“Meta” เตรียมส่ง “Meta Quest 3” ลงตลาด แตะเบรก Apple

Meta Quest 3
ภาพจาก YouTube : Introducing Meta Quest 3 | Coming This Fall

ยักษ์โซเชียลเน็ตเวิร์ก “Meta” เดินหน้าลุยต่อธุรกิจโลกเสมือน เตรียมส่ง “Meta Quest 3” แว่น VR รุ่นใหม่ ลงสนามจักรวาลโลกเสมือน เสริมพลัง “ปีแห่งประสิทธิภาพ” ตามเจตนารมณ์ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก”

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เมตา แพลตฟอร์ม อิงก์ (Meta) หรือเฟซบุ๊ก เตรียมส่งแว่น VR รุ่นใหม่ “Meta Quest 3” ออกสู่ตลาด โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นทางการในงาน “Meta Connect” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 กันยายนที่จะถึงนี้

โดย Meta Quest 3 รุ่นล่าสุด จะใช้ชิปเซต Snapdragon ที่พัฒนาร่วมกับ “ควอลคอมม์” (Qualcomm) ซึ่งมีประสิทธิภาพทางด้านกราฟิกมากกว่าชิปเซตที่ใช้ใน Meta Quest 2 มากถึง 2 เท่า ทำให้สามารถแสดงผลได้อย่างละเอียดและสมจริงยิ่งขึ้น

Meta Quest 3
ภาพจาก YouTube : Introducing Meta Quest 3 | Coming This Fall

นอกจากนี้ Meta Quest 3 ยังออกแบบให้บางกว่า Meta Quest 2 ราว 40% เพื่อความคล่องตัวในการใช้งาน และในส่วนของคอนโทรลเลอร์ “Touch Plus” มีการตัดวงแหวนติดตามภายนอก (Outer Tracking Rings) เพื่อให้ผู้ใช้ควบคุมคอนโทรลเลอร์ได้สะดวกกว่ารุ่นก่อน ๆ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมตาจะวางจำหน่าย Meta Quest 3 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงในประเทศที่มีการวางจำหน่าย Meta Quest รุ่นเดิมอยู่แล้ว ที่ราคาเริ่มต้นที่ 499.99 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 17,300 บาท) ในรุ่น 128 GB ขณะที่รุ่นก่อนหน้าอย่าง Meta Quest 2 จะปรับราคาลงเหลือ 299.99 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 10,400 บาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานด้วยว่า เมตากำลังเตรียมความพร้อมเพื่อสู้กับ “แอปเปิล” (Apple) ยักษ์เทคโนโลยีอีกรายที่เตรียมกระโดดเข้าสุ่ธุรกิจโลกเสมือนเช่นกัน โดยมีการคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะเปิดตัวชุดแว่น VR ของตนเองภายในงาน “Worldwide Developers Conference 2023” (WWDC23) ที่จะจัดขึ้นในคืนวันที่ 6 มิ.ย. (เวลา 00.00 น. ตามเวลาไทย)