อิสราเอลสั่งปิด 100 บัญชีคริปโต ระดมทุนให้ฮามาส

เจ้าหน้าที่ไซเบอร์อิสราเอล สั่งปิดบัญชีมากกว่า 100 บัญชีบนกระดานเทรด Binance หลังได้รับร้องเรียนว่าเปิดบริจาคให้กลุ่มฮามาสบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 Financial Times รายงานว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอิสราเอลได้สั่งให้ปิดบัญชีคริปโตเคอร์เรนซีนับร้อยบัญชี ยึดเหรียญคริปโตมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ และเพิ่มความเข้มข้นในการตัดความเชื่อมโยงระหว่างตลาดคริปโตและกลุ่มฮามาสหลังจากเกิดการโจมตีในประเทศ

Financial Times ระบุว่า บัญชีมากกว่า 100 บัญชีบน Binance กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกปิดตั้งแต่การโจมตีของฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

รัฐบาลและหน่วยงานกํากับดูแลได้เตือนมาหลายปีแล้วว่าองค์กรก่อการร้ายอาจใช้ตลาดคริปโตในการดำเนินการด้านการเงิน เนื่องจากมีการควบคุมไม่เข้มงวด การโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสมีความพยายามระดมทุนด้วยคริปโตอย่างโจ่งแจ้งจํานวนมาก และบัญชีที่ต้องสงสัยว่าเป็นแหล่งทุนผู้ก่อการร้ายเพิ่มจำนวนขึ้น

นายทอม อเล็กซานโดรวิช ผู้อำนวยการ Israel National Cyber Directorate กล่าวว่า ในช่วงสงคราม สกุลเงินดิจิทัลเป็นปัญหาสําคัญ เพราะมีการใช้เพื่อการจัดหาเงินทุนให้กับการก่อการร้าย เนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่น และจํานวนเงินของกองทุนคริปโตเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การโจมตีเริ่มขึ้น

Advertisment

วานนี้ บริษัท Tether ผู้ออกเหรียญ Stable Coin ที่ตรึงกับมูลค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ สกุล USDT ที่ใช้กันทั่วโลก กล่าวว่า ได้อายัดที่อยู่คริปโต 32 แห่ง ซึ่งประกอบด้วยเงินมากกว่า 873,000 ดอลลาร์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ “การก่อการร้ายและสงคราม” ในอิสราเอลและยูเครน

นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลระบุว่า ได้รวบรวมโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลายรายการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล้วนเป็นการโพสต์ขอบริจาคเป็นสกุลเงินดิจิทัลให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส ตามเอกสารการบังคับใช้กฎหมายของอิสราเอลที่ Financial Times เห็น

โครงการบริจาคประมาณ 150 โครงการในเครือฮามาสและกลุ่มอื่น ๆ ได้รับการยืนยันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา กองกำลังตำรวจอิสราเอลระบุในโพสต์โซเชียลมีเดียว่า ได้อายัดบัญชีที่ไม่ระบุจำนวนบัญชีที่ใช้โดยกลุ่มฮามาสเพื่อการระดมทุน

ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐ กล่าวหาว่าเงินที่ถืออยู่ใน Binance มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาสมาตั้งแต่ปี 2019 โดย “คณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า” ได้ยื่นฟ้องร้อง Binance ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ผู้บริหารระดับสูงของ Binance มีความเกี่ยวข้องกับธุรกรรมของฮามาส

Advertisment

ก่อนการโจมตี เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของอิสราเอลได้ติดตามบัญชีคริปโตที่ต้องสงสัยว่าเชื่อมโยงกับการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ทุกครั้งที่มีการเปิดระดมทุนโดยกลุ่มฮามาส จะมีการเผยที่อยู่คริปโต จากนั้นพนักงาน Binance และเจ้าหน้าที่สืบสวนจะติดตามไปยังบัญชีหรือที่อยู่คริปโตที่เกี่ยวข้อง

ทางการอิสราเอลจึงได้รับความช่วยเหลือจากสาธารณะเพื่อระบุและติดตามการไหลเวียนของเงินทุนที่น่าสงสัยในตลาดคริปโต และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ทางการอิสราเอลได้ยึดเงินหลายล้านเซเชลส์ในบัญชีคริปโต ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาสและองค์กรติดอาวุธอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง