ส่อง Thailand Game Show 2023 เกมเมอร์แต่งคอสเพลย์ร่วมงานคึกคัก

สำรวจสีสันงาน “Thailand Game Show 2023” เกมดังมาเพียบ แบรนด์-รีเทลอัดโปรอุปกรณ์ คอสเพลเยอร์ร่วมงานคึกคัก

วันที่ 21 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วานนี้ (20 ต.ค.) เป็นการเปิดฉากงาน Thailand Game Show 2023 ที่จัดขึ้นในวันที่ 20-22 ต.ค. 2566 ณ Exhibition Hall 1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 17 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Assemble”

ภายในงานมีบูธจากค่ายเกมต่าง ๆ ที่มาจัดกิจกรรมแจกของที่ระลึกให้กับแฟนเกม และเปิดตัวเกมใหม่พร้อมกับให้แฟนเกมได้ทดลองเล่นก่อนตัดสินใจซื้อกลับบ้าน ซึ่งบูธกิจกรรมของเกมดังอย่าง Star Rail มีแฟนเกมให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และต่อแถวเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง รวมถึงมีคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง เช่น Paradox และ Three Man Down ด้วย

อีกทั้งหลาย ๆ บูธยังเปิดให้ผู้เข้าร่วมงานและแฟนเกมเข้าร่วมการแข่งขันอีสปอร์ตแบบสด ๆ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานที่สนใจรับชมการแข่งขันสามารถ walk-in เข้ามาในพื้นที่ได้ทันที เช่น บูธของ Intel ที่จัดการแข่งขัน EA Sports FC Online

นอกจากนี้ยังมีบูธของแบรนด์และร้านรีเทลที่จำหน่ายอุปกรณ์และแกดเจ็ตมาจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ เช่น logitech, HyperX by JIB, Acer Predator ซึ่งบางร้านมีส่วนลดของสินค้ายอดนิยมสูงสุด 50% และสิทธิพิเศษรับของที่ระลึกจากสตรีมเมอร์ในดวงใจเมื่อซื้อถึงยอดที่กำหนด

รวมถึงงานนี้ยังเป็นพื้นที่ให้แบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและดิจิทัลคอนเทนต์ได้มาสร้างการรับรู้และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น เช่น BiliBili แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจากจีนที่โดดเด่นในคอนเทนต์อนิเมะ และไอเทมมาเนีย (Itemmania) แพลตฟอร์มซื้อ-ขายไอดีเกมและไอเทมจากเกาหลีใต้ที่เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาการฉ้อโกงของมิจฉาชีพ

จากการสำรวจพื้นที่ในงานของผู้สื่อข่าวพบว่า แม้งานจะจัดในวันศุกร์ที่เป็นวันธรรมดา แต่ก็มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียน เนื่องจากเป็นช่วงปิดภาคการศึกษาพอดี รวมถึงยังมีคอสเพลเยอร์ที่แต่งคอสเพลย์ตามตัวละครในเกมมาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ผู้เข้าร่วมงานวัยทำงานรายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนตัดสินใจแต่งคอสเพลย์เป็นตัวละครในเกม Genshin Impact เพราะชื่นชอบเกมนี้อยู่แล้ว รวมถึงผู้เข้าร่วมงานที่แต่งคอสเพลย์จะได้รับสิทธิพิเศษเข้างานฟรีจากที่ปกติต้องซื้อบัตร 1-Day Pass ราคา 150 บาท

ด้านผู้เข้าร่วมงานวัยเรียนกล่าวว่า ตนมาร่วมงานนี้กับกลุ่มเพื่อน เพราะเป็นคนที่สนใจเรื่องเกมและเล่นเกมอยู่บ้าง รวมถึงตั้งใจที่จะมาร่วมงานหนังสือ (มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28) ที่จัดที่ศูนย์สิริกิติ์อยู่แล้ว จึงแวะมาที่งานนี้ด้วย และมองว่าเป็นเรื่องดีที่หลาย ๆ งานจัดพร้อมกันในสถานที่เดียวกัน เพราะสะดวกต่อการมาร่วมงานในวันเดียว

ทั้งนี้ การที่ผู้คนให้ความสนใจและมาร่วมงาน Thailand Game Show 2023 กันอย่างคึกคัก คงเป็นภาพสะท้อนการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 3.4 หมื่นล้านบาท และเทรนด์ของการเล่นเกมที่ยังได้รับความนิยมจากคนทุกเพศทุกวัยได้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม การที่ช่วงสุดสัปดาห์โดยเฉพาะวันนี้ (21 ต.ค.) มีการจัดงานพร้อมกันที่ศูนย์การประชุมสิริกิติ์หลายงาน ไม่ว่าจะเป็นมหกรรมหนังสือระดับชาติ, งาน Thailand Game Show 2023, งาน Wonder Festival 2023 และงาน Meet & Greet ของ “พัคซอจุน” นักแสดงชื่อดังจากเกาหลีใต้ ยังสะท้อนถึงความนิยมในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลไทยด้วย

Thailand Game Show 2023