ไม่อยากรอ “เน็ตฟรี” กสทช. รวมเน็ตมือถือเน็ตบ้าน “ราคาประหยัด” ที่นี่!

แม้ว่า “กสทช.” คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จะประกาศอุดหนุนค่าใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตให้ประชาชนคนละ 10 GB และอัพสปีดเน็ตบ้านให้เป็น 100 Mbps. เป็นเวลา 1 เดือน (คลิกอ่าน : Q&A เคลียร์ชัดทุกข้อสงสัย “เน็ตฟรี” กสทช. ใครได้สิทธิ์-ลงทะเบียนอย่างไร ) แต่ก็กว่าจะกดใช้สิทธิ์ได้ก็ตั้งวันที่ 10 เม.ย. นี้

เมื่อ “work & learn” from home ก็ต้องทำ ความบันเทิงแก้เบื่อก็ต้องมี แถมจริงๆ โมบายเน็ต 10 GB ก็ไม่ได้มากมายเลยหากต้องใช้สำหรับ รับ-ส่งไฟล์ขนาดใหญ่ ภาพความละเอียดสูงๆ แม้แต่ใช้งานในลักษณะของวีดีโอ

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมหลายๆ ทางเลือกในการใช้งานอินเทอร์เน็ตในยามนี้

ซิมตระกูลเทพ

เมื่อยามนี้ “อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด” ทางออกที่ผู้บริโภคควรจะหาคือ แพ็กเกจที่ใช้งานได้ไม่จำกัด “แต่จำกัดความเร็ว” หรือที่เรียกว่า จำกัดสปีด และ “อำนาจต่อรอง” ของผู้บริโภคจะเพิ่มสูงสุด (กสทช.บางท่านเคยบอกไว้) ต่อเมื่อเราไม่ยึดติดกับเบอร์ และ “เปิดซิมใหม่

ทั่วไปในตลาดที่นิยมกันคือ “ซื้อซิมใหม่” พวกตระกูลซิมเทพ อาทิ  “ซิมเทพธอร์-ซิมเทพ์แม็ก ฯลฯ ” กลุ่มนี้จะมีให้เลือกหลายเงื่อนไข อาทิ เน็ตเต็มสปีดแต่ใช้งานได้ 10GB กับกลุ่มที่จำกัดสปีดแต่ใช้ไม่อั้น ซึ่งราคาขายจะอยู่ที่ราว 1,100 – 1,800 บาท (ไม่ควรเกินนี้) ต่อซิม ข้อดีคือจ่ายครั้งเดียวใช้งานได้ “12 เดือน” หรือถ้าไม่อยากจ่ายเป็นเงินก้อน ก็มีแบบจ่ายเป็นราย “30 วัน” ให้เลือก (ห้ามลืมเด็ดขาด! ไม่งั้นต้องซื้อซิมใหม่)

ช่องทางที่ซื้อได้สะดวกสุดคือบน Lazada และ shopee 2 อีมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ แล้วกด “ค้นหา” ร้านขายซิมตระกูลเทพทั้งหลาย เช็กประวัติความน่าเชื่อถือของร้าน อ่านรีวิวดูสักนิดแล้วกดซื้อได้เลยซิมจะส่งมาถึงบ้าน

“ส่วนใหญ่ซิมไม่อั้นจะมีให้เลือก 2 ความเร็วใช้งานคือ 4 Mbps กับ 10 Mbps  ถ้าไม่ต้องรัดเข็มขัดกันสุดๆ แนะนำความเร็วที่ 10 Mbps จะดีกว่า”

แต่จะต้องเช็กกับทางร้านให้ดีว่า “ลงทะบียนซิม” เพื่อเปิดใช้งานอย่างไร บางรุ่นต้องไปที่ศูนย์บริการ บางรุ่นเปิดที่เซเว่น อีเลฟเว่นได้

เหมือนจะยุ่งยาก แต่ถ้าเทียบกับเฉลี่ยแล้วจ่ายแค่เดือนละ 100 กว่าบาทก็ดูจะคุ้มค่าอยู่  และปัจจุบันทั้ง 3 ค่ายมือถือได้เริ่มทยอยเปิดศูนย์บริการตามพื้นที่ต่างๆ แล้ว คลิกเช็กได้ที่นี่ ..“เอไอเอส”  “ทรู”  “ดีแทค” 

โปรเสริมจัดตรงกับ “ค่ายมือถือ” 

แต่ถ้าสะดวกใจอยากเปิดเบอร์ใหม่กับ “ค่ายมือถือโดยตรง” มากกว่า

“ทรูมูฟ เอช” มีโปรสำหรับลูกค้าที่เปิดเบอร์ใหม่ และ ต้องสมัครภายใน 7 วัน จากวันที่เปิดเบอร์ คือ “แพ็กเกจเสริมขั้นเทพ” เน็ตไม่อั้นไม่ลดสปีด 10 Mbps + WiFi ไม่อั้น 30 วัน ราคา 200 บาท ต่ออายุอัตโนมัติ 12 รอบ เปิดเบอร์แล้ว สมัครแพ็กเกจด้วยการ กด *900*9979# โทรออก

ส่วน “เอไอเอส” ก็มีโปรเสริมสำหรับผู้ที่ “เปิดเบอร์ใหม่ไม่เกิน 7 วัน” เหมือนกัน ราคาเท่ากันเด๊ะ สมัครแพ็กเกจด้วยการกด *777*968# โทรออก

“ดีแทค” ก็ไม่น้อยหน้า มีให้สมัครด้วยการกด *104*682# โทรออก ราคาเท่ากัน

จริงๆ มีแบบใช้ไม่อั้นที่ราคา 150 บาทต่อเดือนด้วย แต่สปีดแค่ 4 Mbps. อาจไม่ทันใจวัยรุ่นใจร้อนสมัยนี้

แต่!!! ที่สำคัญที่สุดคือ แม้โปรเสริมในรูปแบบนี้ทั้ง 3 ค่ายจะฟาดฟันทำสงครามราคามาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ล่าสุดจะกดสมัครแพ็กเก็จเสริมนี้ได้ถึงถึงแค่ 15 เม.ย. นี้เท่านั้น ยังไม่มีวี่แววว่าจะขยายต่อหรือไม่ ฉะนั้นหากอยากใช้ต้องรีบดำเนินการ

ประหยัดสุดๆ ต้อง “ทีโอที”

หากใครต้องการรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายสุดๆ และ “อยู่ใกล้สำนักงาน” ของ “ทีโอที” รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของไทย

ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวซิมใหม่ “TOT SIM for Work” เปลี่ยนบ้านให้เป็นออฟฟิศ เล่นอินเทอร์เน็ตไม่อั้นด้วยความเร็วสูงสุด 4G ในราคาสุดคุ้ม 66 บาท 60 วัน และยังสามารถเลือกเติมเงินเพื่อใช้งานเน็ตต่อเนื่องด้วยแพ็กเกจ “Work at Home#2” เน็ตไม่อั้นที่ความเร็วสูงสุด 4 Mbps ราคา 500 บาท ระยะเวลา 10 เดือน หรือแพ็กเกจ “Work at Home#3” เน็ตต่อเนื่องไม่อั้นไม่ลดสปีด ราคา 900 บาท ระยะเวลา 10 เดือน

เน็ตบ้านจัดหนักตั้งแต่ 99 บาท/เดือน

สำหรับใครที่ใช้งานหนักหน่วง สามารถเดินสายไฟเบอร์เข้าบ้านได้ แนะนำให้ติด “เน็ตบ้าน” เพราะตอนนี้แต่ละรายจัดราคาพิเศษกันทั่วหน้า

“เอไอเอส” จ่ายเดือนละ 399 บาทกับแพ็กเกจ “AIS Fibre 100 Mbps /100 Mbps” สำหรับลูกค้าใหม่ พร้อมซิม 4G MAX Speed 1 GB และใช้งาน Office 365 และแอป Zoom Video Conferencinng ไม่อั้น

“ทรูออนไลน์” จัดให้ 99 บาทต่อเดือน ความเร็ว 30 Mbps นาน 3 เดือน หรือถ้าต้องการสปีดเร็วกว่านั้น มีสปีด 100 Mbps ราคาเดือนละ 299 บาท คลิก

อยากจะอัพสปีดขึ้นไปอีกก็ต้อง “ทีโอที” TOT fiber 2U เพิ่งเปิดตัวโปรโมชั่น Work@home ความเร็ว 300/300 Mbps จ่ายเดือนละ 300 บาท จนถึงสิ้นปี

ทั้งหมดทั้งมวลเป็นการคัดสรรโปรโมชั่นแพ็กเกจที่ใช้งานทั่วๆ ไป ไม่เฉพาะเจาะจงกับแอปพลิเคชั่นใดเป็นการเฉพาะ หากผู้ใช้งานมีการใช้เฉพาะแค่บางแอปในช่วงนี้ก็มีหลายโปรโมชั่นที่อาจจะถูกกว่า


แม้จะการสมัครใช้จะไม่ยากมาก แต่ทุกอย่างก็ต้อง “คลิก”อ่านรายละเอียดตาม link ใส่ไว้ให้ ก่อนตัดสินใจทุกครั้ง เพราะแต่ละคนก็ “สะดวก” ไม่เหมือนกัน