Samsung Galaxy ปลดล็อกฟีเจอร์ตัวบล็อกอัตโนมัติ กันแอปเถื่อน คุมจอ-ดูดเงิน

Samsung Galaxy

Samsung เริ่มใช้ Auto Blocker ช่วยป้องกันการติดตั้งแอปเถื่อน-นอกระบบ Play Store Galaxy Store ที่มิจฉาชีพใช้คุมเครื่อง-ดูดเงิน เริ่มที่ผู้ใช้ Samsung Galaxy ตั้งค่าได้เลย

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายไชยวัฒน์ อุดมศรีรุ่งเรือง ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจ โมบายเอ็กซ์พีเรียนซ์ บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จํากัด กล่าวว่า Samsung ได้มีการพัฒนานวัตกรรม โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้บริโภคเป็นสำคัญ

โดยการอัพเกรดระบบปฏิบัติการล่าสุด ONE UI 6.0 ได้มีการพัฒนาระบบความ ปลอดภัยของสมาร์ทโฟนและแท็บเลต ด้วยฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ “Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ)

Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) สร้างมาเพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานกาแล็คซี่ โดยเฉพาะการโจรกรรมประเภท Side Loading ซึ่งเป็นการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชั่นจากแหล่งดาวน์โหลดอื่น ที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อป้อนคำสั่งเจาะเข้าเครื่อง ผ่านรูปแบบต่าง ๆ

อาทิ SMS ที่มาพร้อมกับลิงก์หรือแอปพลิเคชั่น แชตต่าง ๆ และการดาวน์โหลดแอปที่ไม่ได้มาจาก Play Store หรือ Galaxy Store ซึ่งอาจมีมัลแวร์แฝงมาด้วย การเปิดใช้งาน Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) จะช่วยป้องกันการติดตั้งซอฟต์แวร์อันตรายเหล่านี้ได้

Advertisment

ทั้งนี้ระบบ Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ เช่น App Protection การตรวจสอบความปลอดภัยของแอป ที่อาจเป็นมัลแวร์กอนติดตั้งและตรวจสอบอัตโนมัติรายวันหลังติดตั้ง รวมถึงป้องกันการใช้คำสั่งที่อันตรายหรือติดตั้งซอฟต์แวร์ผ่านสาย USB เพื่อปกป้องผู้ใช้ในสถานการณ์ที่มีผู้อื่นสามารถเข้าถึงอุปกรณ์โดยตรง เช่น การชาร์จ โทรศัพท์ที่สนามบิน หรือการใช้ USB ในการย้ายไฟล์งานข้ามอุปกรณ์ เป็นต้น

โดยผู้ใช้ Samsung Galaxy จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ง่าย และเห็นผลในการป้องกันได้จริง

นอกจากนี้ซัมซุงมีการร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขอคำปรึกษา แนะนำ ให้ข้อมูลในเชิงลึก พร้อมเคสปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อประโยชน์สูงสุดในการปกป้องประชาชนจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ ตลอดจนร่วมกันทดลองการใช้งาน เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถป้องกันการโจรกรรมทางไซเบอร์อย่างเห็นผลได้จริง สร้างสภาพแวดล้อม ดิจิทัลที่มั่นใจและปลอดภัยให้กับประชาชนโดยเฉพาะ”

“ซัมซุงพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการช่วยปกป้องประชาชนจากภัยทางไซเบอร์ผ่านนวัตกรรมที่ทันสมัยและง่ายต่อการใช้งาน และเสริมความตระหนักรู้ในรูปแบบเรียลไทม์ให้กับประชาชน โดยใช้ฐานข้อมูลของซัมซุงเพื่อส่งประชาสัมพันธ์ สื่อสารแจ้งเตือนภัยและแชร์ข้อมูลผ่านช่องทางต่าง ๆ ของซัมซุง เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์

Advertisment

ทั้งนี้ทางซัมซุงยังมีความพร้อมทางเทคนิค โดยมีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้บริการเพื่อช่วยตรวจสอบข้อมูลในเบื้องลึก จัดทำคู่มือวิธีการตรวจสอบใน Samsung Members เพื่อสร้างคอมมิวนิตี้การแบ่งปันความรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน” นายไชยวัฒน์กล่าวสรุป

ผู้ใช้งานซัมซุง กาแล็คซี่สามารถเปิดใช้ฟีเจอร์ Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) ได้ง่าย ๆ เพียงแค่เข้าไปที่ “Setting (การตั้งค่า)” เลือก “Security and Privacy (ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว)” และเลือก “Auto Blocker (ตัวบล็อกอัตโนมัติ) เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเลต