“แฟลช” ใช้ หุ่นยนต์ บริหารจัดการคลังสินค้าครบวงจร ช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

“แฟลช ฟูลฟิลล์เม้นท์”โชว์ไฮเทค เปิดตัว“Robot Automated”บริหารจัดการคลังสินค้าครบวงจรครั้งแรกในไทย พร้อมเดินหน้าขยายบริการครอบคลุมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังเปิดแล้ว 6 ประเทศอาเซียน

วันที่ 29 มีนาคม 2566 รายงานข่าวจาก “แฟลช ฟูลฟิลล์เม้นท์” (Flash Fulfillment) ผู้ให้บริการคลังสินค้าแบบครบวงจร ในเครือแฟลช กรุ๊ป ( Flash Group) เปิดเผยว่า บริษัทได้นำหุ่นยนต์ AI อัจฉริยะ “Robot Automated” มาตรฐานระดับโลกเข้ามาใช้บริหารจัดการคลังสินค้า

ตอกย้ำกลยุทธ์หลักที่เน้นการนำ Tech และ AI มาช่วยพัฒนา และจัดการระบบหลังบ้านในช่วงยุคทองของอีคอมเมิร์ซ รองรับพ่อค้าแม่ค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหาร แฟลช กรุ๊ป ( Flash Group) เปิดเผยว่า แฟลช ฟูลฟิลล์เม้นท์ เป็นผู้ให้บริการรายแรกในประเทศไทยที่นำเทคโนโลยี “Robot” (หุ่นยนต์) เข้ามาเพิ่มศักยภาพในการบริการจัดการภายในคลังสินค้า ทั้งการลำเลียงสินค้าอัตโนมัติที่แม่นยำ และช่วยลดขั้นตอนการทำงาน

ตอกย้ำกลยุทธ์หลักที่บริษัทให้ความสำคัญกับการใช้ Tech เข้ามาบริหารจัดการระบบหลังบ้านทำให้การจัดการสินค้าของลูกค้าเป็นไปอย่างคล่องตัว และครบวงจร ภายในระยะเวลาที่สั้นที่สุด ส่งผลให้รองรับออเดอร์ได้เพิ่มขึ้น

“เราสามารถรองรับปริมาณสินค้าหมุนเวียนเข้า-ออกของลูกค้าได้ถึงหลักแสนออเดอร์ /วัน จากเดิมที่ทำได้ 15,000 ออเดอร์/วัน ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักมี 2 กลุ่ม คือ B2B และB2C รวมถึงลูกค้ากลุ่ม Marketplace เช่น Lazada ,Shopee และกลุ่มลูกค้า Live Facebook ,TikTok เป็นต้น”

ปัจจุบัน แฟลช ฟูลฟิลล์เม้นท์ ขยายการให้บริการไปยังต่างประเทศแถบอาเซียนแล้วใน 6 ประเทศ ได้แก่ ประเทศเวียดนาม ,ฟิลิปปินส์ ,ลาว ,มาเลเซีย และอินโดนีเซีย และมีแผนขยายให้ครอบคลุม SEA เพื่อเป็นฐานที่แข็งแกร่งให้อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มต่อไป

นอกจาก ระบบ AGV (Automated Guided Vehicle) หุ่นยนต์ลำเลียงสินค้าอัตโนมัติ และระบบ RCS (Robot Control System) ระบบระบุตำแหน่งสินค้าสำหรับหุ่นยนต์อัตโนมัติที่ถือเป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ แฟลช ฟูลฟิลล์เม้นท์ นำเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการภายในคลังแล้ว

ยังมีระบบซอฟท์แวร์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร เช่น ระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) ระบบเชื่อมโยงข้อมูล API กับแพลตฟอร์มการขายอื่นๆ ให้ทำงานร่วมกันได้ในระบบเดียว

และการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสินค้าคงคลังออนไลน์ และออฟไลน์ ,ระบบ WMS (Warehouse Management System) ระบบจัดการภายในคลังสินค้าเพื่อช่วยควบคุม และติดตามสินค้าได้แบบ Real Time และระบบ SCM (Supply Chain Management) การจัดการความลื่นไหลของกระบวนการต่างๆ ภายในคลัง หรือ ระบบตรวจเช็คการรับเข้าและนำออกสินค้า เป็นต้น