ๆ การนำเทคโนโลยีขั้นสูง ที่ใช้งานได้ง่ายมาพัฒนาใช้กับ แอมิตีบอตส์ (Amity Bots) จะช่วยให้หลายองค์กรมอบประสบการณ์เหนือระดับโดยการใช้ AI ให้บริการลูกค้า อีกยังเป็นแบบเฉพาะบุคคล (personalized) และมีประสิทธิภาพขึ้น พร้อมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ชื่อ “แอมิตีบอตส์พลัส (Amity Bots Plus)”

amity bots plus

นายกรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Amity กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีอันน่าทึ่งของ ChatGPT มาเสริมกำลังให้ Amity Bots จะทำให้ลูกค้าใช้พลัง AI มาขับเคลื่อน เพื่อสร้างข้อความที่ทั้งซับซ้อน และต้องอาศัยการดูแลจัดการได้อย่างง่ายดาย

ขณะเดียวกันยังช่วยแบ่งเบาภาระปริมาณงาน (workload) ของหน่วยงานต่าง ๆ ในองค์กร ซึ่งความเป็นไปได้ที่เราได้นำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อการให้บริการลูกค้านั้นไม่มีที่สิ้นสุด

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการ PaaS รายแรกของประเทศไทยที่สามารถนำเทคโนโลยีของ GPT-3 มาใช้กับแชตบอต และจะได้เห็นความสำเร็จของลูกค้าของเราในการใช้ AI ร่วมกับ Amity Bots Plus”

บริการใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Amity Bots ประกอบด้วย

  • แอมิตีบอตส์แพลตฟอร์ม (Amity Bots Platform) แพลตฟอร์ม chat engagement ที่รวบรวมช่องทางการแชต และรวบรวมแชตบอตหลายตัวภายในองค์กรเข้ามาไว้ด้วยกัน
  • แอมิตีบอตส์แชตแอดส์ (Amity Bots ChatAds) ประสบการณ์แบบ interactive engagement สำหรับไลน์แชตแอดส์ (LINE ChatAds)
  • และแอมิตีบอตส์เดสก์ (Amity Bots Desk) เครื่องมือไลฟ์แชตสำหรับเอเย่นต์ในการช่วยเหลือสนับสนุนลูกค้าได้อย่างราบรื่นบนช่องทางแชต

Amity Bots Plus จะเข้ามาช่วยในหลายประการ ดังนี้

-เพื่อตอบคำถามต่าง ๆ และสร้างข้อความได้เหมือนมนุษย์ ChatGPT ให้การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) รวมถึงเทคนิคการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (natural language processing: NLP)

-ปฏิบัติงาน (task) ได้หลากหลายซึ่งสามารถพัฒนาความสามารถในการให้บริการลูกค้า ไปจนถึงการตอบคำถาม การสรุป และการสร้างข้อความ

-ปรับขยายขนาดระบบฐานความรู้ (knowledgebase) ให้เป็นเอกสารหลายพันรายการเพื่อช่วยรองรับการโต้ตอบกับลูกค้านับหลายล้านราย พร้อมกับความแม่นยำและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

-ควบคุมใช้ประโยชน์จากพลังของ GPT-3 เพื่อเรียนรู้เข้าถึงและทำความเข้าใจเอกสาร ตลอดจนเปลี่ยนเอกสารให้เป็นความรู้ที่สามารถสร้างการตอบสนองต่อลูกค้าและพนักงานโดยอัตโนมัติตามข้อมูลขององค์กรที่เพิ่มขึ้น

นายทัชพล ไกรสิงขร ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Amity กล่าวถึงการเปิดตัว Amity Bots Plus ว่า ทีมแล็บพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรากำลังร่วมกันทำงานอย่างหนัก เพื่อให้แน่ใจว่าการนำเทคโนโลยีมาใช้ และกระบวนการทดสอบเป็นไปอย่างราบรื่น เรายังมั่นใจว่าการเพิ่มเทคโนโลยี GPT-3 จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ Amity Bots ให้ก้าวไปอีกขั้น

GPT-3 โดย OpenAI คืออะไร ?

GPT-3 โดย OpenAI คือ หนึ่งในเทคโนโลยี AI ล่าสุดที่ถือได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงานของธุรกิจ เป็นโมเดลภาษาแมชีนเลิร์นนิ่ง (Machine Learning : ML) ที่ได้รับการฝึกฝนโดยใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตเพื่อสร้างข้อความโดยทันที สิ่งที่ทำให้ GPT-3 ทรงพลังอย่างมากเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีรุ่นก่อนก็คือ

ML พารามิเตอร์ โมเดล Natural Language Generation (NLG) ของไมโครซอฟท์ (Microsoft) มีอยู่ 1.7 หมื่นล้านพารามิเตอร์ ในขณะที่ GPT-3 มี 1.75 แสนล้านพารามิเตอร์ และเนื่องจากพารามิเตอร์จำนวนมากที่มาข้องเกี่ยว

ข้อความที่สร้างโดย GPT-3 จึงไม่สามารถจำแนกความแตกต่างจากข้อความที่เขียนขึ้นโดยมนุษย์ ChatGPT ที่กำลังเป็นกระแสอยู่นั้นเปิดตัวโดย OpenAI เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 สร้างขึ้นบนตระกูลของโมเดลภาษาของ GPT-3