รู้จัก Canvas Ventures บริษัทลงทุนสตาร์ตอัพที่บริหารความมั่งคั่งสไตล์ “กงสี”

ทำความรู้จัก “Canvas Ventures” บริษัทลงทุนสตาร์ตอัพหน้าใหม่ ชูจุดเด่นบริหารความมั่งคั่งสไตล์ “กงสี” เจ้าของเงินทุนหวังผลการเติบโตในระยะยาว คาดใน 5 ปี เกิดดีลการลงทุนได้ประมาณ 20 ดีล

วันที่ 6 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การลงทุนในสตาร์ตอัพดูจะไม่คึกคักเท่าที่ควร มีสถานะไม่ต่างจากฤดูหนาวอันหนาวเหน็บ เพราะได้รับผลกระทบจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจ แต่ดูเหมือนว่าในปี 2567 ฤดูหนาวของวงการสตาร์ตอัพจะเริ่มคลี่คลาย เหล่านักลงทุนเริ่มมองหาดีลการลงทุนใหม่ ๆ ในกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง ดังเห็นได้จากกองทุนเกิดใหม่ และการจัดตั้งบริษัทด้านการลงทุน

หนึ่งในนั้นคือ “Canvas Ventures” บริษัทร่วมลงทุนสัญชาติไทยแบบ Multi-family Office หรือบริษัทที่บริหารความมั่งคั่งของธุรกิจครอบครัว มีการรวบรวมเงินทุนจากหลาย ๆ บริษัทมาลงทุนในระยะยาว คล้ายกับการลงทุนด้วยเงินกองกลางของครอบครัวในระบบ “กงสี” ที่พร้อมเปิดรับความร่วมมือจากพาร์ตเนอร์ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ประธานและผู้ร่วมก่อตั้ง Canvas Ventures เปิดเผยว่า Canvas Ventures เป็นพลังขับเคลื่อนใหม่สำหรับธุรกิจนวัตกรรมไทย ซึ่งเล็งเห็นถึงระบบนิเวศนวัตกรรมของไทยที่ปัจจุบันสามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกในตลาด รวมถึงหลาย ๆ ธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพสูงที่พร้อมก้าวไปสู่ระดับโลก

โดย Canvas Ventures ไม่ได้สนับสนุนทางการเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังให้คำแนะนำด้านการพัฒนากลยุทธ์และรูปแบบธุรกิจ ผ่านกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ ที่เป็นเวนเจอร์พาร์ตเนอร์ (Venture Partners) ของบริษัท พร้อมช่วยเหลือบริษัทสตาร์ตอัพที่อยู่ในพอร์ตให้เติบโตและประสบความสำเร็จ ตลอดจนการเข้าถึงบางตลาดที่ปัจจุบันค่อนข้างมีความซับซ้อน

“เรามาพร้อมกับปรัชญาทางธุรกิจ Crafting every dot of imagination หรือรังสรรค์ทุกจุดของจินตนาการ ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับการผสานเทคโนโลยีเชิงลึก และความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดเป็นสิ่งใหม่ที่เพิ่มได้ทั้งมูลค่า คุณค่า และประสบการณ์ด้านนวัตกรรม เสริมทัพด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของผู้ร่วมก่อตั้งที่มีการทำงานที่คล่องตัว และนักลงทุนที่มีวิสัยทัศน์ เพื่อทำให้เกิดแนวทางการลงทุนแบบร่วมมือกันที่แท้จริง”

ด้าน นายอลิกซ์ แอนดลอเออร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วน (Managing Partner) ชาวฝรั่งเศสที่มีประสบการณ์ด้านการประกอบการธุรกิจนานาชาติ (Serial Entrepreneur) เปิดเผยว่า Canvas Ventures ปักหมุดให้สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางเพื่อการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านเทคโนโลยี และเป็นจุดเชื่อมโยงในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้พัฒนาและผู้ลงทุนด้านเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ไม่ว่าจะเป็นจีน หรือยุโรป ที่ปัจจุบันทางบริษัทมีเครือข่ายทั้งที่เป็นกลุ่มภาครัฐและเอกชนอยู่เป็นจำนวนมาก

