Alibaba อัดฉีดเพิ่ม 2.1 หมื่นล้าน ดัน Lazada สู้ศึก TikTok

Alibaba เพิ่มทุนให้ Lazada มากกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท สู้ศึกอีคอมเมิร์ซกับ TikTok ในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 สำนักข่าว นิกเคอิเอเชีย รายงานว่า บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้ลงทุนเพิ่มเติม 634 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท ให้กับบริษัทในเครือลาซาด้า ตามที่บริษัทแจ้งต่อหน่วยงานกำกับตลาดทุนสิงคโปร์ การอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวเกิดท่ามกลางการต่อสู้ที่ดุเดือดกับ TikTok และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในตลาดอีคอมเมิร์ซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ตั้งแต่ปี 2565 ที่ผ่านมา อาลีบาบาได้อัดฉีดเงินสดเข้าบริษัทหลายครั้ง ครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งที่ 3 ในปี 2566 ส่งผลให้ยอดรวมของปีนี้ มีมูลค่ามากกว่า 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6.4 หมื่นล้านบาทแล้ว

สาเหตุสำคัญ คือ Lazada ต้องการปกป้องส่วนแบ่งการตลาดจากการแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซที่รุนแรงขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กรณีล่าสุด คือการที่บริษัท ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ได้เข้าซื้อกิจการ Tokopedia บริษัทเทคโนโลยีอินโดนีเซีย กว่า 75% ทำให้ ByteDance เป็นเจ้าของ GoTo แพลตฟอร์มซูเปอร์แอปสัญชาติอินโดนีเซียซึ่งครองพื้นที่อีคอมเมิร์ซ และบริการดีลิเวอรี่ทั้งอินโดนีเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok สามารถกลับเข้าสู่ตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ของอินโดนีเซียได้อีกครั้ง หลังจากเผชิญกับปัญหาด้านกฎระเบียบ

ขณะเดียวกัน Sea Group กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ เจ้าของแพลตฟอร์ม Shopee คู่แข่งสำคัญของ Lazada ก็ได้ประกาศแผนการเพิ่มการลงทุนในธุรกิจไลฟ์คอมเมิร์ซ