Microsoft ผนึกกำลังภาครัฐ ลุยงานด้านดิจิทัลเฟสแรก

Microsoft ผนึกกำลังภาครัฐ

“Microsoft“ ผนึกกำลังภาครัฐ ลุยวางโครงสร้างด้านดิจิทัลหลังเซ็น MOU ร่วมกัน พร้อมผลักดันแผนการตั้ง “Data Center” ในไทย

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ “ไมโครซอฟท์” (Microsoft) กับประเทศไทยลงนามความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาศักยภาพทางดิจิทัลของประเทศไทย ก็เริ่มดำเนินงานตามแผนงานที่วางกรอบการทำงานตาม MOU ซึ่งในระยะแรกจะทำงานร่วมกับ 3 กระทรวง และหน่วยงานที่สังกัดภายใต้กระทรวงนั้น ๆ

“สำหรับ 3 กระทรวงที่ทำงานร่วมกันในระยะแรกกำลังอยู่ในช่วงของการสำรวจปัญหาหรือสิ่งที่แต่ละกระทรวงต้องการปรับปรุงและนำโซลูชั่นของเราเข้าไปซัพพอร์ตในส่วนนั้น

เช่น การจัดการเอกสารให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคนในหน่วยงานด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งจะมีการอัพเดตความคืบหน้ากับท่านนายกฯ ทุก ๆ ไตรมาส ทั้งนี้สามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการได้เรื่อย ๆ”

และเมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับการตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) ในประเทศไทย ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ระบุว่า สำหรับแผนการตั้งศูนย์ข้อมูลในไทยนั้นมีอยู่แล้ว ซึ่งยังอยู่ในช่วงของการหารือร่วมกันระหว่างภาครัฐและไมโครซอฟท์ว่าจะสามารถสนับสนุนการทำงานของกันและกันได้อย่างไรบ้าง เช่น การนำพลังงานหมุนเวียน (Renewal Energy) มาใช้ในการวางระบบ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (21 พ.ย.) Microsoft จัดงาน Al Summit ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “Leading the Era of AI” เพื่อนำเสนอศักยภาพของ AI ที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด จนกลายเป็นผู้ช่วยที่มีบทบาทสำคัญในการยกระดับการดำเนินงานให้กับองค์กรยุคใหม่ด้วยนวัตกรรมโซลูชั่น Copilot for Microsoft 365 และ Azure OpenAl Service ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และความคล่องตัว

ภายในงาน Microsoft Al Summit มีการบรรยายในหัวข้อที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ในภาคธุรกิจ รวมถึงการเสวนากับองค์กรในไทย

เช่น เอไอเอส (AIS), ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และ ปตท.สผ. ที่ได้เข้าร่วมโปรแกรม Copilot for Microsoft 365 Early Access Program (EAP) หรือกลุ่มองค์กรที่ได้ทดลองใช้ Copilot for Microsoft 365 เพื่อให้เห็นถึงแนวทางความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในการนำ AI มาใช้ในการดำเนินงาน

นอกจากนี้ นายธนวัฒน์ยังกล่าวถึงประเด็นที่คณะกรรมการของ OpenAI ปลด “นายแซม อัลต์แมน” (Sam Altman) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง OpenAI ลงจากตำแหน่งซีอีโอด้วยว่า ไม่กระทบกับการทำงานระหว่างไมโครซอฟท์และ OpenAI เพราะไมโครซอฟท์ให้การสนับสนุน OpenAI ในระยะยาวอยู่แล้ว หรืออย่างการที่แซมได้เข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีเช่นกัน