“เช่าใช้”มาแรง Lenovo โดดร่วมวงเจาะตลาดองค์กร

“เลอโนโว” โหมรุกตลาดองค์กร เล็งเพิ่มบริการ “เช่าใช้” พร้อมเปิดตัวพีซีเล็กสุดในโลก ตั้งเป้าทดแทนพีซีดั้งเดิมเพิ่มสัดส่วนยอดขาย 15% ในปีหน้า คาดทั้งปีรายได้โต 2 หลัก

นายธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป เลอโนโว ประจำภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า ตลาดคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กคอมเมอร์เชียลในไทยมีการซื้อขายไตรมาสละ 80,000-100,000 เครื่อง เติบโตในอัตราเลขหลักเดียว ไม่หวือหวา โดยองค์กรใหญ่เป็นกำลังหลักของตลาด จากการเปลี่ยนเครื่องใหม่ทุก 3-5 ปี

ส่วนกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและย่อม (SMB) ค่อนข้างทรงตัวทั้งยังมีเงินลงทุนไม่มาก ซึ่ง 50% ลูกค้าองค์กรของเลอโนโว เป็นกลุ่ม SMB

ล่าสุด เลอโนโวได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป “ThinkCentre M90n-1 Nano” และ “ThinkCentre M90n-1 Nano IoT” เดสก์ทอปเชิงพาณิชย์สำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ ขนาดเล็กสุดในโลก ราคาเริ่มต้น 13,900 บาท

“จากผลสำรวจพบว่าลูกค้าต้องการใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และอุปกรณ์ต้องมีประสิทธิภาพใช้งานหลากหลาย โดยคาดว่าภายในปีหน้าจะมีการใช้ IoT กว่า 200 พันล้านชิ้น มีการใช้จ่ายถึง 207 พันล้านเหรียญสหรัฐ”

สำหรับกลยุทธ์ของเลอโนโวจากนี้ จะปรับมาขายเป็นโซลูชั่นและมองถึงตลาดเช่าใช้มากขึ้น จากเดิมที่เลอโนโวเน้นขายฮาร์ดแวร์เพียงอย่างเดียว เนื่องจากเห็นการเติบโตจากตลาดเช่าใช้มากขึ้น อีกทั้งเลอโนโวยังมีพาร์ตเนอร์ซอฟต์แวร์กว่า 30 ราย พร้อมทำตลาดในทุกอุตสาหกรรม ดังนั้นจะช่วยให้ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่ม SMB ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากไม่มีทีมไอที

โดยกลุ่มธุรกิจที่เลอโนโวจะเน้นเจาะตลาด ได้แก่ ธุรกิจสุขภาพ สถาบันการเงิน และอุตสาหกรรมการผลิต โดยตั้งเป้าเติบโต 2 หลักต่อเนื่อง และคาดว่าในปีหน้าจะมีสัดส่วนยอดขายในกลุ่ม ThinkCentre 15% โดยทดแทนกลุ่มคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปทั่วไปที่ปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 60-70%

“ตอนนี้ตลาดเช่าใช้กำลังมา เพราะสินค้ามีราคาถูกลง อย่างแบงก์ก็เน้นเช่าใช้เยอะ โดยเรากำลังคุยกับพาร์ตเนอร์เพื่อเพิ่มเซอร์วิสเช่าใช้ ตอนนี้เรามีตัวแทนจำหน่ายของเราบางรายที่เริ่มให้เซอร์วิสเช่าใช้แล้ว”


อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กคอมเมอร์เชียลไม่ได้รุนแรงมากนัก เนื่องจากมีผู้เล่นในตลาดเพียง 3 ราย โดยมีสัดส่วนตลาดในคอมเมอร์เชียลประมาณ 30% ขณะที่ตลาดคอนซูเมอร์ยังมีการแข่งขันกันดุเดือด โดยเฉพาะตลาดเกมมิ่ง