Mobile World Congress สำคัญต่ออุตสาหกรรมโทรคมนาคมอย่างไร

A woman uses a mobile phone as she walks past outside Fira Barcelona, venue of the Mobile World Congress (MWC), in Barcelona (Photo by Josep LAGO / AFP)

ทำความรู้จัก GSMA Mobile World Congress 2024 ที่ประเทศสเปน อีเวนต์ใหญ่ที่ชี้ทิศทางอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของโลก พร้อมคาดการณ์โฉมหน้าเทคโนโลยี-สมาร์ทโฟนใหม่ในรอบปี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีในโลกหลังทศวรรษที่ 2020 นี้ “ดิจิทัล” และเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมจะเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจและสังคม ดังที่เราเห็นกันว่าภายในไม่กี่ปีการถ่ายโอนข้อมูล และการเชื่อมโยงโลก ทำให้เกิดปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่กำลังพลิกโฉมการใช้ชีวิตคน ผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสาร-คอมพิวเตอร์ต่างมองหาวิธีทำให้อุปกรณ์ของมนุษย์เข้ากันได้กับเอไออย่างไร้รอยต่อ

ในวงการสื่อสารมีอีเวนต์ใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม คือ GSMA Mobile World Congress เป็นการจัดงานแสดงโทรศัพท์มือถือ และเทคโนโลยีสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นการรวมตัวของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ผู้ขาย หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคม ผู้พัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ รวมถึงคนที่สนใจเทคโนโลยีสื่อสารจากทั่วโลก

ดังนั้นภายในงานนอกจากจะมีการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับความเป็นไปในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการหาแนวทางกำหนดมาตรฐานการสื่อสาร การกำกับดูแลเทคโนโลยีใหม่ ๆ ยังมีการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่จากทั่วโลกด้วย

ประเทศไทยเองก็มีหน่วยงานเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ทั้งหน่วยกำกับดูแลโทรคมนาคมโดยตรงอย่าง กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

ความเป็นมา GSMA Mobile World Congress

การประชุมนี้ แสดงข้อมูลล่าสุดของทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ผ่านการบรรยาย การประชุม และการสาธิต สถาบันที่อยู่เบื้องหลังงานนี้คือ GSMA (Groupe Speciale Mobile Association) ซึ่งเป็นองค์กรที่รวบรวม “ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและบริษัทมากกว่า 1,000 รายจากทั่วทั้งระบบนิเวศและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและลดความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลก”

ประธานคนปัจจุบันคือ José María-Álvarez Pallete ผู้บริหารระดับสูงของ Telefónica และมีสำนักงานใหญ่ในลอนดอน 

ต้นกำเนิดของ GSMA ย้อนกลับไปในปี 1982 เมื่อ Groupe Speciale Mobile (GSM) ก่อตั้งขึ้นโดยสมาพันธ์ไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งยุโรป (CEPT) “เพื่อออกแบบเทคโนโลยีมือถือทั่วยุโรป” จากนั้นปี 1995 GSMA เริ่มเป็นสมาคม GSM

และก็มีการนัดประชุมครั้งใหญ่ GSM World Congress จุดกำเนิดของ Mobile World Congress (MWC) ถือว่าเกิดขึ้นในปี 1987 ในกรุงบรัสเซลส์ ด้วยการประชุม “Pan Europe Digital Cellular Radio”

งาน GSM World Congress ในกรุงโรมปี 1990 มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับงานในปัจจุบันมากกว่า ในช่วงหลายปีต่อมา สถานที่จัดงานต่าง ๆ ได้มีการจัดไว้สำหรับการท่องเที่ยว (นีซ ลิสบอน เอเธนส์ หรือเบอร์ลิน) และฉบับปี 1995 ก็จัดขึ้นในกรุงมาดริดด้วยซ้ำ

1 ปีต่อมา ในปี 1996 GSM World Congress ได้จัดเมืองคานส์ของประเทศฝรั่งเศส และยังคงมีการจัดประชุมถึง 10 ครั้งจนถึงปี 2005 ที่เมืองคานส์ได้รับการรวมตัวของคนในระบบนิเวศโทรคมนาคมเพิ่มขึ้นจากประมาณ 2,000 คนเป็น 24,000 คน จากนั้นก็ย้ายมาจัดที่บาร์เซโลนาต่อเนื่องมา

โดยข้อมูลล่าสุด ระบุว่า ในปี 2023 มีจำนวนผู้เข้าร่วม 88,500 คน คาดการณ์นี้คาดว่าจะมีผู้มาเยือนบาร์เซโลนาประมาณ 95,000 คนภายในปี 2567

