สงครามอีคอมเมิร์ซไทย จับตาดี ๆ ใครคือผู้ชนะ

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ศึกมาร์เก็ตเพลซในบ้านเราทวีความดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ ศึกช่วงชิงเบอร์หนึ่งและสอง (ส่วนเบอร์อื่น ๆ คุณไม่มีสิทธิ์ไปต่อครับ) เพราะไม่มีที่เหลือไว้ให้เบอร์สาม

เวทีนี้คงต้องจับตาดูให้ดี ๆ ว่า ใครจะชนะในที่สุด หรือใครจะโบกมือลาไปก่อน แต่ที่แน่ ๆ ช่วงนี้ผู้บริโภคครับที่เป็นผู้ได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า 11street ที่มีบริษัทแม่อยู่ที่เกาหลีได้ถูกซื้อไปแล้ว โดย คุณเฉลิมชัย มหากิจศิริ และแว่วว่าคงไม่ได้คิดจะมาสู้ต่อในสนามนี้อีกต่อไป

น่าจะเป็นการทำให้เป็นตลาดเฉพาะมากกว่า คงไม่ต้องการที่จะทิ้งเงินเป็นหมื่น ๆ ล้านเพื่อมาสู้ศึกต่อ คงเหลือแต่เจ้าใหญ่เงินเยอะอย่าง Lazada Shopee และที่เพิ่งเข้ามาอย่าง JD.com รวมไปถึงที่ยังซุ่ม ๆ ดูช่องทางอยู่อย่าง Amazon อีกเจ้า

อาจจะเรียกได้ว่า 11street เข้ามาจังหวะไม่ค่อยดีนัก แม้ช่วงปลายปีที่แล้วจะโหมกระหน่ำอัดการโปรโมต ทุ่มลงโฆษณามหาศาล เรียกว่า ยึดรถไฟฟ้า ทั้งใช้ดาราเบอร์ต้น ๆ ทั้งของไทย และเกาหลีมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จนคาดการณ์ว่า 11street มาแน่ ๆ อย่างน้อยน่าเป็นรองก็แค่ Lazada แต่คดีพลิกครับ

ปรากฏว่าดันเป็นช่วงเดียวกับที่ Shopee กระโจนเข้ามาเพื่อฆ่าเธอ (หลาย ๆ คน) เพราะมาแรงมากตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ด้วยกลยุทธ์ฟรีหมดทุกอย่างตั้งแต่ค่า fee คอมมิสชั่น ค่าเพย์เมนต์ ค่าขนส่งสินค้า ซึ่งกลยุทธ์นี้ประสบความสำเร็จมากที่ไต้หวัน และยังใช้เกือบทั้งอาเซียน ทำให้ Shopee โตรวดเร็วมาก ดึงร้านจาก Lazada ไปมาก ทำให้ Lazada ประกาศไม่เก็บค่าคอมมิสชั่นแล้วเช่นกัน

นี่คือการประกาศพร้อมรบสู้เต็มอัตราศึกแล้วครับ

สมรภูมิในครั้งนี้ไม่ได้กระทบเพียงแค่เจ้าที่เข้ามาก่อนแล้วอย่าง Lazada หรือ 11street ครับ เจ้าที่เพิ่งเข้ามาอย่าง JD.com ที่จับมือกับเครือเซ็นทรัลก็น่าหวั่น ๆ เพราะมีโมเดลรายได้จากการเก็บค่าคอมมิสชันและค่าอื่น ๆ แต่คู่แข่งประกาศทุบหม้อข้าวไม่เก็บ แล้วตัวเองจะยังเก็บอยู่หรือไม่ต้องดูกันต่อไปครับ

แต่ว่า JD.com เองก็วางตัวเองให้แตกต่างจากคนอื่น ตรงเน้นขายสินค้าที่มีแบรนด์เป็นหลัก จับอีกกลุ่มเป้าหมายชัดเจน แต่ก็ยังเลี่ยงศึกนี้ไม่พ้นอยู่ดี

ยังไม่หมดครับ ยังมีอีกรายที่ซุ่ม ๆ มอง ๆ นานแล้ว นั่นคือ Amazon ครับ มาแน่ ๆ ผมว่าถ้าเข้ามาตอนนี้ก็เกือบสายไปสักหน่อย อาจใช้วิธีซื้อกิจการคนอื่นเลยก็ได้ คือเข้ามาแบบพร้อมสู้ได้เลย หรือวิธีไหนสักอย่าง คงต้องรอดู

นี่คือเกมการต่อสู้ที่จะเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว แต่ผู้ชนะก็ไม่ได้รอดปลอดภัยโดยสวัสดิภาพนะครับ คงเลือดออกเช่นเดียวกัน เมื่อเหลือผู้ชนะที่คุมตลาดได้ทั้งหมดแล้ว ศึกต่อไปคือลูกค้าครับ

เขาปล่อยให้เราเพลิดเพลินและคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าผ่านเว็บของเขาเป็นประจำแล้วก็คงจะมีการกลับมาเก็บคอมมิสชั่น หรือสร้างรายได้รูปแบบอื่น ๆ แต่ตอนนี้ผู้บริโภคได้เปรียบสุด เพราะทุกเจ้าแข่งกันให้ฟรี คนขายก็ไม่ต้องเสียค่าคอมมิสชัน ยิ่งทำให้คนขายก็ชอบใจลดต้นทุนลงไปอีก

บอกได้เลยว่าศึกอีคอมเมิร์ซ หรือมาร์เก็ตเพลซในไทย จะเริ่มหนักขึ้นและดุเดือดเลือดพล่านเรื่อย ๆ และจะเหลือผู้ชนะเพียงคนเดียว แล้วคุณคิดว่าน่าจะเป็นใคร