คลาวด์-เอไอบูม ปล่อยคาร์บอนเพิ่ม 2 เท่า ดันดีมานด์ไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติพุ่ง

ดาต้าเซ็นเตอร์-หน่วยประมวลผลคลาวด์-เอไอ ที่เติบโตขึ้นในสหรัฐ เร่งดีมานด์พลังงานสูง ดันดีมานด์ก๊าซธรรมชาติพุ่ง หวั่นการเพิ่มกำลังผลิตอาจเผชิญหน้ากับปัญหาสิ่งแวดล้อม เหตุศูนย์ข้อมูลปล่อยคาร์บอนเพิ่ม 2 เท่าในปี 2030

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าว CNBC รายงานว่า คลาวด์-เอไอสามารถผลักดันความต้องการก๊าซธรรมชาติ โดยผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติกำลังวางแผนผลิตให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในทศวรรษหน้า

เนื่องจากปัญญาประดิษฐ์ทำให้เกิดการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ลำพังพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ภายในอาจไม่เพียงพอการเติบโตของการผลิต และใช้พลังงานในสหรัฐมีความคงที่ในทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะมาถึงจุดที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นมากถึง 20% ภายในปี 2030

จากการวิเคราะห์ของ Wells Fargo ที่เผยแพร่ในเดือนเมษายน พบว่า บริษัทพลังงานกำลังตระเตรียมกำลังผลิตไฟสำรองอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของ AI การขยายตัวของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ รวมถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าของยานพาหนะของประเทศ

AI ผลักดันการใช้ไฟฟ้าให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากในทศวรรษหน้า โดยความต้องการไฟฟ้าคาดว่าจะเติบโต 20% ภายในปี 2030 เฉพาะศูนย์ข้อมูล AI เพียงอย่างเดียวคาดว่าจะเพิ่มความต้องการไฟฟ้า 323 เทราวัตต์ชั่วโมงในสหรัฐอเมริกา

Advertisment

แม้ว่าบริษัทเทคโนโลยีจะมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนศูนย์ข้อมูลของตนด้วยพลังงานหมุนเวียน แต่ความไม่เสถียรหรือไม่ต่อเนื่องของพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ก็ทำให้เกิดความท้าทายเรื่องกระแสไฟกระชาก ติด ๆ ดับ ๆ

รายงานดังกล่าวระบุว่า ผู้ผลิตพลังงานหลายรายมองว่า ก๊าซธรรมชาติพร้อมจะทำหน้าที่เป็นตัวเลือกที่ต้องการเพื่อตอบสนองความต้องการที่พุ่งขึ้นในช่วงเวลาที่พลังงานหมุนเวียนขาด คาดการณ์ว่าความต้องการใช้ก๊าซในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 28% ภายในปี 2030

ความต้องการก๊าซอาจเพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันภายในปี 2030 เพิ่มขึ้น 28% จาก 35 BCF/D ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน และเพิ่มขึ้น 10% จากปริมาณการใช้ก๊าซทั้งหมด 100 BCF/D ของประเทศ

ตามรายงานของ Goldman Sachs ที่เผยแพร่ในเดือนเมษายน ระบุว่า การใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูลตอนนี้ใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติ 60% ของการเติบโตของอุปสงค์พลังงานจากศูนย์ข้อมูลคลาวด์เอไอ ในขณะที่พลังงานหมุนเวียนจะให้พลังงานที่เหลืออีก 40%

Advertisment

นอกจากนี้จะเห็นการเร่งเสริมผลิตพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ เพื่อสนองภูมิภาคทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นศูนย์กลางของศูนย์ข้อมูลคลาวด์ที่สำคัญ

บริษัทพลังงานเน้นความต้องการแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้ราคาไม่แพง และใช้งานได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขับเคลื่อนโดยการเติบโตทางเศรษฐกิจการใช้พลังงานไฟฟ้าและการขยายตัวของศูนย์ข้อมูล

การขยายตัวของก๊าซธรรมชาติในการตอบสนองความต้องการพลังงานของสหรัฐนั้น มีแนวโน้มจะพบกับการต่อต้านจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมที่ต้องการให้เชื้อเพลิงฟอสซิลเลิกใช้โดยเร็ว

Goldman Sachs คาดการณ์ว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากศูนย์ข้อมูลอาจมากกว่าสองเท่าภายในปี 2030 เป็นประมาณ 220 ล้านตันหรือ 0.6% ของการปล่อยพลังงานทั่วโลกโดยมีสมมุติฐานว่าก๊าซธรรมชาติมีส่วนให้พลังงานจำนวนมาก

รายงานของ CNBC อ้างถึง “ลินน์ กู๊ด” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Duke Energy บริษัทพลังงานในอันดับ Fortune 500 กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2548 บริษัทพลังงานมีภารกิจอีมิชชั่น ลดเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นมีการปล่อยก๊าซ 45% และโรงไฟฟ้าสิ่งสกปรกอย่างถ่านหินทยอยถูกแทนที่ด้วยก๊าซธรรมชาติ

แต่อย่างไรก็ตาม ความต้องการไฟฟ้าในรัฐนอร์ทแคโรไลนากำลังเติบโตในอัตราที่ไม่เคยเห็นตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980-1990 หรือก่อนที่จะเริ่มลดการใช้ถ่านหิน

“ในขณะที่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การขยายเทคโนโลยีคลาวด์เอไอเหล่านี้ ก๊าซธรรมชาติมีบทบาทสำคัญ และเป็นสิ่งจำเป็นในฐานะ “เชื้อเพลิงสะพาน” ที่เชื่อมให้เทคโนโลยีขั้นสูงเหล่านี้ออนไลน์ได้”