TKC ผนึกพันธมิตร ชิงเค้กธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้

“ทีเคซี” รุกคืบธุรกิจไซเบอร์ซิเคียวริตี้

“ทีเคซี” รุกคืบธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ จับมือ ”อีซี เคาน์ซิล” ตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยไซเบอร์ เผยได้สิทธิเป็นตัวแทนรายเดียวในไทย มั่นใจเป้าหมายปลายปีโตกระโดด

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 รายงานข่าวจากบริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือทีเคซี เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นเอ็มโอยูกับบริษัท อีซี เคาน์ซิล โกลบอล เซอร์วิส จำกัด (EC-Council Global Services) ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ระดับโลก เพื่อขยายตลาดไซเบอร์ซีเคียวริตี้ในประเทศไทย

นายเจย์ บาวิซี ประธาน บริษัท อีซี เคาน์ซิล โกลบอล เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า โลกกำลังถูกคุกคามด้วยอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่สร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาล กว่า 8.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี และอัตราการเติบโตของภัยทางไซเบอร์สูงขึ้นมากจากเลขหลักเดียว สู่ตัวเลข 2 หลัก

“ประเทศไทยและอาเซียน กำลังเผชิญกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ แต่การรับมือและการอบรมบุคลากรให้มีความรู้ด้านนี้ยังน้อยมาก ขณะที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนารับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ความร่วมมือกับทีเคซีกรุ๊ปครั้งนี้ เป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในการพัฒนาขีดความสามารถในการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมไปถึงการสร้างศูนย์ปฏิบัติการป้องกันฯ และการพัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อม”

ด้านนายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเคซี กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทีเคซีจะได้รับการสนับสนุนจากอีซี-เคาน์ซิล ใน 2 ด้าน คือ 1.ร่วมกันสร้างแนวทาง สร้างศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Security Operation Center หรือ SOC) ที่มีมาตรฐานระดับโลกขึ้นในประเทศไทย

2.การอบรมเพื่อสร้างบุคลากรในประเทศไทย ให้มีศักยภาพสูงสุดในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยบริษัท ไอบีเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทในเครือทีเคซี จะเป็นผู้ได้รับสิทธิเพียงรายเดียวในประเทศในการขายสิทธิการอบรม ประเมิน เพื่อออกใบรับรองบุคลากรด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ มาตรฐานอีซี-เคาน์ซิล

“ความร่วมมือทั้งสองด้านนี้ เป็นการเดินตามแผนธุรกิจของบริษัททีเคซี ที่เราวางกลยุทธ์ที่จะมุ่งเน้นงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 8 สมาร์ทโซลูชั่นของแผนหลักทีเคซี”

นายสยามกล่าวอีกว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นก้าวย่างที่สำคัญ ในความพยายามยกระดับขีดความสามารถในการเตรียมความพร้อม และต่อสู้กับภัยคุกคามทางไซเบอร์ในประเทศไทย สร้างโลกดิจิทัลที่ปลอดภัยให้กับสังคมไทย ซึ่งหลังจากการทำเอ็มโอยูแล้ว คาดว่าภายใน 4-5 เดือน จะลงทุนร่วม (Joint Venture) ในการทำศูนย์ปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (SOC) ในขั้นแรก จัดตั้งงบประมาณไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 175 ล้านบาท

ส่วนด้านการฝึกอบรมด้านตั้งเป้ารุกเข้าอบรมเรื่องของไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ให้มหาวิทยาลัยของรัฐบาล ปีแรกตั้งเป้าไว้ 10 แห่ง มีการพูดคุยเบื้องต้น 4-5 แห่งแล้ว จากนั้นจะขยายไปยังองค์กรที่มีความอ่อนไหวต่อการคุกคามทางไซเบอร์ เช่น ธนาคาร สถาบันการเงิน สนามบิน เป็นต้น

นายสยามกล่าวอีกว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ทีเคซีกรุ๊ป ก้าวสู่เป้าหมายการเพิ่มรายได้ด้านฝึกอบรมซีเคียวริตี้ จากสัดส่วน 3-4 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เป็นตัวเลข 2 หลักต่อเนื่องไปอีก 5 ปีข้างหน้า อีกทั้งจะรับรู้รายได้ปลายปี 2566 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงนามบันทึกความร่วมมือ มีนายสยาม เตียวตรานนท์ นายเจย์ บาวิซี นายพิเชษฐ์ เดชเดชะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอบีเอส คอร์เปอเรชั่น จำกัด และนายฌอน ลิม รองประธานอาวุโส บริษัท EC-Council International จำกัด เป็นผู้ร่วมลงนาม