ลิมิตการอ่านเป็นเหตุ ทำ #ทวิตล่ม ติดเทรนด์อันดับหนึ่งต่อเนื่อง

ทวิตเตอร์ Twitter
Photo by OLIVIER DOULIERY/ AFP

#ทวิตล่ม ยังติดเทรนด์อันดับหนึ่ง หลัง “อีลอน มัสก์” ใช้มาตรการจำกัดจำนวนการอ่านข้อความชั่วคราว ด้านผู้ใช้งานเตรียมย้ายไปซบอกแพลตฟอร์มอื่น

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “ทวิตเตอร์” (Twitter) จำกัดจำนวนการมองเห็นข้อความในแต่ละวันเป็นการชั่วคราว ตามระดับการเป็นสมาชิกบนแพลตฟอร์ม จนกลายเป็นชนวนเหตุที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก

“อีลอน มัสก์” (Elon Musk) เจ้าของแพลตฟอร์ม ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ช่วงเที่ยงคืน ตามเวลาไทยว่า ทวิตเตอร์ได้ใช้มาตรการจำกัดการมองเห็นข้อความชั่วคราว เพื่อจัดการปัญหา “การขูดข้อมูล” (data scraping) หรือการถูกดูดข้อมูลจำนวนมากออกจากระบบ ดังนี้

– บัญชีที่ได้รับการรับรอง (verified account) อ่านข้อความได้ 6,000 ข้อความ/วัน

– บัญชีที่ไม่ได้รับการรับรอง (unverified account) อ่านข้อความได้ 600 ข้อความ/วัน

– บัญชีผู้ใช้งานใหม่ อ่านข้อความได้ 300 ข้อความ/วัน

และในเวลาต่อมา มัสก์ได้โพสต์ข้อความว่า เพิ่มจำนวนการมองเห็นข้อความสำหรับบัญชีที่ได้รับการรับรองเป็น 8,000 ข้อความ, บัญชีที่ไม่ได้รับการรับรองเป็น 800 ข้อความ และบัญชีผู้ใช้งานใหม่เป็น 400 ข้อความ จนกระทั่งเวลา 04.49 น. ตามเวลาไทย มัสก์ออกมาโพสต์จำนวนข้อความที่ผู้ใช้งานแต่ละระดับสามารถอ่านได้เพิ่มเป็น 10,000 ข้อความ 1,000 ข้อความ และ 500 ข้อความตามลำดับ

ผู้ใช้งานจำนวนมากเริ่มรายงานปัญหาในการเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม หลังจากได้รับการแจ้งเตือนว่า “เกินอัตราข้อความที่กำหนด” ทำให้ผู้ใช้งานร้องเรียนและแสดงความไม่พอใจผ่านแฮชแท็ก “#TwitterDown” หรืออย่างในไทยเป็น “#ทวิตล่ม” ที่ติดเทรนด์อันดับหนึ่งมาอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ มัสก์ยังโพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า มาตรการจำกัดจำนวนการอ่านข้อความ เป็นการทำความดีเพื่อโลกใบนี้ เพราะช่วยให้ทุกคนอยู่ห่างจากโทรศัพท์ ออกไปใช้ชีวิตข้างนอก และใช้เวลาร่วมกับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ปิดกั้นการมองเห็นข้อความและโปรไฟล์หากไม่เข้าใช้งานผ่านบัญชีทวิตเตอร์ โดยเว็บไซต์จะแจ้งให้เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียนบัญชีผู้ใช้งานใหม่ แม้ผู้ใช้งานจะยังสามารถเห็นข้อความที่ปรากฏบนการค้นหาของกูเกิล (Google) หรือถูกฝังอยู่บนเว็บไซต์อื่น ๆ ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ในไทยจำนวนมาก ไม่พอใจกับมาตรการนี้ และแนะนำแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ใช้งานแทนทวิตเตอร์ได้ เช่น Threads แอปพลิเคชั่นใหม่จากอินสตาแกรม (Instagram) ที่จะมีการเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้, Bluesky ของแจ็ค ดอร์ซี (Jack Dorsey) ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทวิตเตอร์ และ Mastodon ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานมากขึ้นเรื่อย ๆ