Accenture ชี้ พนักงาน 60% หมดไฟ กลัวเอไอแย่งงาน แต่ผู้บริหารยังไม่เห็น

Accenture เผยผลวิจัยเกี่ยวกับภาวะการทำงานในยุค Generative AI พบพนักงาน 60% กังวล หมดไฟ และกลัวเอไอแย่งงาน ขณะที่ผู้บริหารระดับ C ถึง 2 ใน 3 ยังไม่ตระหนักความกังวลนี้

รายงานวิจัย เรื่อง “Work, workforce, workers: Reinvented in the age of generative AI” รายงานฉบับใหม่จาก Accenture ผู้ให้บริการปรึกษาด้านเทคโนโลยี ชี้ให้เห็นว่ามีมุมมองที่แตกต่างกันในเรื่องของความสำเร็จจากการใช้ Gen AI ภายในองค์กร โดยเฉพาะเรื่องความไว้วางใจที่ยังมีระยะห่างระหว่างกัน เพราะถึงแม้ 95% ของพนักงานจะเห็นคุณค่าในการทํางานร่วมกับ Gen AI แต่มีอยู่ประมาณ 60% ที่กังวลใจว่าจะตกงาน มีความเครียด และหมดไฟ

ผลจากงานวิจัยแสดงให้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างพนักงานและผู้บริหาร ในด้านผลกระทบของ AI ในสถานที่ทํางาน เพราะขณะที่พนักงานเกือบ 60% กังวลว่า AI จะเข้ามาทำให้ตกงาน แต่ผู้บริหารระดับ C-suite จำนวนไม่มาก เพียงไม่ถึง 1 ใน 3 รู้สึกว่าพนักงานกังวลเรื่องจะตกงาน

โดยข้อมูลได้จาก การสํารวจ สัมภาษณ์ และการวิจัยด้วยแนวทางชาติพันธุ์วรรณา ทำให้ได้ข้อมูลจากผู้นําระดับ C-suite (CXO) กว่า 7,000 คน และพนักงาน 5,000 คนในองค์กรขนาดใหญ่ (ที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า พันล้านเหรียญสหรัฐ) องค์กรเหล่านี้ มีสํานักงานใหญ่ใน 19 ประเทศ (ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา)

หรือกล่าวได้ว่า มากกว่า 2 ใน 3 ของผู้บริหารระดับ C- Suit 7,000 คนทั่วโลก ยังไม่ได้ตระหนักถึงความกังวลของพนักงาน 60% หรือราว 3,000 คนจากกลุ่มสำรวจ

นอกจากนี้ 3 ใน 4 ขององค์กรก็ยังไม่มีกลยุทธ์ที่ครอบคลุมสำหรับการปรับประสิทธิภาพการทำงานและประสบการณ์ของพนักงานให้ดีขึ้น

Generative AI มีผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการตัดสินใจและการทำงาน แต่สิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนสำหรับผู้บริหารองค์กรธุรกิจ คือ เรื่องของการมี “บทบาทนำ” ในการปรับระบบและทิศทางการทำงาน และในแง่การใช้ศักยภาพของ Generative AI เพื่อสร้างผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

และต้องยกระดับความเชี่ยวชาญในการทำงาน ตลอดจน “เพิ่มความสบายใจ” ให้บุคลากรที่ตอบรับการเข้ามาของเทคโนโลยีในการทำงาน