บิตคอยน์ราคาจ่อทะลุ 1 ล้านบาท ในรอบ 9 เดือน

บิตคอยน์
ภาพจาก Pixabay

ราคาบิตคอยน์ เคลื่อนไหวเฉียด 1 ล้านบาทเป็นครั้งแรก นับแต่เกิดวิกฤต LUNA จับตาฝ่ากรอบแนวต้าน 29,000-30,000 เหรียญสหรัฐ ท่ามกลางวิกฤตธนาคารและการปราบปรามทางกฎหมาย 

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ราคาบิตคอยน์ ปิดแท่งวันเมื่อเวลา 07.00 น. วันนี้ 28,300 เหรียญสหรัฐ จากนั้นในช่วง 2 ชั่วโมงราคามีการสะวิงขึ้นไปที่ระดับ 29,000- 29,200 เหรียญสหรัฐ ซึ่งตามการคำนวณของกระดานเทรดภายนอกอย่าง Binance พบว่าราคาบิตคอยน์ทะลุ 1 ล้านบาทไปแล้ว ขณะที่กระดานเทรดไทยอย่าง Bitkub ราคาอยู่ที่ 9.94 แสนบาท/BTC เมื่อเวลา 09.00 น. ซึ่งกรอบราคาดังกล่าวถือว่าเป็นการกลับตัวขึ้นมาครั้งแรกในรอบ 9 เดือน หรือหลังจากเกิดวิกฤต LUNA ในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย. 2565

อย่างไรก็ตาม เกิดแรงเทขายอย่างรวดเร็วจนราคากลับมาเคลื่อนไหวที่ 28,000-28,900 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นกรอบการเคลื่อนไหวในช่วงปิดแท่งวัน ซึ่ง บลูมเบิร์ก ได้วิเคราะห์สัญญาณทางเทคนิคว่ามีโอกาสที่บิตคอยน์จะขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 30,000 เหรียญสหรัฐอีกครั้ง

นายไวเจย์ อายยาร์ (Vijay Ayyar) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาองค์กรและกิจการระหว่างประเทศ ของแพลตฟอร์มคริปโต Luno กล่าวกับ CNBC ว่า

“โดยรวมแล้วเรามองว่าสถานการณ์มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น โดยบิตคอยน์ได้กลับมาที่ 28,000 เหรียญสหรัฐ และมีเป้าหมายแนวต้านต่อไปที่ 30,000 เหรียญสหรัฐ

การเคลื่อนไหวของราคาทำให้ข่าวเชิงลบถูกกลบอย่างรวดเร็ว แสดงว่าตลาดอยู่ในภาวะกระทิงและมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้น อย่างกรณีคดี CFTC ที่ฟ้องร้อง Binance ว่าละเมิดเกณฑ์การซื้อขายฟิวเจอร์ส แม้ว่าค่อนข้างเป็นคดีสำคัญ แต่ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก”

ทั้งก่อนหน้านี้ Bitcoin ได้รับแรงหนุนจากปัญหาในระบบธนาคารทั่วโลก เช่น Credit Suisse ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่งได้รับการช่วยเหลือจาก UBS ในเครือในข้อตกลงลดราคาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล หรือธนาคาร Silicon Valley Bank และธนาคารคริปโตอย่าง Silvergate และ Signature ก็ล้มเหลวเช่นกัน

ธนาคารกลางสหรัฐพยายามที่จะกู้วิกฤตการธนาคารด้วยโครงการให้กู้ยืม ที่รู้จักกันในชื่อ Bank Term Funding Program หรือ BTFP ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ธนาคารปฏิบัติตามภาระผูกพันที่มีต่อผู้ฝากเงิน

ในกรณีนี้ผู้สนับสนุนบิตคอยน์จำนวนหนึ่ง มองว่า บิตคอยน์สามารถใช้เป็นที่เก็บมูลค่าในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำและผันผวน ซึ่งเป็นรูปแบบของเงินที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร

อย่างไรก็ตาม มีความผันผวนอย่างไม่น่าเชื่อและเป็นที่ทราบกันดีว่าราคามีการแกว่งขึ้นหรือลง 10% ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

“ตลาดดูเหมือนว่าจะให้ความสำคัญกับปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคมากขึ้น และเฟดได้เริ่มรูปแบบ QE แล้ว ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ BTFP แต่ยังรวมถึงการผันผวนของอัตราดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นในไม่ช้า ท่ามกลางฉากหลังที่ธนาคารล้มเหลวในช่วงเดือนที่ผ่านมา และการที่ราคาบิตคอยน์เพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้ให้บริบทที่สมบูรณ์แบบสำหรับภาพรวมของบิตคอยน์ที่จะยังคงเป็นขาขึ้นต่อไปและขยับสูงขึ้นต่อไป” นายไวเจย์กล่าว