พาเหรดสินค้าจีนบุกไทย แอบแปลงร่างเป็นเว็บไทย

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

คุณจะรู้มั้ยว่าสินค้าที่ขายออนไลน์ที่คุณอาจจะเห็นเหมือนจะเป็นของจากพ่อค้าแม่ค้าไทย แต่จริง ๆ แล้ว คือสินค้าจากพ่อค้าแม่ค้าจากประเทศจีน เปิดเว็บมาขายคนไทย (จริง ๆ ชาติอื่นด้วย) ใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ โซเชียลมีเดียจับกลุ่ม (target) คนไทยอย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย และเมื่อซื้อแล้วเลือกบริการเก็บเงินปลายทาง (COD) ได้ด้วย และยังมีบริการติดต่อพูดคุย (customer support) พูดคุยด้วยภาษาไทยได้เลย (แต่จริง ๆ เป็นคนจีนดูแล)

ช่วงนี้ผมเริ่มเจอสินค้าอย่างที่เกริ่นมาตอนต้นมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเห็นโฆษณาสินค้าเหล่านั้นผ่าน facebook ads หรือ instagram มาลงโฆษณาจับกลุ่มคนไทย แล้วส่งสินค้าจากจีนมาหาคนไทยทันที แต่พอผมไปเช็กว่าเว็บไซต์เป็นของใคร จะเห็นเลยว่าเจ้าของเป็นคนจีน ดังนั้นหากคุณไม่สังเกต แทบจะไม่รู้เลยว่า สินค้าที่คุณซื้อจากเว็บนั้น ๆ เป็นของคนจีนบริหาร และสินค้าก็เหาะมาถึงบ้านคุณจากประเทศจีน

ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องไม่น่าตกใจ แต่นี่คือสัญญาณของการรุกรานด้านเศรษฐกิจจากต่างชาติผ่านทางออนไลน์ เริ่มมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ กองทัพพ่อค้าแม่ค้าจีนกำลังเริ่มยกพลบุกไทย (และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก) ผ่านทางออนไลน์ในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นทาง marketplace อย่าง Lazada และทางเว็บไซต์ e-Commerce ของเขาเองโดยตรง โดยอาศัยความสามารถที่เก่งกาจของสื่อโฆษณาออนไลน์และโซเชียลมีเดียในปัจจุบันที่สามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำ โดยระบุอายุ เพศ วัย ประเทศ จังหวัด ความชอบ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้โฆษณาของเขามีความแม่นยำ และสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายสินค้า ต้องการสินค้าและขายข้ามโลกมา โดยที่คนซื้อแทบไม่รู้เลยว่า เขากำลังซื้อสินค้าจากประเทศจีน

นี่คืออีกภัยทางเศรษฐกิจที่น่ากลัว ที่สินค้าจีนกำลังบุกเข้ามารุกรานสินค้าของผู้ประกอบการไทย แบบที่เขาแทบไม่ต้องมาเปิดบริษัทในประเทศไทย หรือเสียภาษีให้กับประเทศไทยเลยซักบาท

คำถามผม คือเมื่อคุณเห็นแล้วคุณรู้สึกยังไง ? โดยเฉพาะหากคุณเป็นเจ้าของกิจการ คุณจะยอมให้ประเทศจีนมาบุกขายสินค้ากับกลุ่มลูกค้าของคุณอย่างสบายใจเฉิบเหรอ ? คุณจะยอมให้ประเทศไทยเราเสียดุลการค้าแบบนี้ไปเรื่อย ๆ และผมบอกได้เลยมันกำลังจะเพิ่มมากขึ้นอย่างมหาศาลต่อไปในอนาคต ! ซึ่งผมบอกได้เลยว่า หากพวกเรายังคงปล่อยเป็นแบบนี้ต่อไป ธุรกิจคุณจะมีผลกระทบแน่ ๆ เมื่อธุรกิจคุณกระทบ คนในองค์กรคุณก็จะโดนผลกระทบด้วย ซึ่งหมายถึงจะกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจไทยโดยตรงเลยทีเดียว หากคุณไม่คิดทำอะไร

เช็กเจ้าของโดเมนเว็บนั้น ๆ พบว่าเป็นคนจีนจากกวางตุ้ง (Guangdong)

ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องนำพาธุรกิจและสินค้าของคุณขายออกไปประเทศอื่น ๆ ทางออนไลน์ จะค้าขายเฉพาะอยู่ในไทยไม่ได้แล้ว เพราะการค้าขายทางออนไลน์ทำได้ง่ายมาก ๆ และโดยเฉพาะการค้าขายออกไปยังต่างประเทศทางออนไลน์ ที่ดึงเม็ดเงินจากลูกค้าต่างประเทศทำได้ง่ายแล้วจริง ๆ ดูตัวอย่างเว็บจีนที่ขายออนไลน์คนไทยที่ผมยกตัวอย่างมายังทำได้ ทำไมคุณจะทำไม่ได้ละครับ !

ได้เวลาพัฒนาธุรกิจของคุณออกไปต่างประเทศทางออนไลน์ได้แล้วครับ มีอะไรให้ผมแนะนำ inbox มาปรึกษาได้ครับ ยินดีครับ