จับตาผลิตภัณฑ์ Apple ปี 2567 จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ?

Apple

ชวนสำรวจความเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ “Apple” ก่อนเข้าสู่ศักราชใหม่ “iPhone” เตรียมเพิ่มปุ่มลัดถ่ายวิดีโอ ส่วน “AirPods Pro” เล็งเพิ่มฟีเจอร์ด้านสุขภาพ

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า “แอปเปิล” (Apple) กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในปี 2567 ที่นอกจากจะมีสิ่งที่สาวกแอปเปิลรอคอยมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2566 อย่าง “Apple Vision Pro” แว่น Mixed Reality รุ่นแรกของบริษัทแล้ว ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในไลน์อัพเดิมก็มีแนวโน้มที่จะได้รับการปรับเปลี่ยนดีไซน์และการเพิ่มเติมฟังก์ชั่นเช่นกัน

โดยรายงานข่าวระบุถึงความเปลี่ยนแปลงในแง่ของดีไซน์และการเพิ่มเติมฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ ดังนี้

iPhone

iPhone จะยังคงได้รับการอัพเกรดในปีหน้า เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงที่สร้างรายได้มากกว่าครึ่งหนึ่งให้กับบริษัท แต่จะไม่ใช่การอัพเกรดครั้งใหญ่อย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ โดย Apple วางแผนที่จะคงดีไซน์ของ iPhone 15 ไว้ ในขณะที่จะมีการเพิ่มขนาดหน้าจอในรุ่น Pro ส่วนรุ่นธรรมดาจะมีการเพิ่มปุ่ม Action หรือปุ่มลัดในการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ปัจจุบันมีเฉพาะในรุ่น Pro และจะมีปุ่มใหม่สำหรับสั่งการเพื่อถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ

AirPods

AirPods รุ่นธรรมดาที่จะเปิดตัวเป็นรุ่นที่ 4 จะมีการอัพเกรดด้านการออกแบบ ใช้เคสที่ออกแบบใหม่ และมีพอร์ตชาร์จแบบ USB-C โดยรุ่นนี้จะยังไม่มีระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอ็กทีฟ (active noise cancellation) ทำให้ Apple ยังสามารถควบคุมราคาขาย AirPods รุ่นธรรมดา เพื่อสู้กับคู่แข่งรายอื่น ๆ ในตลาดได้

AirPods Max

แม้ว่าที่ผ่านมา AirPods Max จะมียอดขายไม่คุ้มกับการลงทุนเพื่อเพิ่มฟีเจอร์หรือฟังก์ชั่นใหม่ ๆ แต่ Apple กำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนพอร์ตชาร์จจาก Lightning เป็น USB-C รวมถึงอาจจะมีการเพิ่มสีใหม่ด้วย

นอกจากนี้ Apple ยังวางแผนที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์สำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์ AirPods เช่น ฟังก์ชั่นช่วยฟัง ที่อาจจะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวช่วงปลายปีหน้า ซึ่ง Apple เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ในการพลิกฟื้นภาพรวมของตลาดที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

AirPods Pro

ความเปลี่ยนแปลงของ AirPods Pro น่าจะชัดเจนมากขึ้นในปี 2568 เนื่องจากการออกแบบดีไซน์ในภาพรวมยังไม่เสร็จสิ้น โดย Apple วางแผนอัพเกรด AirPods Pro ไปที่การเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาระยะแรก เช่น การวัดอุณหภูมิร่างกาย และการติดตามสุขภาพ เป็นต้น

Apple Watch

Apple วางแผนปรับโฉมการออกแบบของ Apple Watch อย่างน้อย 1 รุ่น และพัฒนาฟีเจอร์ด้านสุขภาพ 2 อย่าง เพื่อยกระดับการใช้งานสมาร์ทวอตช์ให้สูงขึ้น ได้แก่ การตรวจวัดความดันโลหิต และภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Apple Watch ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะคำสั่งห้ามจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐ จากคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (ITC) หลังต้องเผชิญข้อพิพาทเรื่องสิทธิบัตรเทคโนโลยีการวัดค่าออกซิเจนในเลือดกับบริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์อย่าง Masimo

iPad

iPad เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เช่นกัน โดยรุ่น Pro กำลังได้รับการปรับปรุงครั้งใหม่ และรุ่น Air จะมีตัวเลือกหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ส่วน iPad mini และ iPad รุ่นเริ่มต้นจะได้รับการปรับปรุงคุณภาพชิปที่เร็วขึ้น

Mac

Mac มีกำหนดการอัพเกรดครั้งใหญ่เช่นกัน โดย MacBook Air จะมีการใช้ชิป M3 เร็ว ๆ นี้ ส่วน MacBook Pro ใหม่ที่มีชื่อรหัสว่า J614 และ J616 กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา