รมว.ดีอี ปลื้ม Microsoft ปักหมุดลงทุนตั้งศูนย์ข้อมูลระดับภูมิภาคในไทย

รมว.ดีอี ปลื้ม Microsoft ประกาศ ปักหมุดลงทุน Datacenter ระดับภูมิภาค Azure Region สอดคล้องแผนปรับสภาพแวดล้อมให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิทัลระดับภูมิภาค 

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวภายหลังการเข้าร่วมงาน “Microsoft Build AI Day Event & Exclusive CEO Connection” ว่า การที่ ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประกาศแผนงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมถึงการจัดตั้ง Data and AI Center ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ในประเทศไทย เพื่อขยายการให้บริการคลาวด์ให้กว้างขวางและทั่วถึงยิ่งขึ้น

รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้าน AI ให้กับบุคลากรคนไทย กว่า 100,000 คน พร้อมกับสนับสนุนชุมชนนักพัฒนาในประเทศไทย ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของ ดีอี ในการส่งเสริมให้ภาครัฐ-เอกชน รวมถึงประชาชน เข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลในยุคปัจจุบัน

รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทยด้านเศรษฐกิจดิจิทัล โดยจากข้อมูลของไมโครซอฟท์คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศไทย ในปี 2030 ขึ้นราว 4.3 ล้านล้านบาท

จากข้อมูลที่นายสัตยา นาเดลล่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชัน ได้เปิดเผยบนเวที Microsoft Build AI Day ว่า ไมโครซอฟต์จะมีการลงทุนตั้งโครงสร้างพื้นฐาน Azure Region ซึ่งใช้เทคโนโลยีคลาวด์ขั้นสูงระดับ Hyperscaler เพื่อรองรับการประมวลผล Cloud computing และ AI ระดับสูงให้บริการในภูมิภาคนี้

Advertisment

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า หวังการที่ไมโครซอฟท์เข้ามาลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน Data and AI Center ซึ่งมีขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศไทยนั้น จะช่วยตอบโจทย์ในศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่สามารถดึงดูดและรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ ได้เพิ่มขึ้น

ซึ่งในอนาคตต่อจากนี้เราอาจจะได้เห็นการลงทุนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ เพื่อช่วยพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศไทย และการพัฒนาทักษะของบุคลากรในประเทศ นำไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมของการเป็น Digital Economy Hub หรือ ฮับเศรษฐกิจดิจิทัล ตามวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ของรัฐบาล