ความแตกต่างของ BinanceTH และ Binance.com

สำรวจความแตกต่างระหว่างแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล BinanceTH จากการร่วมทุนของ Gulf Innova-Binance Capital Management รุกตลาดไทย แยกจาก Binance.com ศูนย์ซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หลังการประกาศเปิดแพลตฟอร์มเทรดอย่างเป็นทางการของ Binance Thailand เมื่อวันที่16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ก็ได้สร้างความฮือฮา และสับสนระคนกันไปว่า Binance Thailand คือเครือเดียวกับ Binance.com ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือไม่อย่างไร

“ประชาชาติธุรกิจ” จึงพาสำรวจความเหมือนและแตกต่างของสองแพลตฟอร์ม โดยแยกได้ดังนี้

ใครเป็นเจ้าของ Binance TH

แพลตฟอร์ม Binance Thailand จัดตั้งและขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากกระทรวงการคลังของประเทศไทย (ได้รับเมื่อ พ.ค. 2566) ภายใต้ชื่อบริษัท Gulf Binance ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ไบแนนซ์ แคปปิตอล แมเนจเมนท์ จำกัด (Binance Capital Management Co., Ltd.) บริษัทภายในเครือของ Binance ร่วมทุน 9% (CreadenData)

และบริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด (Gulf Innova Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษทลูกของยักษ์พลังงานไทย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ถือครองหุ้น 90% (CreadenData)

Advertisment

ดังนั้นในแง่ความเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มจึงถือว่า Gulf ค่อนข้างมีบทบาทอย่างสูงกว่าหากพิจารณาจากสัดส่วนการร่วมทุน

ปัจจุบัน ศูนย์ซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี-โทเค็นดิจิทัล ในไทยที่ให้ดำเนินการแล้วได้แก่

  • 1.GULF BINANCE บริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด binance.th/th
  • 2.TDX บริษัท ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด set.or.th/th/tdx/
  • 3.INVX บริษัท หลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด innovestx.co.th
  • 4.Z.COMEX บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ex.z.com
  • 5.UPBIT บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด th.upbit.com
  • 6.ZIPMEX บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด zipmex.com
  • 7.ERX บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด erx.io/
  • 8.BITKUB บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด bitkub.com
  • 9.ORBIX TRADE บริษัท ออร์บิกซ์ เทรด จำกัด orbixtrade.com/ (Satang Pro เก่า)

ใช้เทคโนโลยี-หน้าตาเดียวกัน

ภาพลักษณ์แบบรนด์ รวมถึงหน้าตาเว็บไซต์ และการออกแบบประสบการณ์ UX/UI นับว่า Binance.th ถอดแบบจาก Binance.com ทำให้ระบบหลังบ้านตั้งแต่การสมัคร การยืนยันตัวตน รูปแบบการซื้อขาย และระบบแสดงผลกราฟที่ใช้แบบเดียวกับ Binance.com รวมถึงระบบกระเป๋าเงินโทเคนดิจิทัล (digital token wallets) และกระเป๋าเงินคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency wallets) ซึ่งมีการปรับปรุงมุ่งเน้นการปฏิบัติตามข้อกำหนดของสำนักงาน ก.ล.ต. ไทย

สินทรัพย์ดิจิทัลมีแค่ 3 สกุล ที่เหลือใช้โบรกเกอร์ซื้อขาย

ด้วยความที่ Binance.com เป็นกระดานซื้อขายที่มีปริมาณการสูงขายหนานแน่นที่สุดในโลก ทั้งมีจำนวนคู่เหรียญ คู่สินทรัพย์ให้เลือกจำนวนมาก ในช่วงก่อนเปิดตัว Gulf Binance จึงมีการคาดการณ์ว่าตัวเลือกเหรียญมากมายที่ไม่สามารถซื้อขายในตลาดไทยได้ จะถูกนำมาเสนอซื้อขายบน Binance TH ซึ่งอาจจะมีสภาพคล่องจาก Binance.com หนุนอยู่หรือไม่

Advertisment

หลังจากเปิดให้บริการผ่านมา 1 เดือนกว่า คู่เหรียญที่ลิสต์กับสกุลเงินไทยบาทยังมีอยู่แค่ 3 สกุล คือ BTC/บาท มีปริมาณซื้อขายเฉลี่ยราว 3ล้านบาท/วัน, ETH/บาท ปริมาณซื้อขายราว 2.3 แสนบาท/วัน และ USDT/บาท ปริมาณซื้อขายราว 9.6 ล้านบาท/วัน (ข้อมูลบนแพลตฟอร์ม ณ 14 ก.พ. 2567)

ขณะที่หน้าต่างซื้อขายข้างกันนั้น มีคู่เหรียญที่ลิสต์ขึ้นซื้อขายจำนวนมาก แต่ไม่ใช่การซื้อขายด้วยเงินไทยบาท แต่เป็นสกุล USDT ซึ่งเป็นสกุลหลักที่ใช้แลกเปลี่ยนบน Binance.com

บริการคู่เหรียญดิจิทัลกับ USDT นี้ จะให้บริการโดย Binance Kazakhstan ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการกำกับดูแลในประเทศคาซัคสถานโดย Astana Financial Service Authority (AFSA) เพื่อการให้บริการนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ลูกค้า

อย่างไรก็ตาม Binance TH ดำเนินการภายใต้กฎหมายไทย ซึ่งมีความเข้มงวดในการ “ลิสต์” เหรียญขึ้นซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ที่ต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ ทำให้ใช้เวลาอยู่บ้างและคงได้เห็นการเพิ่มจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลคู่กับเงินบาทไทยเพิ่มมากขึ้นเหมือนกระดานคู่แข่งเจ้าตลาด

ไม่มีบริการทางการเงินอื่น เทรดเท่านั้น

Binance.com ให้บริการทางเงินหลากหลายประเภท เช่น ซื้อขายอนุพันธ์ฟิวเจอร์ส, Put/Options, การฝาก/กู้ยืม, ฝากกินดอกเบี้ย, รวมถึงการทำ Launching Pool เพื่อระดมเงินเข้าไปมีส่วร่วมในการพัฒนาโปรเจ็กต์คริปโตต่าง ๆ

หนึ่ในหลายบริการเหล่านี้ ผิดกฎหมายในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกาที่ห้ามให้ Binance.com ให้บริการอนุพันธ์คริปโตแก่ชาวอเมริกัน เช่นเดียวกัับประเทศไทยที่ไม่อนุญาตให้มีการเทรดฟิวเจอร์ส หรือห้ามไม่ให้มีบริการฝากกินดอก หรือ Earning เพราะจะถือว่าเป็นการโยกย้ายเงินลูกค้าไปหาประโยชน์อื่น

อย่างไรก็ตาม ยังสามารถโอนสินทรัพย์ที่ซื้อแล้วไปยังที่อยู่อื่น ๆ นอกกระดานเทรดได้ ค่าธรรมเนียมคู่การซื้อขายกับไทยบาท (THB) แต่ละคู่มีค่าธรรมเนียมมาตรฐาน 0.25% ของมูลค่าธุรกรรม (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ส่วนคู่การซื้อขาย Crypto สำหรับผู้ใช้ทั่วไป คู่การซื้อขายสกุลคริปโตแต่ละคู่จะมีค่าธรรมเนียมมาตรฐาน 0.10% ของมูลค่าธุรกรรม (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)