ใครขายสินค้า “Apple” ในเวียดนาม ?

Apple
ภาพจาก AFP

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนสำรวจร้านค้าที่จำหน่ายสินค้า Apple ใน “เวียดนาม” หนึ่งในตลาดมาแรงของ Apple

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้สินค้า “แอปเปิล” (Apple) กระจายไปยังประเทศต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วนอกเหนือจากการจำหน่ายผ่าน Apple Store คงหนีไม่พ้นการให้สิทธิกับตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ (Apple Authorized Resellers)

อย่างในไทยก็มีชื่อของตัวแทนจำหน่ายที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น iStudio, Studio 7, Jaymart และ Banana IT เป็นต้น หรืออย่างในประเทศเวียดนามก็มีร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่ายอยู่เช่นกัน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสได้สำรวจพื้นที่ในนครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม และพบว่ามีร้านตัวแทนจำหน่ายสินค้า Apple ที่ชื่อว่า “NMS” (New Mind Solution) ซึ่งให้บริการและจำหน่ายสินค้า Apple อย่างเป็นทางการมากว่า 14 ปี

NMS-Vietnam
ร้านของ NMS ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม

NMS-Vietnam

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ macsaigon.com หรือร้านออนไลน์ของ NMS เปิดเผยว่า NMS มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครโฮจิมินห์ และเริ่มต้นธุรกิจนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า Apple ในเดือน ส.ค. 2551 เนื่องจากเห็นว่าตลาดแล็ปทอปในเวียดนามมีโอกาสเติบโตสูง รวมถึงยังเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่มีตัวเลือกในแง่ของประเภท แบรนด์ และการออกแบบหลากหลายมากขึ้น

อีกทั้งในตอนนั้น NMS ยังเชื่อในความแตกต่างของสินค้า Apple ตั้งแต่การออกแบบภายนอกไปจนถึงระบบปฏิบัติการภายใน ซึ่งเป็นจุดแข็งที่จะทำให้เกิดความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวเวียดนาม และในเดือน เม.ย. 2552 NMS ก็ได้รับสิทธิในการจำหน่ายสินค้าจาก Apple อย่างเป็นทางการ

นอกจาก NMS แล้ว ในเวียดนามยังมีร้านตัวแทนและรีเทลที่จำหน่ายสินค้า Apple อีกมากมาย เช่น Future World, Mobile World, FPT Shop และการจำหน่ายผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายมือถืออย่าง Viettel รวมถึง Apple ได้เปิดตัวร้านออนไลน์อย่างเป็นทางการ (Apple Store Online) ในเวียดนามเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 ด้วย

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบราคาสินค้า Apple บนเว็บไซต์ของ NMS และร้านออนไลน์อย่างเป็นทางการของ Apple จะพบว่า สินค้าจะมีทั้งส่วนที่ราคาเท่ากันและไม่เท่ากัน เช่น iPhone 15 Pro Max 256GB จำหน่ายในราคาเท่ากันที่ 34.999.000 ด่องเวียดนาม (ประมาณ 51,000 บาท) แต่ iPhone 15 128GB Apple จำหน่ายที่ 22.999.000 ด่องเวียดนาม (ประมาณ 33,000 บาท) ส่วน NMS จำหน่ายที่ 21.999.000 ด่องเวียดนาม (ประมาณ 32,000 บาท)

เหงียน เทอ คา (Nguyen The Kha) ตัวแทนจาก FPT Shop & F.Studio by FPT กล่าวกับสำนักข่าว VietNamNet ว่า Apple Store Online เป็นก้าวสำคัญที่แสดงถึงการลงทุนของ Apple ในตลาดเวียดนาม ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเติบโตของตลาด และทำให้ลูกค้าชาวเวียดนามได้รับประโยชน์ในการเลือกซื้อสินค้าจากการที่มีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น