Adobe เปิดตัวเอไอช่วยสร้าง-ตัดต่อ-ออกแบบภาพเวอร์ชั่นใหม่

ภาพจาก Adobe สร้างจาก Promt บน Firefly Model 2.

Adobe เปิดตัว Firefly เวอร์ชั่นใหม่ ใช้โมเดล Generative AI ชี้ช่วยสร้างให้ภาพคุณภาพสูงขึ้น 70% และเพิ่มความสามารถในการผลิตสื่อประเภทใหม่ ๆ

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 บริษัท Adobe Inc. ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ช่วยสร้างสรรค์และผลิตสื่อมัลติมีเดีย ได้ประกาศปล่อย Adobe Firefly โปรแกรมใหม่ในเซตซอฟต์แวร์ด้านการสร้างสรรค์ ที่ใช้พลังของ Generative AI ช่วยครีเอเตอร์ตัดต่อภาพและวิดีโอด้วยคำสั่งข้อความ

นายอเล็กซานดรู คอสติน รองประธานฝ่าย Generative AI ของ Adobe กล่าวว่า โมเดล AI รุ่นใหม่ได้รับการทำแมชีนเลิร์นนิ่งด้านรูปภาพเพิ่มขึ้นประมาณ 70% ปรับปรุงความสามารถของระบบในการสร้างภาพที่สมจริงและนำมันเข้าใกล้ผลลัพธ์ของคู่แข่งมากขึ้น

เวอร์ชั่นล่าสุดยังรวมวิธีการใหม่ ๆ ในการควบคุมและกระตุ้นการสร้าง AI เช่น การอัพโหลดรูปภาพเพื่อจำลองสไตล์ภาพที่อยากสร้าง โดย Adobe จะเก็บบันทึกภายในของภาพอ้างอิงที่อัพโหลดเพื่อปกป้องศิลปินจากการละเมิดลิขสิทธิ์ และให้การรับรองว่าผลงานที่เกิดจาก Adobe Firefly “ปลอดภัยในเชิงพาณิชย์” เนื่องจากบริษัทจะสำรองข้อมูลภาพลูกค้าที่ต้องเผชิญกับการเรียกร้องลิขสิทธิ์ในศาล

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก ระบุด้วยว่า Adobe เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สร้างสรรค์ที่ดำเนินธุรกิจมายาวนาน กำลังสร้างโมเดล AI ที่ได้รับการฝึกฝนจากคลังภาพสต๊อกขนาดใหญ่ และพยายามสร้างความได้เปรียบเหนือสตาร์ตอัพอย่าง OpenAI ด้วยการผสานรวมเทคโนโลยีใหม่เข้ากับผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม เช่น Photoshop

หลังจากเผยแพร่เครื่องมือ AI ใหม่ให้ทดสอบใช้งานฟรีในช่วงหลายเดือนก่อน Adobe ก็ประกาศขึ้นราคาซอฟต์แวร์ดั้งเดิมเมื่อเดือนที่แล้ว รายงานระบุด้วยว่า ปริมาณการใช้งานฟีเจอร์ AI ใน Photoshop นั้นสูงกว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์หลักทั่วไปถึง 10 เท่า

การเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ เรียกว่า Adobe MAX ได้เปิดตัว Adobe Creative Cloud เวอร์ชั่นล่าสุด พร้อมด้วยฟีเจอร์ใหม่มากกว่า 100 รายการใน Photoshop, Illustrator, Premiere Pro และอื่น ๆ รวมถึงฟีเจอร์ Generative AI ใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยโมเดลพื้นฐานใหม่ของ Adobe Firefly สามโมเดลสำหรับภาพ เวกเตอร์ และการออกแบบ การอัพเดตเหล่านี้นำนวัตกรรมมาสู่มือของผู้สร้างทุกประเภท

Adobe Firefly เจเนอเรชั่น 2

Adobe ระบุใน เว็บบล็อก ว่า Next-Gen Firefly พัฒนาขึ้นจากการทดลองในช่วงที่ผ่านมา ที่ได้เห็นผู้ใช้สร้างสรรค์ได้สร้างรูปภาพมากกว่า 3 พันล้านภาพ โดยใช้ Firefly Image Model ตัวแรกนับตั้งแต่เราเปิดตัวในเดือนมีนาคม โดย 1 พันล้านรูปภาพสร้างขึ้นในเดือนที่แล้วเพียงเดือนเดียว

ความสามารถในการสร้างภาพของ Firefly เจเนอเรชั่นถัดไปด้วยโมเดลเอไอ ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมาก Adobe Firefly Image 2 Model เปิดให้ใช้งานในเวอร์ชั่นเบต้าบนเว็บแอป Adobe Firefly ซึ่งช่วยยกระดับการควบคุมผู้สร้างและคุณภาพของภาพอย่างมาก

บทต่อไปของ Generative AI สำหรับการถ่ายภาพให้ความจุของโมเดลที่ใหญ่ขึ้นและการสร้างภาพที่ดีขึ้น ทำให้การตระหนักถึงวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์ของคุณเร็วขึ้นและง่ายขึ้น Firefly Image 2 ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างเนื้อหาที่ปลอดภัยสำหรับใช้ในงานเชิงพาณิชย์ของคุณ หรือช่วยในเรื่องการคุ้มครองด้านลิขสิทธิ์

Firefly Image Model 2 ขับเคลื่อนความสามารถใหม่ ในการแปลงข้อความเป็นรูปภาพในเว็บแอป Firefly รวมถึงฟีเจอร์ Generative Match ซึ่งช่วยให้สร้างรูปภาพใหม่ในรูปแบบเดียวกันกับรูปภาพที่มีอยู่ได้

นอกจากนี้ในเว็บแอป Firefly ยังมีรูปภาพอ้างอิง ให้สามารถสร้างรูปภาพได้หลายรูป โดยมีรูปลักษณ์และความรู้สึกที่สอดคล้องกัน หรือคุณสามารถอัพโหลดภาพอ้างอิงของคุณเองได้ ในกรณีที่ผู้ใช้ได้รับการยืนยันว่าได้รับอนุญาตให้ใช้ภาพนั้น

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้และปรับการตั้งค่ารูปภาพ เช่น ระยะชัดลึก ภาพเบลอจากการเคลื่อนไหว ขอบเขตการมองเห็น และอื่น ๆ เหมือนกับที่ทำกับเลนส์กล้องจริง รวมถึงการปรับความเข้มของภาพที่สร้างขึ้นเพื่อให้ภาพดูสมจริง เป็นศิลปะ หรือเหนือจริงมากขึ้น