เช็กฟีเจอร์ใหม่ของเอไอ Bard.google.com คนไทยทดลองใช้ได้แล้ว

Google ประกาศให้ทดลองใช้เอไอ Bard.google ในประเทศไทยได้แล้ว รองรับภาษาไทย และอีก 40 ภาษา พร้อมอัพเกรดฟีเจอร์ใหม่พรึ่บ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 Google ได้ประกาศการอัพเกรด Bard AI และให้คนไทยได้ทดลองใช้ และยังรองรับภาษาไทย และอีก 40 ภาษาทั่วโลก รวมถึงความสามารถในการเพิ่มรูปภาพใน Prompts สามารถปรับการตอบสนองของ Bard ให้ยาวขึ้น สั้นลง เรียบง่าย มืออาชีพ หรือไม่เป็นทางการได้ รวมไปถึงฟีเจอร์สำหรับการปักหมุดและเปลี่ยนชื่อการสนทนา, การแบ่งปันคำตอบของ Bard ผ่านลิงก์, และการส่งออกโค้ด Python ไปยัง Replit

ในเว็บบล็อกของ Google ระบุว่า Bard ถูกออกแบบมาให้เป็นอินเทอร์เฟซสำหรับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ หรือ LLM (Large Language Model) ที่ให้ผู้ใช้ทำงานร่วมกับ Generative AI โดย Bard จะใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์เพื่อให้คำตอบที่มีความสดใหม่และคุณภาพสูง

สามารถใช้ Bard เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ต่อยอดไอเดีย และกระตุ้นความสนใจใคร่รู้ของคุณ คุณอาจขอให้ Bard แนะนำวิธีที่ช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้มากขึ้นในปีนี้ บอกสูตรทําส้มตำ 5 แบบโดยการเขียนลงเป็นตาราง หรือจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ของคุณด้วยการให้ช่วยวางแผนเซอร์ไพรส์วันเกิดเพื่อน

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีการย้าย Bard ไปใช้ PaLM 2 ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่รุ่นล่าสุดของ Google ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ปรับปรุงในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งรวมถึงทักษะทางคณิตศาสตร์และการใช้เหตุผลขั้นสูง และความสามารถในการเขียนโค้ด โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การเขียนโค้ดได้กลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้คนนิยมขอให้ Bard ช่วยทำมากที่สุด

ฟีเจอร์ใหม่หลังอัพเกรด 13 ก.ค. 2566

จากข้อมูลในเว็บบล็อกของ Bard.google.com มีรายการอัพเกรดดังนี้

Bard พร้อมใช้งานในสถานที่และภาษาใหม่ ๆ

  • มีอะไรใหม่ : Bard ให้บริการในภาษาใหม่กว่า 40 ภาษา เช่น จีน (ตัวย่อ/ตัวเต็ม) เยอรมัน สเปน อาหรับ ฮินดี และอีกมากมาย และยังขยายการให้บริการไปยังประเทศอื่น ๆ รวมถึงทั้ง 27 ประเทศในสหภาพยุโรป (EU) และบราซิลด้วย
  • เหตุผล : Bard เป็นแพลตฟอร์มระดับโลกและมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้คุณสํารวจความเป็นไปได้ต่าง ๆ การรองรับภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น และอังกฤษช่วยให้เราเรียนรู้วิธีเปิดให้ใช้งานในภาษาต่าง ๆ อย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งช่วยให้เรารองรับภาษาส่วนใหญ่ในอินเทอร์เน็ตได้แล้วในตอนนี้

Google Lens ใน Bard

  • มีอะไรใหม่ : คุณสามารถอัพโหลดรูปภาพพร้อมข้อความในการสนทนากับ Bard ได้ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน เราจะนําศักยภาพของ Google Lens มาใช้กับ Bard โดยเริ่มต้นจากภาษาอังกฤษ เพื่อให้สามารถทำแบบนี้ได้
  • เหตุผล : รูปภาพเป็นพื้นฐานสําคัญของวิธีทำให้จินตนาการโลดแล่นจึงเพิ่ม Google Lens ไปยัง Bard ไม่ว่าคุณจะอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปภาพ หรือต้องการแรงบันดาลใจสําหรับคำบรรยายตลก ๆ ตอนนี้คุณจะมีทางเลือกเพิ่มเติมในการสำรวจและสร้างสรรค์ผลงานด้วย Bard

