สัมผัสแรก “Apple Vision Pro” ว้าว-ไม่ว้าว ?

สัมผัสแรก “Apple Vision Pro” ว้าว-ไม่ว้าว ?

วันที่ 8 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นอกจาก “แอปเปิล” (Apple) เปิดตัว “Apple Vision Pro” แว่น Mixed Reality รุ่นแรกของตนเอง ในงาน “WWDC23” (Worldwide Developers Conference 2023) แล้วยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ลองใช้แว่น Mixed Reality รุ่นนี้เป็นครั้งแรกด้วย

โดย “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมความเห็นบางส่วนจากสื่อต่างประเทศที่มีโอกาสลองใช้งาน Apple Vision Pro ไว้ดังนี้

“โจแอนนา สเติร์น” ผู้สื่อข่าวจากเดอะวอลล์สตรีตเจอร์นัล กล่าวว่า Apple Vision Pro เป็นแว่น VR/AR ที่ดีที่สุดที่เธอเคยใช้มา แต่ยังรู้สึกคล้ายกับการนำ Apple Watch ขนาดใหญ่มาสวมที่ใบหน้าของตนเอง ตัวแว่นยังมีน้ำหนักมาก ส่วนก้อนแบตเตอรี่ที่แยกออกมามีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา

“แอปเปิล” บอกกับโจแอนนาเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่ทำให้การสวมแว่นยังรู้สึกไม่สะดวกสบาย เป็นเพราะ “ตัวกันแสง” (Light Seal) มีขนาดจำกัด และล็อกเข้ากับใบหน้าพอดี

"Apple Vision Pro"

ในส่วนของการใช้งาน โจแอนนากล่าวว่า การสลับภาพระหว่างโลกเสมือนกับโลกจริงสามารถควบคุมผ่าน “Digital Crown” หรือเม็ดมะยมดิจิทัลได้อย่างลื่นไหล และภาพที่เห็นในโลกจริงคมชัดมากเมื่อเทียบกับ “Meta Quest Pro” ของ “เมตา” (Meta)

“ไบรอัน เอ็กซ์ เฉิน” ผู้สื่อข่าวจากเดอะนิวยอร์กไทมส์ กล่าวว่า การที่ Apple Vision Pro ใช้การสั่งการจากการขยับมือ และเสียงแทน “คอนโทรลเลอร์” เป็นข้อดีที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกสบายขึ้น ส่วนการสั่งการด้วยเสียงต้องติดตามต่อว่า จะมีประสิทธิภาพในการสั่งการเพียงใด เพราะตอนนี้ แอปเปิลยังไม่อนุญาตให้ลองใช้การสั่งการด้วยเสียง

ไบรอันได้ลองใช้ Apple Vision Pro ร่วมกับแอปพลิเคชั่น “FaceTime” กับคู่สนทนาของเขาที่เป็นพนักงานของแอปเปิลปรากฏตัวในรูปแบบของ “อวาตาร์ 3 มิติ” ซึ่งการแสดงออกทางสีหน้าดูสมจริง และการขยับปากยังสอดคล้องกับการพูดของพนักงานคนนั้นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงความเห็นบางส่วนจากสื่อต่างประเทศที่ได้ลองใช้งาน Apple Vision Pro ในงานเปิดตัวจึงต้องตามดูกันต่อว่า หลัง Apple Vision Pro วางจำหน่ายจริงในปี 2567 จะได้รับการตอนรับที่ดีจากผู้ที่เฝ้ารอแค่ไหนกับราคา 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 120,000 บาท)