InDrive ลุยตลาดแอปเรียกรถ เล็งเก็บค่าธรรมเนียมคนขับ 9.99%

InDrive

inDrive ได้ใบกรมการขนส่งทางบก ลุยทำตลาดแอปเรียกรถ ชูจุดเด่นราคาเป็นธรรม เล็งเก็บค่าธรรมเนียม 9.99% ต่ำสุดในตลาด แย้มอาจมีโปรโมชั่น ส่วนลด ในอนาคต ตั้งเป้าเป็นแอปเรียกรถยอดนิยมในประเทศ

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายโรมัน เออร์โมชิน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก inDrive เปิดเผยว่า inDrive เป็นแพลตฟอร์มเรียกรถที่เกิดจากความอยุติธรรมของผู้ใช้บริการในแถบไซบีเรีย จากอากาศหนาวเย็นทำให้มีการโก่งราคาค่าแท็กซี่สูงมาก

จึงมีการรวมกลุ่มกันในเฟซบุ๊กระหว่างผู้ที่มีรถและผู้ที่ต้องการใช้รถ มีการเจรจาต่อรองเพื่อใช้บริการกันและกัน ต่อมามีการพัฒนาเป็นแพลตฟอร์ม ride hailing และย้ายไปจัดตั้งบริษัทที่สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดอันดับสองของโลก

inDrive

“เราเชื่อมั่นในพลังของการเจรจาต่อรอง ซึ่นเป็นการแสวงหาทางเลือกที่ดีที่สุดของผู้ใช้ และเราเชื่อว่าการแข่งขันด้านราคาแบบเสนอ intensive หรือส่วนลดต่างๆ ของแพลตฟอร์มลักษณะเดียวกันเป็นการแข่งขันด้านราคาที่ไม่ยั่งยืน ดังนั้นเราจึงพยายามเสนอโมเดลที่เป็นธรรมที่สุด อย่างการเก็บค่าธรรมเนียมในไทยเราเก็บแค่ 9.99% ซึ่งน้อยที่สุดในตลาด เพื่อให้คนขับไม่ต้องแบกภาระมากเกินไป”

นายโรมัน ยังกล่าวด้วยว่า ในตลาดแอปเรียกรถทั่วโลกมีมูลค่า 3แสนล้านเหรียญสหรัฐ และในเอเชียแปซิฟิกมีผู้ใช้งานแอปแบบนี้ทุกวันอยู่ 12% ของประชากร หรือกว่าพันล้านคน นับว่ามีโอกาสอยู่เยอะมากในภูมิภาคนี้ รวมถึงในประเทศไทยเอง

“ขณะนี้เราได้รับใบอนุญาตและสอดคล้องตามข้อกำหนดกฎหมายแล้ว ซึ่งหมายความว่าในขณะนี้ ประตูทุกบานเปิดรอเราอยู่เพื่อการพัฒนาต่อไปให้สอดรับกับกลยุทธ์และการสนับสนุนของรัฐบาล สิ่งนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบก และการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจบริการเรียกรถโดยสารในประเทศไทย ผ่านการให้ทางเลือกและบริการที่น่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค”

ด้านนาย วรุณเทพ ตันละมัย หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจประจำประเทศไทย inDrive กล่าวว่า แพลตฟอร์ม inDrive มีจุดเด่นในการมอบสิ่งที่บริการเรียกรถโดยสารส่วนใหญ่ไม่สามารถให้ได้ นั่นคือเรามอบความโปร่งใส อิสระในการเลือก และความยุติธรรม แก่ผู้ใช้งาน

“เดิมทีเรามีฟีเจอร์ในการต่อรองราคาค่าโดยสาร แต่เราอยากจะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของกรมขนส่งทางบก ดังนั้นราคาค่าโดยสารจึงต้องเป็นไปตามเกณฑ์ แต่เรายังคงมอบอิสระในการเลือกให้กับทั้งผู้โดยสารและผู้ขับ

โดยผู้โดยสารสามารถเลือกคนขับที่ต้องการได้ รวมถึงคนขับก็สามารถเลือกผู้โดยสารได้เช่นกัน และเมื่อผู้โดยสารยืนยันคำขอเรียกรถแล้ว ผู้โดยสารจะได้รับรายชื่อคนขับที่พร้อมให้บริการและเลือกคนขับที่ตรงกับความต้องการได้ เช่น พิจารณาจากคะแนนของคนขับ รุ่นรถ และเวลาถึงจุดหมายโดยประมาณ

