เปิด 3 เหตุผล ทำไมยอดขาย Mac ถึงร่วงกว่า 34%

MacBook Airs แมคบุ๊ก apple
(Photo by Chris Tuite / AFP)

ประชาชาติธุรกิจ ชวนสำรวจ 3 ปัจจัยที่ทำให้ “Mac” ผลิตภัณฑ์คู่บุญของยักษ์ “Apple” มียอดขายลดลงกว่า 34%

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังจาก “แอปเปิล” (Apple) ประกาศผลประกอบการและผลการดำเนินงานรายผลิตภัณฑ์ประจำไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2566 ก็มีประเด็นที่น่าสนใจตามมาหลายอย่าง โดยเฉพาะยอดขายของผลิตภัณฑ์กลุ่ม “Mac” ที่ดูจะร่วงหนักกว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่น ๆ เป็นพิเศษ

โดยรายได้ประจำไตรมาส 4 ปีงบประมาณ 2566 ของ Apple อยู่ที่ 89,498 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 1% และเมื่อจำแนกรายผลิตภัณฑ์จะพบว่ารายได้ของผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac อยู่ที่ 7,614 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 11,508 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นราว 34%

ทั้งนี้ ยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac เริ่มส่งสัญญาณความซบเซามาตั้งแต่ช่วงต้นปี ซึ่งข้อมูลจาก IDC ระบุว่า ยอดการจัดส่งคอมพิวเตอร์ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 อยู่ที่ 56.9 ล้านเครื่อง ลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วน Mac มียอดการจัดส่งลดราว 40%

ทำไมยอดขายของผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac ถึงลดลงอย่างหนัก ? “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมข้อมูลการวิเคราะห์ของ IDC มาสรุปไว้ดังนี้

1.ยุคของการระบาดครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว

การระบาดของโควิด-19 ในช่วงปี 2563 ถึง 2564 เป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ความต้องการอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากหลาย ๆ บริษัทให้พนักงานทำงานทางไกล (remote working) ส่งผลให้ยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 ความต้องการของผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac ยังค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับตัวเลขก่อนช่วงที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เมื่อการระบาดของโรคเริ่มคลี่คลาย ผู้คนกลับมาทำงานที่ออฟฟิศตามปกติ ความต้องการซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ก็ลดลง ประกอบกับยังไม่ถึงรอบการเปลี่ยนอุปกรณ์ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ด้วย

2.สินค้าคงคลังมีปริมาณมาก

ปัญหาสินค้าค้างสต๊อกเกิดขึ้นทั้งกับ Apple และผู้ผลิตรายอื่น ๆ เนื่องจากต้องเร่งผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รุ่นต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ปริมาณสินค้าในสต๊อกเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และเมื่อความต้องการหดตัว สินค้าที่อยู่ในสต๊อกจึงถูกระบายน้อยลง

ดังนั้นในช่วงไตรมาส 2-3 ของปี 2566 จึงได้เห็นการที่ผู้ผลิตรายต่าง ๆ รวมถึง Apple พากันอัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการระบายสต็อกสินค้าที่อยู่ในคลัง

3.เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจกล่าวกับ IDC ว่า ภาพรวมทางเศรษฐกิจเป็นปัจจัยที่ท้าทายสำหรับผู้ผลิตมาก เพราะเป็นสิ่งที่มีผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค และทำให้ยากต่อการประมาณการปริมาณการจำหน่ายสินค้าอย่างเหมาะสม อีกทั้งผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac ยังมีราคาสูงกว่าคู่แข่ง ส่งผลให้ผู้บริโภคหลายรายหันไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้ผลิตรายอื่นที่ถูกกว่าแทน

นอกจากนี้ ปัจจัยอื่น ๆ ที่หลายฝ่ายมองว่ามีผลต่อยอดขายของ Mac คือผู้บริโภคหลายรายไม่ได้มีรอบการตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องถี่มากนัก เนื่องจากผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac มีการอัพเดตซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่องและเชื่อมโยงกับอีโคซิสเต็มของ Apple อย่างไร้รอยต่อ

อย่างไรก็ตาม Apple พยายามแก้เกมและกระตุ้นยอดขายของผลิตภัณฑ์กลุ่ม Mac ผ่านการอัพเกรด iMac 24 นิ้ว และ MacBook Pro ด้วยชิปตระกูล M3 โปรเซสเซอร์รุ่นล่าสุดที่พัฒนาโดย Apple Silicon

พร้อมทั้งเพิ่มตัวเลือกสี Space Black ให้กับไลน์อัพของ MacBook Pro หลังจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ภายนอกมานาน