“นอกจากกรุงเทพฯ แล้วยังมีสำนักงาน ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมนักลงทุนชาวไทยและเอเชียที่สนใจใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของฝรั่งเศสและเชื่อมโยงกับเครือข่ายผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra High Net Worth) ซึ่งทางบริษัทจะมีการอำนวยความสะดวกการลงทุนระหว่างฝรั่งเศสและไทยให้ง่ายขึ้นกว่าที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ ดร.พันธุ์อาจกล่าวด้วยว่า มูลค่าที่ Canvas Ventures สามารถลงทุนในการระดมทุนแต่ละรอบได้ (Ticket Size) อยู่ที่ 5 แสน-1 ล้านเหรียญสหรัฐ และใน 5 ปีต่อจากนี้คาดว่าจะมีดีลการลงทุนเกิดขึ้นประมาณ 20 ดีล

โดยการลงทุนของ Canvas Ventures จะโฟกัสไปที่ 4 กลุ่มธุรกิจ ซึ่งแบ่งหมวดหมู่เป็น “สี” ต่าง ๆ ดังนี้

1.เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม
2.เศรษฐกิจสีเงิน (Silver Economy) หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงวัย
3.เศรษฐกิจสีส้ม (Orange Economy) หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์
4.เศรษฐกิจสีชมพู (Pink Economy) หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับกลุ่ม LGBTQIA2S+

นายกวิน ว่องกุศลกิจ กรรมการบริษัท และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสีส้มมีศักยภาพการเติบโตสูงในภูมิภาคเอเชีย บริษัทจึงตระหนักถึงการผลักดันกลุ่มธุรกิจนี้ เนื่องจากมองเห็นอิทธิพลที่มีต่อไลฟ์สไตล์ของผู้คน เช่น AI ในอุตสาหกรรมเกมและบันเทิง และอุตสาหกรรมแฟชั่นและอาร์ตทอย ซึ่งมีโมเดลธุรกิจที่แตกต่างจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

“เราสามารถเพิ่มมูลค่าและสร้างบทบาทใหม่ในภาคธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นสาขาดนตรี ศิลปะ อุตสาหกรรมโรงแรม และร้านอาหารไทยที่ปัจุบันยังคงไล่ตามห่วงโช่มูลค่าโลก ซึ่งเราได้กำหนดให้เป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะต้องเร่งสรรหาเครือข่ายการลงทุน และ Canvas Ventures ตั้งเป้าที่จะเข้ามามีบทบาทและเป็นผู้นำในธุรกิจนวัตกรรมเหล่านี้”

ด้าน นายธนะชัย กุลสมบูรณ์สินธ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและแกนนำการขับเคลื่อนประชาคมด้าน LGBTQIA2S+ กล่าวเสริมว่า อีกหนึ่งการลงทุนที่ Canvas Ventures ให้ความสำคัญคือเศรษฐกิจสีชมพู ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมให้ตอบโจทย์กับความหลากหลาย รวมถึงกลุ่มเพศทางเลือกที่ปัจจุบันจะเห็นว่า ในหลายช่วงวัยมีอัตราการเติบโตด้านกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีไม่แพ้กลุ่มอื่น ๆ

“การสนับสนุนการลงทุนเหล่านี้จะใช้ปัจจัยจากการที่กรุงเทพฯ ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงของเอเชียในการใช้ชีวิตของ LGBTQ/A2S+ และจะทำให้กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางการลงทุนด้านสตาร์ตอัพพิงก์เทค (Pink Tech Startup) เพื่อทำให้เศรษฐกิจสีชมพูของไทยเติบโตและมีโอกาสที่จะเป็นผู้นำในระดับโลก พร้อมทั้งสร้างระบบนิเวศและเมืองที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตของชาว LGBTQIA2S+ ในระยะยาวอีกด้วย”