ในขณะเดียวกัน คนขับก็สามารถเลือกงานที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างอิสระ พวกเขาจะได้รับแจ้งคำขอเรียกรถพร้อมรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ค่าโดยสาร จุดรับ และจุดหมายในการเดินทาง คนขับสามารถเลือกงานตามข้อมูลดังกล่าวหรือสามารถเพิกเฉยต่อคำขอได้หากเห็นว่าไม่สะดวกโดยไม่มีการบังคับแต่อย่างใด ทำให้การใช้ inDrive ช่วยให้คนขับมีอิสระในการเลือก และเพิ่มความยืดหยุ่นในการสร้างรายได้มากขึ้น

ค่าโดยสารจะถูกกำหนดตามเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ปัจจุบัน คนขับสามารถใช้ inDrive สร้างรายได้โดยไม่ต้องเสียค่าบริการแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ดี ในอนาคตอันใกล้นี้บริษัทจะเริ่มคิดค่าบริการอัตราต่ำเพียง 9.99% สำหรับแต่ละงาน เพื่อช่วยให้คนขับสร้างรายได้ง่ายขึ้น

นายวรุณเทพ กล่าวด้วยว่า แม้ inDrive จะมองว่าโมเดลการทุ่มโปรโมชั่นเพื่อลดราคาค่าโดยสารจะไม่ยังยืน แต่ก็ไม่ได้ปิดประตูว่าอนาคตจะไม่มีการปรับปรุงส่วนนี้ ดนื่องจากยังเห็นว่าผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง หากมีการเรียกร้องอาจเพิ่มโบนัสให้กับคนขับ หรือ ให้คูปองส่วนลดค่าโดยสารแก่ผู้โดยสาร ในช่วงวันหยุดหรือวันสำคัญ เป็นต้น

“อีกส่วนคือ การต่อรองราคา ซึ่งเป็นจุดเด่น ตอนนี้เราต้องยกออกไปเพราะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย แต่หากมี Feed Back จากผู้ใช้และเห็นว่าส่งผลดีต่อผู้บริโภค อาจมีการเจรจากับของกรมขนส่งทางบก เพื่อหาวิธีปรับแก้และนำมาปรับใช้ประโยชน์ต่อไปได้ เพราะแน่นอนว่าเมื่อเราเข้ามาทำตลาดเต็มตัวเราก็ตั้งเป้าว่า inDrive จะเป็นแอปยอดนิยมติดอันดับท็อปที่คนไทยใช้”

inDrive ถือว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และความมุ่งมั่นในเรื่องนี้ได้ถูกเน้นย้ำด้วยคุณสมบัติการทำงานต่อไปนี้

• การแชร์ตำแหน่ง GPS และรายละเอียดการเดินทางแบบเรียลไทม์กับผู้ติดต่อที่เชื่อถือได้
• ปุ่มฉุกเฉินที่จะเชื่อมต่อผู้ใช้งานไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายโดยตรง
• ฟังก์ชันแชตที่ช่วยให้ผู้โดยสารและคนขับสามารถสื่อสารกันได้ โดยยังคงรักษาความเป็นส่วนตัว
• การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน ผ่านการแชตในแอปและอีเมล
• ขั้นตอนการลงทะเบียนคนขับที่เข้มงวดรัดกุม

แพลตฟอร์มนี้ยังนำเสนอข้อกำหนดด้านความปลอดภัย (Safety Pact) เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้และแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งข้อกำหนดด้านความปลอดภัยจะเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือสามฝ่ายระหว่างผู้โดยสาร คนขับ และแอป inDrive เพื่อแบ่งปันความรับผิดชอบในการสร้างหลักประกันความปลอดภัยในการเดินทางทุกครั้ง

ปัจจุบัน inDrive พร้อมให้บริการเรียกรถโดยสารในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา

inDrive คือแพลตฟอร์มการเดินทางและบริการขนส่งในเขตเมืองชั้นนำของโลกซึ่งที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองเมาเทนวิว แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แอปพลิเคชัน inDrive มีผู้ดาวน์โหลดแล้วมากกว่า 175 ล้านครั้งและยังเป็นแอปการเดินทางที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับสองในปี 2022 ซึ่งนอกเจากบริการเรียกรถโดยสาร inDrive ยังให้บริการอื่น ๆ ในเขตเมือง ซึ่งรวมถึงการขนส่งระหว่างเมือง การขนส่งเรือสินค้า การให้ความช่วยเหลือ การจัดส่งทางไปรษณีย์ และการค้นหางาน

inDrive ดำเนินงานในมากกว่า 40 ประเทศ โดยมีส่วนในการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นผ่านการกำหนดราคาแบบ peer-to-peer และโครงการเสริมศักยภาพชุมชนซึ่งช่วยพัฒนาด้านการศึกษา กีฬา ศิลปะและวิทยาศาสตร์ ความเท่าเทียมทางเพศ และโครงการที่สำคัญอื่น ๆ