New Normal วิสาขบูชา “ออนไลน์” มาละบาปบำเพ็ญบุญฝึกจิตสู้ “โควิด-19”

‘วันวิสาขบูชา’ ถือเป็นวันสำคัญของเหล่าพุทธศาสนิกชน เพราะเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ของพระพุทธเจ้า ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และในปีนี้ ตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ในแต่ละปี เมื่อถึงวันวิสาขบูชา ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ที่นับถือศาสนาพุทธ ต่างก็จะไปทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่วัดวาอาราม ไม่ว่าจะเป็นการฟังเทศน์ สวดมนต์ และการเวียนเทียน เป็นต้น

แม้ปีนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้ต้อง “เว้นระยะห่างทางสังคม” งดจัดกิจกรรมทำบุญใหญ่ตามสถานที่ต่างๆ  แต่ “เทคโนโลยี” ก็เป็นสะพานบุญ เชื่อม “ธรรมะ” ไปสู่ทุกหนแห่งตามแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน

โดย “ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวมกิจกรรมที่น่าสนใจ ให้มีความหลากหลายของ “สายบุญ”

เปิดประเดิมด้วย วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม  

เวลา 19.00 น. วันที่ 6 พฤษภาคม 2563   เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พร้อมคณะสงฆ์ สวดมนต์ทำวัตรเย็น

หลังจากนั้นพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา ๑๓ กัณฑ์ ตลอดราตรี จนถึงเวลา 6.00 น. ของวันที่ 7 พฤษภาคม 2563

ผ่านการถ่ายทอดสดทางเพจ “สมโภช 150ปี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม” เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชา ศกนี้

 

ต่อด้วย “วัดบวรนิเวศวิหาร” ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชถึง 4 พระองค์  และเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 รัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9 ทรงผนวช ณ วัดนี้

ปีนี้ได้จัดกิจกรรม “วิสาขบูชา LIVE : สวดมนต์ เวียนเทียน ฟังธรรมโต้รุ่ง ที่บ้าน” เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2563  ระหว่างวันที่ 5 – 6 พฤษภาคม  2563  ด้วยการถ่ายทอดสด จาก พระอุโบสถ วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพมหานคร ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก วัดบวรนิเวศวิหาร 

โดยเริ่มกิจกรรม ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 19.00 น. ไหว้ครูปาธยาย สวดพุทธาภิเษก และในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 เวลา 19.00 น. เวียนเทียนที่บ้านพร้อมพระสงฆ์ที่วัด และ เวลา 21.00 น. ร่วมฟังเทศนากัณฑ์แรก ต่อเนื่องจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 7 พฤษภาคม 2563

ขณะที่  “วัดธรรมมงคล” หรือวัดธรรมมงคลเถาบุญญนนท์วิหาร วัดใหญ่ย่านพระโขนงซึ่งนอกจากจะเป็นที่ตั้งของ พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ศรีรัตนโกสินทร์ เป็นพระมหาเจดีย์สูงที่สุดในประเทศไทย ยังเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมสายหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร

เป็นอีกวัดที่จัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขาบูชาผ่านทางออนไลน์  “ร่วมกันช่วยชาติ ปลอดภัย ได้บุญ อยู่บ้านช่วยชาติต้านโควิด ก็สามารถทำบุญปฏิบัติธรรมรักษาศีลในวันวิสาขบูชา ถวายเป็นพุทธบูชาได้ ”

โดยเริ่มกิจกรรม ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป และถ่ายทอดสด ‘การสวดมนต์แสดงพระธรรมเทศนา และการนั่งสมาธิ’ ผ่านทาง เพจเฟซบุ๊ก มุตโตทัย หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร วัดธรรมมงคล  และ เพจเฟซบุ๊ก สถาบันพลังจิตตานุภาพ รวมถึง ทาง youtube : samathi channel

ฟาก “วัดชลประทานรังสฤษดิ์” พระอารามหลวง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หรือที่คุ้นเคยกันว่าเป็นวัดหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ ซึ่งปกติได้จัดกิจกรรม “ธรรมะจัดส่งถึงบ้าน” อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว

เมื่อถึงวันวิสาขบูชา จึงได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชน รับฟังธรรมะออนไลน์อยู่บ้าน ตั้งแต่เวลา 9.30 น. วันที่ 6  พฤษภาคม เริ่มจาก  สวดมนต์แปล ทำวัตรเช้า และ รับฟังพระธรรมเทศนา เรื่อง “พระพุทธเจ้าที่ทุกคนยังไม่รู้จัก” โดย พระปัญญานันทมุนี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์

โดยถ่ายทอดสดจาก  ระเบียงดอกไม้ใจ วัดชลประทานรังสฤษดิ์  ผ่านทางเฟซบุ๊ก วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง นนทบุรี   และ Youtube :  วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระอารามหลวง

ด้าน  “สวนโมกข์กรุงเทพ”  หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ที่เกิดจาก “ระบบบุญบริหาร ธรรมนิยม และธรรมภาคี ” เพื่อสืบสานงานพุทธธรรม ของพระพุทธองค์ ที่หลวงพ่อพุทธทาสได้ฝากไว้

และปกติก็มีกิจกรรมธรรมะออนไลน์ ในวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่แล้ว

ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2563 ก็ได้จัดกิจกรรม “สวดมนต์ ๙ พระสูตรปฐมโพธิกาล” โดยถ่ายทอดสด ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก  ‘หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives’  

เริ่มตั้งแต่ เวลา 19.00 น.  ด้วยการ สวดมนต์ ๙ พระสูตรปฐมโพธิกาล นำสวดโดย พระครูธรรมรัต (ธนัญชัย เตชปัญโญ) และพระภิกษุสงฆ์ วัดญาณเวศกวัน จังหวัดนครปฐม และ 20.00 น. ฟังธรรมตามกาลกับครูบาอาจารย์

นอกจากนี้ทาง  “เครือข่ายพุทธิกา”  เชิญชวนพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรม ‘ปฏิบัติธรรม บำเพ็ญบุญ’ ซึ่งสามารถรับชมการถ่ายทอดสด จาก วัดป่าสุคะโต ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “เครือข่ายพุทธิกา”

โดยเริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 04.00 น. วันที่ 6 พฤษภาคม 2563  ร่วมทำวัตรเช้า ฟังธรรมกถา รับอรุณในวันวิสาขบูชา นำโดยพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล และคณะสงฆ์วัดป่าสุคะโต  เวลา 7.30 – 7.45 น. ร่วมอนุโมทนาทักษิณาทาน ฟังธรรม รับพร  และเวลา 18.00 – 19.00 น. ร่วมทำวัตรเย็น ฟังธรรมกถา น้อมใจเพื่อระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า นำโดยพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล และคณะสงฆ์วัดป่าสุคะโต

รวมถึง “ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ย.พ.ส.)”  ก็ได้จัดโครงการวิปัสสนาออนไลน์ “ตักบาตรออนไลน์ ได้บุญ 2 ต่อ” โดยมีกิจกรรม ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ตักบาตรออนไลน์ และเวียนเทียนออนไลน์ ระหว่างวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2563 โดยสามารถติดตามได้ผ่านทาง เพจเฟซบุ๊ก ‘ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ย.พ.ส.)’