หลายแบรนด์เทคโนโลยีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในงานนี้

ผู้ผลิตรายยักษ์ของโลก ได้แก่ Apple, Samsung หรือ Google แม้จะชอบประกาศความคืบหน้าของผลิตภัณฑ์หรืออุปกรณ์ไว้ภายในองค์กรใน แต่งาน MWC ซึ่งจัดขึ้นที่บาร์เซโลนาอีกครั้งในปี 2024 ก็ยังคงเป็นสถานที่สำหรับทุกคนในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน

คาดว่างาน Mobile World Congress จะมีการพูดถึงเทคโนโลยีเอไอ และการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อย่างกว้างขวาง เป็นการบรรจบกันของ AI และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เช่น สมาร์ทโฟน ชุดหูฟัง และอุปกรณ์สวมใส่จะเป็นจุดสนใจ

อย่างไรก็ตาม Apple Inc. ไม่มีรายชื่อในการเข้าร่วม MWC 2024 นี้ คาดดว่าจะมีการโชว์ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในงานของตัวเอง

ฝั่งจีนมี Xiaomi ที่เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Xiaomi 14 Series ในงานนี้ โดยจะนำการเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลกไปที่ MWC พวกเขาได้เปิดตัวรุ่นเรือธงในประเทศจีนแล้ว อย่าง Xiaomi 14 Ultra คาดว่าจะปรากฏตัวบนเวที MWC เพื่อเผยให้เห็นความสามารถของเครื่องรุ่นใหม่

Google เตรียมนำเสนอประสบการณ์บูธนวัตกรรมที่ MWC แม้ว่าจะไม่มีการประกาศเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ แต่อาจมีการเปิดเผยที่เกี่ยวข้องกับ Android ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อปีที่แล้ว Google ได้นำเสนอฟีเจอร์ใหม่โดยเน้นที่ Drive, Keep และอื่น ๆ อีกมากมาย

ข่าวลือว่า Motorola จะแสดงอุปกรณ์ที่โค้งงอได้ ซึ่งสามารถสวมใส่ได้เหมือนสร้อยข้อมือที่งาน MWC

Samsung อาจเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Galaxy Ring หรือข้อเสนอใหม่จากแบรนด์อื่น ๆ ในหมวดอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ สิ่งนี้อาจจุดประกายเทรนด์ใหม่ให้กับอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ เช่น แหวน สร้อยคอ หรือแม้แต่การเจาะจมูกอันชาญฉลาด

OnePlus ยืนยันว่าจะเปิดตัวสมาร์ทวอตช์รุ่นที่สองในชื่อ OnePlus Watch 2 ที่งาน MWC แม้ว่า OnePlus อาจไม่อวดสมาร์ทโฟนแนวคิดในปีนี้ แต่ก็มีประวัติในการจัดแสดงอุปกรณ์เวอร์ชั่นแนวคิดแปลก ๆ ในงาน MWC

ผลกระทบของ MWC สำคัญกับ “สตาร์ตอัพ”

ความสำคัญของอีเวนต์นี้ ทำให้ผู้ประกอบการระหว่างประเทศที่ซึ่งสตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยี นักลงทุน บริษัท และแม้แต่สถาบันสาธารณะมาพบกันโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือและเจรจาข้อตกลงทางธุรกิจ

งานนี้รวบรวมผู้เล่นทั้งหมดในอุตสาหกรรม จึงเป็นที่ต้องการสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจดิจิทัล ทำให้สตาร์ตอัพอยู่ในเรดาร์ของผู้มีอำนาจตัดสินใจที่ทรงพลังที่สุดขององค์กรเทคโนโลยี และหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก สำหรับในการเชื่อมต่อระบบนิเวศ

การได้ขึ้นพูดบนเวทีนี้ ช่วยให้สตาร์ตอัพได้รับสิ่งที่ต้องการ และได้เปิดตัวที่น่าประทับใจ โดยภายในงานจะมีการประชุม 4YFN ควบคู่ไปด้วย งานนี้จะเป็นเซสชั่นที่จัดเฉพาะสำหรับสตาร์ตอัพ ซึ่งเกิดจากการแข่งขันและค้นหาสตาร์ตอัพดิจิทัลที่ดีที่สุดทั่วโลก ถือเป็นการยกย่องอย่างเป็นทางการสูงสุดที่มอบให้กับสตาร์ตอัพโดยเฉพาะในช่วงงาน MWC Barcelona 2024