รู้จัก “Canva Print” เขย่าตลาดงานพิมพ์แบบ One Stop Service

Canva Print

ทำความรู้จัก “Canva Print” บริการผลิตงานพิมพ์แบบ One Stop Service จากงานออกแบบบน “Canva” แพลตฟอร์มสร้างสรรค์ผลงานชื่อดัง

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจาก “แคนว่า” (Canva) แพลตฟอร์มสร้างสรรค์งานออกแบบ เปิดเผยว่า ผู้ใช้ Canva สามารถผลิตงานพิมพ์ในรูปแบบการ์ด บัตรเชิญ โปสเตอร์ และอื่น ๆ จากผลงานที่ออกแบบบนแพลตฟอร์มได้แล้วผ่านบริการ “Canva Print”

Canva Print เป็นบริการที่ Canva พัฒนาเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่ต้องนำงานออกแบบไปสั่งผลิตเป็นชิ้นงาน โดยผู้ใช้สามารถส่งคำสั่งซื้อได้โดยตรงบนแพลตฟอร์ม และ Canva จะดูแลตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจนถึงการจัดส่งตามที่อยู่ที่ระบุไว้

รายละเอียดและขั้นตอนในการใช้บริการดังกล่าวเป็นดังนี้

1. กดปุ่ม “แชร์” แล้วเลือกเมนู “พิมพ์กับ Canva”

Advertisment

2. ระบบจะให้เลือกว่าผู้ใช้ต้องการพิมพ์ชิ้นงานประเภทใด เช่น ป้ายแท็ก บัตรของขวัญ ใบปลิว แก้วมัก เป็นต้น และหากขนาดของงานออกแบบไม่สัมพันธ์กับประเภทชิ้นงานที่เลือก ระบบจะปรับขนาดให้อัตโนมัติ

3. เลือกสเป็กในการจัดพิมพ์งาน เช่น จำนวนด้านที่พิมพ์ ขนาดชิ้นงาน ประเภทของกระดาษ และจำนวนที่พิมพ์

4. ตรวจสอบรายละเอียดการออกแบบก่อนสั่งผลิต

5. กรอกข้อมูลการชำระเงินและที่อยู่ในการจัดส่ง จากนั้นกดปุ่ม “ส่งคำสั่งซื้อ”

Advertisment

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ทดลองใช้งานบริการ Canva Print ในการสั่งผลิตการ์ดวันวาเลนไทน์ขนาด A5 (14.8 x 21 เซนติเมตร) จำนวน 50 แผ่น โดยรายละเอียดของสเป็ก คือพิมพ์ 4 สี 1 ด้าน ใช้กระดาษผิวด้านความหนา 100-150 แกรม พบว่าราคาของการสั่งงานครั้งนี้อยู่ที่ 825 บาท ค่าจัดส่งฟรี เฉลี่ยชิ้นละ 16.50 บาท

Canva Print_1 Canva Print_2 Canva Print_3

ปัจจุบัน Canva Print ให้บริการใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ เอเชีย อเมริกากลางและอเมริกาใต้ ภูมิภาคยุโรป และอเมริกาเหนือและแคริบเบียน ซึ่งในเอเชียครอบคลุมพื้นที่ของบรูไน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ไต้หวัน และเวียดนาม

โดยการจัดส่งของ Canva Pro แบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  • การจัดส่งด่วน : ใช้เวลาสูงสุด 3 วันทำการ สำหรับประเทศบราซิลอาจใช้เวลาสูงสุด 8 วันทำการ
  • การจัดส่งแบบมาตรฐาน : ใช้เวลาสูงสุด 8 วันทำการ
  • การจัดส่งแบบประหยัด : ใช้เวลาสูงสุด 14 วันทำการ
  • การไปรับที่ร้าน : ใช้เวลาไม่เกิน 4 วันทำการ จึงจะได้รับการแจ้งเตือนให้ไปรับ (ให้บริการในสหรัฐและแคลิฟอร์เนียเท่านั้น)

อย่างไรก็ตาม ประเภทของสินค้าที่สามารถผลิตได้ผ่านบริการ Canva Print จะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ รวมถึงยังมีบริการจัดส่งระหว่างประเทศในภูมิภาคเดียวกันด้วย เช่น ผู้ใช้ที่อาศัยอยู่ในไทยสามารถส่งชิ้นงานไปที่สิงคโปร์ได้ แต่จะไม่สามารถส่งชิ้นงานในภูมิภาคอื่นได้

นอกจากนี้ บนหน้าเว็บไซต์ของ Canva ระบุด้วยว่า แพลตฟอร์มจะจัดส่งสินค้าที่ส่งคำสั่งซื้อหลังวันที่ 4 ก.พ. 2567 ภายในวันที่ 23 ก.พ. 2567