รัฐบาลจีน จี้ บริษัทโทรคมนาคมจีน เลิกใช้ชิปต่างชาติใน 3 ปี

สื่อนอกเผย กระทรวงไอซีทีจีน จี้ บริษัทโทรคมนาทำโร้ดแมป และไทม์ไลน์ เลิกใช้ชิปตะวันตก และผลิตของตนเองแทนที่ภายในปี 2027

วันที่ 13 เมษายน 2567 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนได้สั่งให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของประเทศเลิกใช้ชิปต่างประเทศที่เป็นส่วนสำคัญในการวางโครงข่ายโทรคมนาคม ภายในปี 2027

โดยอ้างรายงานจาก Wall Street Journal รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อ Intel ยักษ์ใหญ่ของชิปของสหรัฐฯ และ Advanced Micro Devices (AMD) คู่แข่งรายสำคัญ

รายงานระบุด้วยว่า รัฐบาลจีนได้เพิ่มความพยายามการผลิตชิปและพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง เพื่อนำใาแทนที่เทคโนโลยีผลิตของชาติตะวันตก ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐฯ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เข้มงวดการส่งออกเทคโนโลยีชั้นสูงไปยังคู่แข่ง

รัฐวิสาหกิจหลายแห่งได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนระบบซอฟต์แวร์สำนักงานด้วยผลิตภัณฑ์ภายในประเทศในปี 2022 โดยเป็นครั้งแรกที่มีการกำหนดกำหนดเวลา

ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน สั่งให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของรัฐตรวจสอบเครือข่ายของตน เพื่อหาเซมิคอนดักเตอร์ที่ไม่ใช่ของที่จีนผลิตได้ และให้พวกเขาทำแผน และไทม์ไลน์ว่าจะสามารถพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์มาแทนที่ได้เมื่อไหร่

รายงานยังระบุด้วยว่า จากข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างของผู้ให้บริการโทรคมนาคมจีน แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีที่ผลิตในประเทศมากขึ้น สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เพราะเทคโนโลยีที่เริ่มพัฒนาบางส่วนมีคุณภาพและเสถียรภาพที่ดีขึ้น