20 ปี Google Search คนไทยค้นอะไร?

นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2541 Google Search ได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ต่อเนื่อง  เพื่อให้การค้นหาข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ ฟีเจอร์ Autocomplete ในการค้นหาอัตโนมัติ ฟีเจอร์ Related Searches ที่เสนอคำแนะนำในการค้นหา “ที่เกี่ยวข้อง” เพื่อช่วยให้การค้นหาสิ่งที่ต้องการเร็วยิ่งขึ้น และฟีเจอร์ Knowledge Graph ที่แสดงผลการค้นหาเพิ่มเติมจากการแสดงผลการค้นหาตามปกติ รวมไปถึงการค้นหาตามความต้องการเฉพาะบุคคลผ่านทาง Google Assistant

ในโอกาสครบรอบ 20 ปี Google Search  เปิดเผย 5 หมวดหมู่การค้นหายอดนิยมในประเทศไทย ได้แก่การค้นหาสิ่งต่างๆ ที่อยู่ใกล้ตัว ทุกวันนี้ Google Search ทำให้ค้นหาสถานที่ใกล้เคียงต่าง ๆ หรือสถานที่อยู่รอบตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น  เพียงพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาแล้วต่อ ด้วยคำว่า “ใกล้ฉัน” เช่น “ร้านขายยา ใกล้ฉ้น” “ร้านอาหาร ใกล้ฉัน” “เอทีเอ็ม ใกล้ฉัน” เป็นต้น ทำให้ชีวิตทั้งสะดวกและประหยัดเวลาเดินทาง

  1. กีฬา (ฟุตบอล) สำหรับคนไทย “ฟุตบอล” คือกีฬาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อถึงฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลลีกต่างๆ ทั่วโลก  Search  ทำให้เข้าถึงทุกข้อมูลความเคลื่อนไหวทั้งในและนอกสนาม แค่ค้นด้วย ชื่อทีม หรือ ชื่อลีก ก็มีครบทั้งผลการแข่งขัน ตารางการแข่งขัน ข่าวสาร จนถึงโอกาสในการชนะของทีมโปรด ใน Search OneBox ที่อ่านง่ายโดยรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ให้ในที่เดียว และด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวติดตามความเคลื่อนไหวของทีมอื่นๆ ในลีกได้เช่นกัน  ด้วยแอปพลิเคชัน Google Search (ทั้งระบบ Android และ iOS) บนเดสก์ท็อปและเบราว์เซอร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่

  1. ภาพยนตร์ และรอบฉาย มาครบทั้งรอบฉาย โรงภาพยนตร์ รวมถึงตัวอย่างหนัง  
  2. สถานที่ท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ พร้อมรีวิวจากคนที่เคยไปมาแล้ว มีครบทั้งวิธีเดินทาง ที่กินที่เที่ยวใกล้เคียง สำหรับเป็นข้อมูลวางแผนการเดินทาง 

5. ช้อปปิ้ง วันนี้มี Shopping Ads ที่ช่วยให้ค้นหาสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยค้นหาจากแบรนด์ รุ่น หรือลักษณะของสินค้า เมื่อค้นหาสินค้าบน Google แถบโฆษณาจะปรากฎที่ด้านบนสุดของหน้าผลการค้นหา ซึ่งประกอบด้วยภาพสินค้า ชื่อสินค้า ราคา และชื่อร้านค้า