Disney ขาดทุนน้อยลง แม้ยอดสมาชิก Disney+ ลด 4 ล้านราย

Disney เร่งแก้โจทย์ขยายธุรกิจสตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม ปลดพนักงาน-ควบรวมแพลตฟอร์ม หลังสมาชิกไตรมาส 2/2566 มีแนวโน้มลดลง 4 ล้านคน แต่รายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.51 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อเดือน

วันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท เดอะ วอลต์ ดิสนีย์ คอมพานี ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมบันเทิงของโลกได้ประกาศรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2566 โดยระบุว่า กลุ่มธุรกิจแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งของดิสนีย์ อย่าง Disney+ Hotstar ยอดสมาชิก (Subscriber) ในไตรมาสนี้จะลดลงราว 4.6 ล้านราย จาก 57.5 ล้านรายในไตรมาส 1/2566 เป็น 52.9 ล้านราย ส่งผลให้ ARPU (ยอดรายรับจากสมาชิกต่อคนต่อเดือน) ลดลง 0.15 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในแพลตฟอร์มภาพรวมของ Disney+ ยังถือว่ามีสมาชิกเพิ่มขึ้น 6 แสนราย ส่งผลให้ภาพรวมยอด Subscriber ลดลง 4 ล้านราย เมื่อพิจารณาจาก ARPU หลักของ Disney+ จะเพิ่มขึ้น 0.70 เหรียญสหรัฐ เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับแรงหนุนหลักจากการเพิ่มขึ้นของราคาขายปลีกเฉลี่ยและอานิสงส์จากอัตราแลกเปลี่ยนที่ดี

ดังนั้น เมื่อพิจารณาภาพรวมแล้วแพลตฟอร์ม Disney Global จะยังคงเติบโตด้านรายได้จากส่วนต่างของ ARPU ที่ได้รับ 0.51 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2565 อยู่ที่ 0.09 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

ผลประกอบการโดยรวมจึงเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ 2/2565 ที่ 4.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 5.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขาดทุนเหลือเพียง 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการขาดทุนลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมาที่มีการขาดทุนราว 900 ล้านเหรียญสหรัฐ

กล่าวได้ว่า Disney มีรายรับจากธุรกิจแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพิ่มขึ้น 12% และผลขาดทุนจากการดำเนินงานลดลงประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นผลจากการดำเนินการที่ดีขึ้นของ Disney+ และ ESPN+และรายได้จาก Hulu

ในขณะที่แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งอื่น ๆ ของ Disney คือ Hulu และ ESPN+ นั้น จำนวนสมาชิก Hulu ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่ภาพรวม ARPU ของ Hulu ลดลง 0.73 เหรียญสหรัฐเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากรายได้จากการโฆษณาต่อสมาชิกลดลง

Hulu Live TV+SVOD มียอด ARPU เพิ่มขึ้น 4.42 เหรียญสหรัฐจากไตรมาสแรก

ESPN+ ทั้งสมาชิกและ ARPU เติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดย ESPN+ มี ARPU เพิ่มขึ้น 0.11 เหรียญสหรัฐ เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จากรายได้การโฆษณาต่อสมาชิกที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยด้วยว่า บริษัทจะรวมบริการของ Hulu และ Disney+ เข้าด้วยกันเป็นบริการเดียว ในสหรัฐอเมริกา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก และเป็นป้องกันการสูญเสียยอดสมัครสมาชิกไป

นายบ็อบ อิเงอร์  ซีอีโอของ Walt Disney ชี้แจงว่า จะมีมาตรการรวมผลิตภัณฑ์ และความบันเทิงหลายประการ เพื่อที่จะแสดงให้สมาชิกได้รับประสบการณ์และเห็นคุณค่าในคอนเทนต์ของบริษัทที่เสนอให้แก่สมาชิก นอกจากนี้ จะมีการออกแพ็กเกจใหม่แบบมีโฆษณา รวมถึงขึ้นราคาค่าบริการ

ก่อนหน้านี้ Disney มุ่งมั่นที่จะสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งทดแทนธุรกิจดั้งเดิม คือ Linear Networks เช่น เคเบิลทีวี สวนสนุก ของเล่น และสินค้าต่าง ๆ จากดิสนีย์

นายบ็อบ อิเงอร์ กล่าวว่า แผนการที่จะนำแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งขึ้นมาเป็นรายได้หลักนั้นยังต้องใช้เวลา ยังต้องเรียนรู้และสร้างแผนธุรกิจใหม่ ๆ อีกมาก

ไม่เพียงเท่านั้น ในช่วงเดือนที่ผ่านมา Disney ประกาศปลดพนักงานกว่า 7,000 ตำแหน่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายและจะโฟกัสด้านธุรกิจคอนเทนต์และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งมากขึ้น โดยปรับโครงสร้างองค์กร แบ่งเป็น 3 หน่วยคือ หน่วยธุรกิจบันเทิง (ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสตรีมมิ่ง) หน่วยธุรกิจ ESPN (คอนเทนต์กีฬา) และหน่วยธุรกิจสวนสนุกดิสนีย์ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

โดยการปรับโครงสร้างองค์กรและการปลดพนักงานในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปรับลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้ 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และทำให้ธุรกิจสตรีมมิ่งมีกำไร

ปัจจุบัน Disney+ มีจำนวนสมาชิก 158 ล้านราย ตามหลังคู่แข่งอย่าง Netflix ที่มีสมาชิกมากถึง 232.5 ล้านราย