มือถือแห่ร่วมขบวน “ช้อปดีมีคืน” ถล่มผ่อน 0% 36 เดือนดูดกำลังซื้อ

Photo by Romeo GACAD / AFP

สินค้าพาเหรดร่วมขบวน “ช้อปดีมีคืน” กระตุกยอดขายปลายปี หลังกำลังซื้อทรุดหนัก “มือถือ-ไอที” หั่นราคา-เพิ่มดีกรีผ่อน 0% นาน 36 เดือน “เจมาร์ท” ถล่มโปรโมชั่น “ออนท็อป” ค่ายมือถือผูกโปรฯ บัตรเครดิต-สินเชื่อในเครือ เกาะกระแสไอโฟน 12 เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ดัง ซุ่มเปิดแคมเปญปลุกจับจ่าย

กำลังซื้อในตลาดเริ่มออกอาการชัดเจน แม้แต่ในกลุ่มสินค้าอย่างโทรศัพท์มือถือทำให้บรรดาผู้ประกอบการร้านค้าปลีกโทรศัพท์มือถือเพิ่มดีกรีแคมเปญกระตุ้นการขายกันเต็มที่ โดยเฉพาะการงัดโปรโมชั่นผ่อน 0% ซึ่งไม่ใช่แค่มีระยะ10 เดือน เช่นที่เคยทำมาเท่านั้น แต่ปัจจุบันลากยาวไปถึง 36 เดือน พร้อมไปกับการเกาะเกี่ยวโครงการ “ช้อปดีมีคืน” (มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับบุคคลที่เสียภาษีเงินได้ ด้วยการนำค่าซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนจ่ายจริงรวมกันไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน) ของรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค.-31 ธ.ค. 2563

เจมาร์ท On Top ช้อปดีมีคืน

นายนราธิป วิรุฬห์ชาตะพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท โมบาย จำกัด เจ้าของร้านค้าปลีกมือถือภายใต้แบรนด์ “เจมาร์ท” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงต้นไตรมาส 3 หลังเริ่มคลายล็อกดาวน์ ทำให้ห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง พบว่ากำลังซื้อเริ่มกลับมา แต่พอเข้าปลายไตรมาส 3 กำลังซื้อกลับแผ่วลงชัดเจน

บริษัทจึงต้องปล่อยแคมเปญ “ไม่มีบัตรก็ผ่อนได้” ที่ให้ผ่อน 0% นาน 12 เดือน สำหรับลูกค้าที่เปิดเบอร์หรือผูกแพ็กเกจรายเดือนกับเอไอเอส แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เพราะส่วนใหญ่ไม่ต้องการมีภาระเพิ่มเติมจากแพ็กเกจรายเดือน

ล่าสุดเตรียมออกแคมเปญ “ช้อปดีมีคืน”เพิ่มสิทธิพิเศษให้มากขึ้นกว่าเดิม คาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 22 ต.ค. ก่อนที่มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” จะเริ่มในวันที่ 23 ต.ค.นี้

“เราจะมีแคมแปญสำหรับผู้บริโภคทุกกลุ่ม เช่น แคมเปญ ไม่มีบัตรก็ผ่อนได้ จ่าย 500 บาท รับเครื่องได้เลย เจาะระดับกลางลงล่าง และผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิต โดยให้ผ่อนนานสูงสุด 24 เดือน มีระดับราคาสมาร์ทโฟนให้เลือกตั้งแต่ 8,000-30,000 บาท เริ่มทำไปเมื่อต้น ต.ค. ได้ผลตอบรับค่อนข้างดี เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ต้องรอคืนภาษี และปลายเดือนนี้ก็จะมีแคมเปญเพิ่มเติมเสริมช้อปดีมีคืนออกมาเจาะกลุ่มกลางขึ้นบน เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายในไตรมาส 4 โต 15% จากช่วงเดียวกันปีก่อนได้”

ผ่อนมือถือสูงสุด 36 เดือน

นายนราธิปกล่าวด้วยว่า ในจังหวะที่ “แอปเปิล” เปิดตัวไอโฟน 12 คาดว่าจะกระตุ้นให้ตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสสุดท้ายปีนี้กลับมาคึกคักขึ้น บริษัทจึงจัดแคมเปญเงินผ่อนสูงสุด 18 เดือน สำหรับ “ไอโฟน” รุ่นก่อนหน้านี้ ได้แก่ ไอโฟน SE ความจุ 64 GB, ไอโฟน 11 ความจุ 64 GB และ 128 GB ราคาเริ่มต้นผ่อนเดือนละ 800-1,200 บาท นานสูงสุด 18 เดือน

ผู้สื่อข่าวสำรวจแคมเปญของค่ายมือถือ และร้านค้าปลีกรายอื่น ๆ พบว่า แต่ละรายจัดแคมเปญร่วมกับบัตรเครดิต และสถาบันการเงินต่าง ๆ มีโปรโมชั่นหลากหลายเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ มีตั้งแต่แคมเปญเงินผ่อน 0% รวมถึงลดราคาพิเศษ

