คนใช้ “อินสตาแกรม” ทะลุพันล้าน แนะธุรกิจไทยเปลี่ยนคนใช้เป็นลูกค้า

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าในช่วงเช้าวันนี้ (18 เมษายน 2562) อินสตาแกรม (Instagram) ได้จัดงาน ‘Instagrammable Business’ เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่สำนักงาน Facebook ประเทศไทย เพื่อฉลองการเติบโตของชุมชนบนแพลตฟอร์ม Instagram ในประเทศไทยที่เติบโตต่อเนื่อง

โดยในปัจจุบันมีผู้ใช้งานทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคนแล้ว และกว่า 80% ของคนบน Instagram ติดตามธุรกิจบนแพลตฟอร์มนี้ ขณะที่การใช้งานในประเทศไทยมีการเติบโตต่อเนื่องเช่นกัน

นางสาวชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Facebook ประเทศไทย กล่าวว่าการมีกล้องถ่ายรูปในมือถือทำให้ภาพถ่ายกลายเป็นภาษารูปแบบใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อสื่อสารกันและเล่าเรื่องราวต่างๆ ทำให้ Instagram กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิต และธุรกิจทั้งการใช้แฮชแท็ก การโพสต์เนื้อหาผ่าน stories หรือนำเสนอเรื่องราวภาพเบื้องหลังธุรกิจ

และจากบัญชีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านบัญชีต่อวัน ที่มีการเยี่ยมชมโปรไฟล์ธุรกิจอย่างน้อย 1 โปรไฟล์ต่อวัน

โดยในเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา Instagram ได้ประกาศตัวเลขผู้ใช้งานฟีเจอร์ Stories บนแพลตฟอร์มว่ามีสูงกว่า 500 ล้านคน

สำหรับ stories จะเป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้ผู้ใช้แชร์วิดีโอในสไตล์ที่เป็นกันเองได้

‘อินสตาแกรมเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแรกที่คนไทยเข้าถึงและมีประสบการณ์ร่วมกับคอนเทนต์และเนื้อหาด้านความงามและแฟชั่น โดยในไทยประเภทธุรกิจที่คนไทยค้นหาบนไอจีมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว, แฟชั่นและความงาม’

และในแต่ละเดือนมีผู้ใช้กว่า 500 ล้านคนทั่วโลกพูดคุยถึงธุรกิจความงามและแฟชั่น

นอกจากนี้ในปี 2561 ที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์ความงามในไทยเติบโต 7.3% เทียบกับปี 2560 ด้วยมูลค่าตลาด 1.98 แสนล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลของ ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ปี 2561)