Bard อ่านคำตอบให้ฟังได้

  • มีอะไรใหม่ : เรากำลังเพิ่มความสามารถในการอ่านออกเสียงข้อความให้ Bard ในกว่า 40 ภาษา ซึ่งรวมถึงภาษาฮินดี สเปน และอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา
  • เหตุผล : บางครั้งการฟังเรื่องบางเรื่องก็ช่วยให้ต่อยอดไอเดียของคุณในรูปแบบใหม่ ๆ ได้มากกว่าการอ่าน ลองฟังคำตอบและดูว่าคุณจะจินตนาการและสร้างสรรค์อะไรได้บ้าง

ชุดข้อความล่าสุดและที่ปักหมุดไว้

  • มีอะไรใหม่ : ตอนนี้คุณสามารถพูดคุยต่อจากจุดที่ค้างไว้ในการสนทนากับ Bard ที่ผ่านไปแล้ว และจัดระเบียบการสนทนาได้ตามต้องการ เราได้เพิ่มความสามารถในการปักหมุดการสนทนา เปลี่ยนชื่อ และสนทนาหลายรายการไปพร้อมกัน
  • เหตุผล : ไอเดียที่ดีที่สุดต้องใช้เวลาสร้างสรรค์ บางครั้งก็หลายชั่วโมงหรืออาจเป็นวัน ๆ จัดชุดข้อความและปักหมุดชุดข้อความที่สําคัญที่สุดเพื่อให้กระบวนการสร้างสรรค์ของคุณเป็นไปอย่างลื่นไหล

แชร์การสนทนากับ Bard ของคุณกับคนอื่น ๆ

  • มีอะไรใหม่ : เราทำให้คุณแชร์แชตของ Bard บางส่วนหรือทั้งหมดกับคนอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ลิงก์ที่แชร์ได้ช่วยให้คนอื่น ๆ ดูแชตของคุณและแหล่งข้อมูลอื่น ๆ ได้ด้วยการคลิกเพียงครั้งเดียว จึงดูข้อมูลที่คุณสร้างด้วย Bard ได้อย่างราบรื่น
  • เหตุผล : บางครั้งก็สกัดกั้นไอเดียใหม่ ๆ ไว้ได้ยาก เราอยากให้คุณแชร์ผลงานได้ง่ายขึ้น เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ทั้งยังช่วยปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ และแสดงกระบวนการในการทํางานร่วมกัน

แก้ไขคำตอบของ Bard

  • มีอะไรใหม่ : เราขอแนะนําตัวเลือกใหม่ 5 รายการที่จะช่วยคุณแก้ไขคำตอบของ Bard เพียงแตะเพื่อให้คำตอบเข้าใจง่ายขึ้น ยาวขึ้น สั้นลง เป็นมืออาชีพขึ้น หรือเป็นกันเองขึ้น
  • เหตุผล : เมื่อคำตอบใกล้เคียงมากพอแต่ต้องปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เราจะช่วยให้คุณเข้าใกล้ผลงานที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น

ส่งออกโค้ด Python ไปยัง Replit

  • มีอะไรใหม่ : เรากําลังขยายความสามารถในการส่งออกโค้ดของ Bard อย่างต่อเนื่อง นอกเหนือไปจาก Google Colab ตอนนี้คุณส่งออกโค้ด Python ไปยัง Replit ได้แล้ว
  • เหตุผล : เพิ่มประสิทธิภาพให้เวิร์กโฟลว์และจัดการงานเขียนโปรแกรมต่อด้วยการย้ายการโต้ตอบของ Bard ไปที่ Replit