เช่น “เอไอเอส” จับมือกับบัตรเครดิตหลายราย จัดโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 10 เดือน สำหรับการซื้อสมาร์ทโฟนตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป หรือ “ทรูมูฟ เอช” จัดสินเชื่อให้ผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิต (มีรายได้เฉลี่ย 8,000 บาทต่อเดือน) เลือกสมาร์ทโฟนราคาที่ต้องการ และผ่อนผ่าน “ทรูมันนี่ ผ่อนได้…ไม่ง้อบัตร” ให้สิทธิผ่อนยาวสุด 36 เดือน

ฟากแบรนด์สินค้าอย่าง “ซัมซุง” ร่วมกับร้านค้าปลีกหลายราย เช่น ทีจีโฟน และซีเอสซี เป็นต้น มีแคมเปญ “Sumsung Galaxy Fest” ลดราคาพิเศษ และผ่อน 0% เมื่อซื้อสินค้าครบ 3,000 บาทขึ้นไป เช่น Samsung Galaxy Note20 & Note20Ultra ราคา 29,900-38,900 บาท ผ่อน 0% นาน 36 เดือน

ขณะที่ “บานาน่าไอที” มีโปรโมชั่นผ่อน 0% ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเลต และโน้ตบุ๊ก มีราคาตั้งแต่ 3,599-104,990 บาท ผ่อน 0% ได้ตั้งแต่ 3-24 เดือน

นอกจากนี้ หลายร้านยังมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ตระกูล “ไอโฟน”เพื่อกระตุ้นการขายก่อนไอโฟน 12 จะวางตลาด เช่น Studio7 ปรับราคาไอโฟน 11,ไอโฟน 11 Pro และไอโฟน 11 Pro Max ลงตั้งแต่ 800-5,000 บาท มีผ่อน 0% สูงสุด 15 เดือน หรือเอไอเอสจัดโปรโมชั่น

สำหรับลูกค้า Serenade ซื้อไอโฟน 11 Pro จ่ายกับ “AIS Smart Pay” 24 เดือน เฉพาะเดือน ต.ค. หรือซื้อไอโฟน SE 2020 ราคาเริ่มต้น 6,300 บาท ผ่อน 0% นาน 18 เดือน เช่นกันกับดีแทค จัดโปรโมชั่นผ่อน 0% นาน 24 เดือน สำหรับไอโฟน XS MAX, ไอโฟน XS, ไอโฟน 11 Pro และไอโฟน 11 เป็นต้น

เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยด้วย

ด้านผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ละแบรนด์ต่างมีฟีดแบ็กไปในทางบวกต่อมาตรการช้อปดีมีคืน ไม่ว่าจะเป็นร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง “เพาเวอร์มอลล์” โดย นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้าเพาเวอร์มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า มาตรการนี้ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายได้แน่นอน เช่นเดียวกับเมื่อครั้งมีโครงการช็อปช่วยชาติ ที่วงเงินลดหย่อนภาษี 1.5 หมื่นบาท ช่วยให้ยอดขายเพิ่มถึง 30% จากปกติ และครั้งนี้อาจได้ผลดีขึ้นอีก เพราะวงเงินเพิ่มเป็น 3 หมื่นบาท ขณะที่การเดินทางไปต่างประเทศยังมีข้อจำกัด ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มบนที่มีกำลังซื้อหันมาจับจ่ายในไทยแทน

ขณะเดียวกัน บริษัทได้จัดงาน “เพาเวอร์มอลล์ อิเลคโทรนิก้า โชว์เคส” ระหว่าง 8 ต.ค.-1 พ.ย. 2563 ที่ POWER MALLทุกสาขา มีโปรโมชั่น อาทิ ลดสูงสุด 50%, ผ่อน 0% นานสูงสุด 20 เดือน สำหรับบัตรและสินค้าที่ร่วมรายการ เป็นต้น

นายซาโตชิ เมกาตะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะกระตุ้นการจับจ่ายได้มาก โดยเฉพาะในช่วงเดือน ธ.ค. สำหรับโซนี่ และคาดว่าจะมีโปรโมชั่นออกมาในเดือน พ.ย.

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายรายพบว่า หลายค่ายอยู่ระหว่างการพัฒนาแคมเปญเพื่อออกมารองรับมาตรการช้อปดีมีคืน เช่น ชาร์ปไทย ระบุว่าจะเร่งทำแคมเปญออกมาภายใน 23 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นโครงการ

สำหรับความเคลื่อนไหวของ “เพาเวอร์บาย” เชนร้านค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าเครือเซ็นทรัล มีโปรโมชั่นกระตุ้นการขายสินค้าต่าง ๆ ต่อเนื่อง ทั้งลดราคา,ผ่อน 0% นาน 10 เดือน โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าทีวีขนาดใหญ่, ตู้เย็น, แอร์ และเครื่องซักผ้า