ทำไม iPhone และ Windows ถึงไม่มีรุ่นที่ “9” ?

iphone-windows-ไอโฟน-วินโดวส์

ชวนสำรวจเหตุผลว่า ทำไมบิ๊กเทคชื่อดังอย่าง “Apple” และ “Microsoft” ถึงไม่ใช้เลข “9” ในการเปิดตัว “iPhone” และ “Windows” ผลิตภัณฑ์เรือธงของตนเอง

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เคยสงสัยไหมว่า ทำไมยักษ์ “แอปเปิล” (Apple) ถึงไม่ผลิต iPhone 9 ออกมาขาย หรือแม้แต่บิ๊กเทคอีกรายอย่าง “ไมโครซอฟท์” (Microsoft) ก็ไม่ได้พัฒนา Windows 9 ออกมาให้ผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ได้ดาวน์โหลดกัน ทั้งที่ผลิตภัณฑ์ทั้งสองอย่างมีรุ่นที่เลข 8 และ 10 (X) ต่อท้ายชื่อผลิตภัณฑ์ทั้งคู่

สาเหตุที่ iPhone และ Windows ไม่มีรุ่นผลิตภัณฑ์ที่ต่อท้ายด้วยเลข “9” คืออะไร? “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลมาสรุปไว้ดังนี้

“Apple” กับ iPhone 9 ที่หายไป

ในปี 2560 Apple ได้เปิดตัว iPhone 8 และ iPhone 8 Plus ตามนัดหมายการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในแต่ละปี แต่ในเวลาเดียวกันก็ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับเหล่าสาวกแอปเปิลด้วยการเปิดตัว “iPhone X” ต้นบุญต้นแบบของ iPhone ในยุคปัจจุบัน เพื่อเฉลิมฉลองให้กับขวบปีแห่งการครบรอบ 1 ทศวรรษของนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่ชื่อว่า “iPhone”

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ IndiaTimes สื่อออนไลน์ในอินเดีย เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ Apple ตัดสินใจกระโดดข้ามจาก “8” มาเป็น “X” (10) คงมาจากกลยุทธ์ทางการตลาด และความต้องการที่จะสื่อสารกับลูกค้าว่า นี่คือ iPhone รุ่นที่พัฒนาขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับปีที่ 10 ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพราะถ้า Apple ใช้ชื่อ iPhone 9 ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นในทศวรรษใหม่ คงสร้างความสับสนอยู่ไม่น้อย

“Microsoft” กับ Windows 9 ที่หายไป

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ Engadget สื่อออนไลน์ด้านเทคโนโลยีในสหรัฐ เปิดเผยว่า หาก Microsoft เลือกใช้ชื่อระบบปฏิบัติการว่า Windows 9 อาจทำให้โปรแกรมอื่น ๆ ที่ทำงานบนวินโดวส์มีปัญหาในการแยกว่ากำลังทำงานบน Windows 9, Windows 95 หรือ Windows 98 กันแน่

เนื่องจากนักพัฒนาจะใช้คำสั่ง version.StartWith(“Windows 9”) เพื่อรันการทำงานของโปรแกรมบนวินโดวส์ ซึ่งการเขียน “string” หรือข้อความว่า “Windows 9” โดยไม่มีอักขระพิเศษประกบคู่ จะมีความหมายรวมทั้ง Windows 9, Windows 95 และ Windows 98

นอกจากนี้ หลายฝ่ายก็ยังคาดการณ์ว่า การข้ามชื่อเรียกเวอร์ชั่นจาก 8 มาเป็น 10 อาจมีเหตุผลด้านการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ “วินโดวส์” ระบบปฏิบัติการที่มีอายุหลายสิบปี