Google เปิดคำค้นหามาแรงปี 66 คนไทยตื่นตัวการเมือง-บันเทิง-พัฒนาตนเอง

Google กูเกิล
Photo by DENIS CHARLET / AFP

Google เผยคำค้นยอดนิยมประจำปี 2566 สะท้อนพฤติกรรมคนไทยสนใจการเมือง-พัฒนาตนเอง และเรื่องเกี่ยวกับความบันเทิง “หนังไทย-สัปเหร่อ-คอนเสิร์ตแบล็กพิงค์” ย้ำความนิยมเกิร์ลกรุ๊ปขวัญใจคนไทย

วันที่ 15 ธันวาคม 2566 Google ประเทศไทย เปิดเผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 หรือ “Year in Search 2023” ซึ่งประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมของคนไทยว่าให้ความสนใจเรื่องอะไรตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นข่าวจากเหตุการณ์สำคัญ ๆ สถานที่ท่องเที่ยว บุคคล หรือกิจกรรมด้านความบันเทิงต่าง ๆ

โดยในปีนี้พบว่าคนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญในการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเป็นอันดับต้น ๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่าง ๆ และปีนี้ Google Search ยังเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยในการค้นหาข้อมูลด้านความบันเทิงที่ตนเองชื่นชอบที่ไม่ว่าจะเป็นละคร ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ต

คำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง โดย 3 ใน 10 คำค้นหาในหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” ติดโผอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต.” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

นอกจากการค้นหาในหมวดข่าวข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาค้นหา “วิธี” ต่าง ๆ บน Google โดยในหมวดวิธี มีคำค้นค้นหา “เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร” และ “เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร” ติดอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วน “บัตรประชาชนหายทำอย่างไร” “ใบขับขี่หายทำอย่างไร” “เป็นโควิดทำอย่างไร” และ “IF ทำอย่างไร” ติดอันดับ 3-6 ตามลำดับในปีนี้

Google Search ยังเป็นช่องทางที่คนไทยใช้ค้นหาเพื่อพัฒนาทักษะตนเองผ่านคอร์สเรียนต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ และเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ในหมวดคอร์สเรียน ได้แก่ “คอร์สเรียนภาษาจีน” “คอร์สเรียน Python” “คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี” “คอร์สอนามัยออนไลน์” “คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น”

นอกจากนี้ หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างทักษะอื่น ๆ เช่น “คอร์ส IELTS ออนไลน์” และ “คอร์สเรียน TOEIC ฟรี” ในการช่วยวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการไปเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอร์สเรียนในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านความบันเทิง คอนเสิร์ต และเทศกาลดนตรีต่าง ๆ ก็กลับมาคึกคักต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง “คอนเสิร์ต” ในปีนี้โตขึ้น 39% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน โดยปีนี้คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ในหมวดคอนเสิร์ต คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงค์” ตอกย้ำความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบน Google มากที่สุดตลอดกาล

ส่วน “คอนเสิร์ตทรีแมนดาว” “คอนเสิร์ตยังโอม” “คอนเสิร์ตแบมแบม” และ “คอนเสิร์ตเทรเชอร์” ติดโผในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ความบันเทิงอีกหนึ่งรูปแบบ คือ การชมภาพยนตร์ ในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถดึงดูดผู้ชมชาวไทยได้อย่างท่วมท้น โดยมีคำค้นหาในหมวดภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ไทยมากถึง 7 เรื่อง ทั้งที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และบนแอปพลิเคชั่น โดยอันดับ 1 คือเรื่อง “สัปเหร่อ”

นอกจากนี้ยังมี “ธี่หยด” “ขุนพันธ์ 3” “บ้านเช่าบูชายัญ” “ไทบ้าน เดอะ ซีรีส์” “เธอกับฉันกับฉัน” และ “เรื่องตลก 69”

คนไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยการค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ ปีนี้มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่าง ๆ โดย “กรุงเทพมหานคร” ครองอันดับ 1 สองปีซ้อน
ตามมาด้วย “เกาะกระดาน” “ชลบุรี” “หัวหิน ชะอำ” และ “กาญจนบุรี” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมยังเป็นสถานที่ในแถบเอเชีย และปีนี้ “ไต้หวัน” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “ฮ่องกง” “ญี่ปุ่น” “เวียดนาม” และ “มาเลเซีย” ในอันดับ 2-5 ตามลำดับ

นางสาวศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย กล่าวว่า Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยผลเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญ และสิ่งที่น่าสนใจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก

“เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่าคนไทยเลือกใช้ Google ค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนถึงความตั้งใจและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทย ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว หาคอร์สเรียนเพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง”

สำหรับคำค้นในหมวดบุคคล (Trending person) Trending Person ในปีนี้ ได้แก่ อันดับ 1 “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” อันดับ 2 ต่าย ชุติมา อันดับ 3 เอส กันตะพงศ์ อันดับ 4 เศรษฐา ทวีสิน อันดับห้า ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อันดับหก ไอซ์ ปรีชญา อันดับ 7 เบนซ์ เดม่อน อันดับ 8 หนุ่ม กะลา อันดับ 9 อ๊อฟ ศุภณัฐ และอันดับ 10 บิว จักรพันธ์