สงครามอิสราเอล-ฮามาส สะเทือน “บิ๊กเทค” เขย่าซัพพลายชิปโลก

ภาพถ่ายหลังการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของอิสราเอลในฉนวนกาซา ถ่ายจากพื้นที่ชายแดนตอนใต้ของอิสราเอล
ภาพถ่ายหลังการโจมตีด้วยปืนใหญ่ของอิสราเอลในฉนวนกาซา ถ่ายจากพื้นที่ชายแดนตอนใต้ของอิสราเอล (ภาพโดย JACK GUEZ / AFP)

สงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบศูนย์กลางการผลิตและออกแบบชิปของบิ๊กเทคหลายราย วิศวกรถูกลักพาตัว พนักงานถูกเรียกเกณฑ์ทหารกองหนุน ส่งผลให้งานหลายส่วนชะงักงัน

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 แม้เทคโนโลยีล้ำสมัยจำนวนมากของโลกนี้ ไม่ได้มาจากอิสราเอล แต่อิสราเอลก็เป็นประเทศเล็ก ๆ ที่สามารถรวบรวมเอา “บิ๊กเทค” ของโลกมาตั้งฐาน รวมถึงสร้าง “สตาร์ตอัพ” จนเติบโตเป็นยูนิคอร์นได้จำนวนมาก จากความต้องการการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อกิจการความมั่นคง

นอกจากนี้ อิสราเอลยังมีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมชิปทั่วโลก เป็นแหล่งรวมความสามารถด้านวิศวกรรมที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางสำหรับผู้ผลิตชิประดับนานาชาติ และเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์สำหรับสตาร์ตอัพด้านเซมิคอนดักเตอร์ที่บริษัทใหญ่ ๆ มักต้องการมาตั้งฐาน

ตัวอย่าง คือ Intel Corp. บริษัทชิปรายยักษ์ของโลก ดำเนินกิจการมาเกือบ 50 ปี ได้เข้ามาลงทุนตั้งฐาน และดูแลเครือข่ายสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการออกแบบและการผลิตชิปในประเทศนี้ ตั้งแต่ 6 ปีแรกที่เริ่มต้นกิจการ

ทั้ง Nvidia Corp. ผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟิกรายใหญ่สำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์ มีสถานะเป็นบริษัทข้ามชาติที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในอิสราเอล Apple Inc. ซึ่งออกแบบซิลิคอน สำหรับยิงชิกบางส่วน ก็ได้ดำเนินการที่อิสราเอล เช่นเดียวกับ Johny Srouji, Amazon.com Inc. และ Microsoft Corp. ล้วนมีศูนย์การออกแบบชิปที่สำคัญในอิสราเอลเช่นกัน

Advertisment

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อิสราเอลเป็นหนึ่งเดียวในประเทศเอเชียตะวันออกที่มีการผลิตชิปขั้นสูง ดังนั้น สงครามระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ที่ส่อแววจะลุกลามขยายตัวจะทำให้ห่วงโซ่อุปทานชิปซับซ้อนยิ่งขึ้น

Intel ได้ก่อตั้งสำนักงานในอิสราเอลแห่งแรก ที่เมืองไฮฟา ในปี 1974 เพียงหกปีหลังจากการก่อตั้งบริษัท สถานที่นั้นกลายเป็นศูนย์การวิจัยและการออกแบบสำคัญของบริษัท ซึ่งเป็นแรงขับดันสำคัญให้ Intel ครอบครองอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมชิปคอมพิวเตอร์มานานหลายทศวรรษ

ในปี 2003 ซึ่งเป็นช่วงที่แล็ปท็อปกำลังได้รับความนิยม Intel ได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ Wi-Fi ตามซึ่งเป็นการออกแบบโดยวิศวกรจากเมืองไฮฟา อิสราเอล ทีมงานตั้งชื่อรหัสให้เมืองนี้ว่า “บาเนียส” ซึ่งตั้งชื่อตามน้ำพุใกล้กับที่ราบสูงโกลัน (พื้นที่ที่ยึดครองจากที่อิสราเอลยึดครองจากซีเรียในสงคราม 6 วัน) ต่อมาผลิตภัณฑ์ชิปเซ็ตดังกล่าวเป็นที่รู้จักในชื่อ Centrino และ Pentium M.

Intel เลือกเมืองไฮฟา เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับ Technion-Israel Institute of Technology ซึ่งผลิตวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของภูมิภาคจำนวนมาก รวมถึง Srouji ซึ่งมาออกแบบและผลิตชิปให้ Apple Computer และงานของเขาจะเข้ามาแทนที่ Intel

Advertisment

ปัจจุบัน Intel มีพนักงานประมาณ 12,800 คนในสถานที่ตั้ง 5 แห่งในอิสราเอล งานของพวกเขารวมถึงการพัฒนา AI และระบบยานยนต์อัตโนมัติ สำนักงานในเมืองไฮฟายังคงรับผิดชอบการออกแบบและผลิตชิปประมวลผลของบริษัท ซึ่งยังคงครองส่วนแบ่งตลาดพีซีและเซิร์ฟเวอร์เอาไว้

นอกจากเมืองไฮฟา สถานที่หลักอีกแห่งคือโรงงานผลิตชิปในเมืองเคอร์ยัต กัต (Kiryat Gat) ซึ่ง Intel เพิ่งขยายการลงทุนในปีนี้

เมืองเคอร์ยัต กัต ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเยรูซาเลม และใช้เวลาขับรถ 30 นาทีจากชายแดนฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่สงคราม ส่วนเมืองท่าไฮฟาอยู่ห่างจากชายแดนติดกับเลบานอนประมาณ 40 นาทีหากเดินทางโดยรถยนต์ ซึ่งกองกำลังป้องกันอิสราเอลและฮิซบุลลอฮ์ได้ระดมยิงกันเองในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ในช่วงแรกของการปะทะกัน นักรบฮามาสได้ลักพาประชาชนและชาวต่างชาติจำนวนมากไว้เป็นโล่มนุษย์ หนึ่งในนั้นคือวิศกรของ Nvidia และแฟนสาว ทั้งสองถูกพาตัวไปจากเทศกาลดนตรี ทำให้ Nvidia ยกเลิกการประชุมด้าน AI ในวันที่ 15 ตุลาคม ในเทลอาวีฟ

บริษัทเทคโนโลยี หลายแห่งยังกล่าวด้วยว่า พนักงานของตนเป็นส่วนหนึ่งของการเรียกเกณฑ์ทหารกองหนุน ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานในบริษัทชิปหยุดชะงัก