AIS ทดสอบ 5G CA 2600 MHz-26 GHz เต็มแบนด์วิดท์ ครั้งแรกของโลก

AIS โทรคมนาคม เสาสัญญาณ

AIS เดินหน้าทดสอบสัญญาณ 5G CA บนคลื่น 2600 MHz-26 GHz เต็มแบนด์วิดท์เป็นครั้งแรกของโลก

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานปฏิบัติการ และสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) เปิดเผยว่า จากเป้าหมายการเป็นองค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ หรือ Cognitive Tech-Co

ทำให้ AIS เดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถของโครงข่ายที่มีความพร้อม โดยในปีนี้มีงบฯลงทุนกว่า 27,000-30,000 ล้านบาท เพื่อให้รองรับการใช้งานดิจิทัลสำหรับลูกค้า และคนไทยทุกกลุ่มให้เข้าถึงการใช้งาน รวมถึงบริการดิจิทัลได้อย่างเท่าเทียมทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว

โดยเฉพาะโครงข่าย 5G ซึ่งมีการทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์ระดับโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมกันคิดค้นพัฒนานวัตกรรมโครงข่ายและอุปกรณ์เพื่อเตรียมรองรับการใช้งานทั้งกับผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรม รวมถึงภาคธุรกิจ ที่ต้องการความเร็วแรงของเครือข่ายในระดับสูง

ดังเช่นการทดลองทดสอบเทคโนโลยี 5G CA ล่าสุด ที่เป็นทดลองทดสอบ ทั้งในห้องทดสอบ (Lab Test) และบนเครือข่ายที่กำลังให้บริการหรือ Live Network ที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ซึ่งใช้อุปกรณ์ตัวรับสัญญาณ และกระจายสัญญาณ AAU 2600 MHz และ AAU mmWave เป็นตัวแรกของโลก บนคลื่นความถี่ย่านกลาง 2600 MHz จำนวนแบนด์วิดท์ 100 MHz มารวมกับคลื่นความถี่ย่านสูง 26 GHz จำนวนแบนด์วิดท์ 1200 MHz ทำให้เป็นการทดสอบครั้งแรกที่มีการนำแบนด์วิดท์กว้างที่สุดถึง 1200 MHz ซึ่งผลการทดลองทดสอบได้ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดถึง 22.01 Gbps และอัพโหลดสูงสุด 4.4 Gbps

นายวสิษฐ์กล่าวว่า เชื่อว่าศักยภาพของ 5G จะเป็นหัวใจสำคัญต่อการเติบโตของระบบเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงจะสร้างประโยชน์และประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม ทั้งผู้บริโภคและกลุ่มองค์กรภาคธุรกิจ นอกเหนือจากการเร่งวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเทคโนโลยีให้มีความแข็งแกร่งแล้ว ยังมีการเดินหน้าทดลองทดสอบเทคโนโลยีโครงข่ายใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของผู้ประกอบการไทย ที่จะผลักดันให้ Ecosystem ทั้งด้านอุปกรณ์ Network, Chipset และ Terminal Devices ผลิตอุปกรณ์ออกมาให้รองรับมาตรฐาน 5G ที่ความเร็วสูงสุดตามที่ได้มีการทดลองทดสอบ เพื่อให้ลูกค้าสัมผัสประสบการณ์การใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และนำนวัตกรรมไปต่อยอดสร้างประโยชน์ให้ประเทศก้าวไปยืนอยู่ในเวทีโลกต่อไป