วอนเดอร์เล็งระดมทุนซีรีส์ A ลุยขยายฐานเจาะต่างประเทศ

“วอนเดอร์” EdTech สตาร์ตอัพไทย เล็งระดมทุน series A ลุยขยายฐานลูกค้ากลุ่ม “เอสเอ็มอี-สถาบันการศึกษา” เจาะตลาดต่างประเทศ

นายชิน วังแก้วหิรัญ กรรมการผู้บริหาร บริษัท วอนเดอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียนรู้ประเภทเกม กล่าวว่า ตลาด gamification lernning ปี 2563 เติบโตมาก มีมูลค่า 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐและจะมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2568 ปัจจัยที่กระตุ้นให้ EducationTech โต มาจากที่ครูผู้สอนเริ่มเป็นคน Gen Y มีความรู้เรื่องเทคโนโลยี จึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น มีการแนะนำให้ครูคนอื่น ๆ ลองใช้

โดยในตลาดนี้มีผู้เล่นรายใหญ่จากนอร์เวย์ อย่าง “karhoot” ครองส่วนแบ่งตลาดแล้วกว่า 50% ขณะที่มีผู้เล่นในไทยไม่ถึง 10 ราย ทั้งผู้เล่นส่วนใหญ่ยังพัฒนาแพลตฟอร์มให้รองรับแค่ภาษาไทย จึงตีตลาดต่างประเทศไม่ได้

“อุปสรรค EdTech คือ พัฒนาแพลตฟอร์มไม่ตรงความต้องการของผู้บริโภค เมื่อคนไม่ใช้ รายได้ก็ไม่เกิด”

สำหรับวอนเดอร์ (Vonder) เป็นสตาร์ตอัพ EdTech ให้บริการแพลตฟอร์มพัฒนาบุคลากรผ่านเกม ตั้งแต่ปี’61 มีกลุ่มลูกค้าหลักคือองค์กรขนาดใหญ่ ทั้งสถาบันการเงิน ธุรกิจ FMCG มี 4 บริการ ได้แก่ 1.MicroLearning คอร์สฝึกพนักงานระยะสั้น

2.Pluse Servey ระบบจัดเก็บข้อมูลพนักงาน

3.Chatbot การหาข้อมูลเบื้องต้น

4.People Search รับฟีดแบ็กจากพนักงาน

“เราได้รับทุนสนับสนุนจาก VC ก้อนแรกมาจาก TEDFund ของกระทรวงการอุดมศึกษาฯ 2 ล้านบาท ปีก่อนได้เงินจากกองทุน Stormbreaker และ 500 TukTuks รวม 14 ล้านบาท นำมาพัฒนาบริการและทำตลาดคาดปีนี้จะเปิดระดมทุน series A เพิ่มเติม ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพ EdTech AWS Edstart ของอะเมซอน เว็บ เซอร์วิส ด้านเทคโนโลยี อาทิ AWS Lambda ช่วยวิเคราะห์คำตอบของผู้ใช้อัพเดตเป็นคะแนน และ AWS Elastic Compute Cloud เก็บรวบรวมข้อมูล”


ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอ็กทีฟ 2.2 แสนราย เป็นกลุ่มองค์กร 7 หมื่นคน นักเรียน 1.5 แสนคน โดยทิศทางธุรกิจปีนี้ จะเน้นขยายฐานลูกค้ากลุ่ม SMEs สถาบันการศึกษา รวมถึงขยายบริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม